Bình ổn giá thuê trọ, giữ trẻ

Sẻ chia lúc khó khăn
Bình ổn giá thuê trọ, giữ trẻ

Ở nhóm trẻ Hải Yến (phường 1, quận 8, TPHCM), các bé luôn được dỗ dành, vui đùa với cô giáo. 11 giờ trưa 19-12, sau khi các bé ăn trưa xong, các cô giáo và bảo mẫu ở nhóm trẻ Hải Yến ân cần cho từng bé vệ sinh, rồi sắp xếp chỗ ngủ cho mỗi bé.

Rửa tay vệ sinh cho trẻ trước khi ăn tại nhóm trẻ Hải Yến (phường 1, quận 8).

Rửa tay vệ sinh cho trẻ trước khi ăn tại nhóm trẻ Hải Yến (phường 1, quận 8).

Sẻ chia lúc khó khăn

Vừa sửa lại tư thế nằm sấp trong lúc ngủ của một bé trai, chị Nguyễn Thị Bé Ba, chủ nhóm trẻ Hải Yến, nói nhỏ: “Niềm vui của những giáo viên mầm non là được chăm sóc trẻ, dạy cho trẻ biết vâng lời và được thấy trẻ ngủ ngon…”. Chị Bé Ba cho biết, nhóm trẻ Hải Yến hiện có 19 trẻ và không nhận thêm nữa, vì số lượng bấy nhiêu đã đủ với diện tích phòng, tương ứng với số lượng giáo viên. Dù chi phí để mua sắm đồ ăn, thức uống, các phương tiện vui chơi, máy lạnh sinh hoạt, trả lương cho giáo viên… gần đây có tăng lên nhưng nhóm vẫn giữ mức học phí từ trước đến nay là 1,5 triệu đồng/tháng/bé lớp trẻ và 1,4 triệu đồng/tháng/bé lớp mẫu giáo. Giải thích cho việc không tăng giá, chị Bé Ba chia sẻ: “Nhiều lần nhóm có dự định tăng mức học phí do thời điểm này cái gì cũng đắt đỏ. Ở những nơi khác, các nhóm trẻ tư thục đều tăng giá. Tuy nhiên, do ba mẹ các bé gửi ở đây đều là công nhân, lao động làm việc có thu nhập thấp nên vẫn giữ mức học phí thu ban đầu cho đến nay”.

Trong khi đó, theo bà Trịnh Thị Thu Thúy, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Bình Tân, dù tình hình kinh tế có nhiều khó khăn nhưng các cấp trên địa bàn quận cũng vận động được 209/230 điểm giữ trẻ, trường mầm non trên địa bàn quận hưởng ứng không tăng giá giữ trẻ cho con công nhân, người lao động nghèo trong năm 2013, giúp gần 15.000 trẻ được ổn định hơn. Để hạn chế các điểm, trường giữ trẻ “chui”, quận cũng đã tạo điều kiện về thủ tục, chuyên môn để các nhóm, lớp giữ trẻ tư nhân được cấp phép hoạt động theo quy định; qua đó đã giúp 95 nhóm, lớp được cấp phép hoạt động.

Tăng 100.000 đồng/phòng, tăng làm chi?

Khi sửa sang các phòng trọ lại, chị Trần Thị Kim Chi, chủ khu nhà trọ số 614/57 B khu phố 1, phường Phước Long B, quận 9, đắn đo mãi mới hỏi chồng có định tăng thêm 100.000 đồng/phòng không? Chồng chị vừa nghe xong đã gạt phắt: “Em tăng thêm được 100.000 đồng/phòng rồi sao nữa? Tổng cộng có thu được nhiều không trong khi 100.000 đồng với công nhân là mấy ngày tăng ca đó!”. Nghe chồng “mắng”, chị Chi áy náy suốt buổi cơm. Khu nhà trọ của chị Chi rộng rãi, có giá cho thuê khoảng 1 triệu đồng/phòng và được ở không giới hạn số người nên hầu hết là người ở lâu năm, thậm chí có người ở từ năm 2001. Lâu nay, người ở trọ đau bệnh, sinh đẻ, có người thân mất, làm thủ tục hưởng BHYT cho con công nhân, vợ chồng anh chị đều thăm viếng, hỗ trợ.

Khu nhà trọ 450/10 Dương Bá Trạc (quận 8) của bà Nguyễn Thị Hoàng Cúc, hiện có gần 50 căn phòng trọ lớn nhỏ. Những người tạm trú (sinh viên, công nhân, bán vé số, buôn ve chai…) đều rất hài lòng với giá thuê - vốn được chủ nhà trọ giữ nguyên từ 5 năm qua. Bà Trần Thị Mai, ở cùng gia đình trong phòng trọ số 12B từ 7 năm, chia sẻ: “Do công việc làm ăn, gia đình làm thợ hồ nay đây mai đó, muốn thuê trọ gần chỗ làm cho tiện, nhưng ở đâu nhà trọ cũng tăng giá phòng, giá điện, giá nước chóng mặt, cách vài quý là tăng. Chỉ có ở đây, bà chủ trọ rất tốt bụng, luôn giữ mức bình dân cho người lao động. Chính vì vậy mà hầu hết những người vãng lai đến khu trọ này thuê ở đều gắn bó lâu”. Từ Quảng Ngãi vào TPHCM mưu sinh bằng nghề bán vé số, vừa thuê được căn phòng (có gác suốt), diện tích 16m2 ở khu trọ 450/10 với giá 1,5 triệu đồng, vợ chồng anh Nguyễn Hưng Khâm thấy giá phải chăng đã giới thiệu cho nhiều người cùng bán vé số đến thuê ở. Không chỉ không tăng giá, khu trọ của bà Cúc còn được làm tường rào cổng ngõ sạch đẹp, vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa tạo mỹ quan trong khu phố.

Ở một nơi xa trung tâm như khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 nhưng 100% chủ nhà trọ (275/275) đều nhiệt tình đăng ký không tăng giá cho thuê phòng trọ đồng thời đảm bảo thu tiền điện, nước theo đúng qui định. Mỗi khi tết đến, các chủ nhà trọ trong khu phố rủ nhau tặng quà cho người thuê để gắn kết tình cảm. Dịp tết nguyên đán năm rồi, các nhà trọ đã tặng 270 phần quà cho người thuê. Đặc biệt có trường hợp người thuê trọ bị bệnh nhưng hoàn cảnh quá khó khăn chủ nhà trọ còn hỗ trợ tiền viện phí và thăm hỏi.

  • Đồng chí Nguyễn Văn Rảnh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM

"Hơn 60.000 chủ nhà trọ tiếp tục không tăng giá cho thuê; gần 4.700 doanh nghiệp hỗ trợ, chăm lo cho 506.000 công nhân; 1.717 cơ sở mầm non dân lập, nhóm trẻ gia đình không tăng giá giữ trẻ, không tăng tiền ăn giúp 159.000 trẻ là con công nhân, người lao động nghèo… Đó không chỉ là những con số khô khan mà đó là minh chứng sinh động thể hiện sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong khó khăn của từng người dân TP"

TUẤN VŨ - HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục