Rà soát tất cả các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập

Sau vụ “bảo mẫu” bạo hành trẻ ở quận Thủ Đức, TPHCM, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi các Sở GD-ĐT đề nghị tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Bộ GD-ĐT cho rằng, vừa qua, tại một số nhóm lớp mầm non tư thục độc lập chưa được cấp phép đã xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, làm các bậc cha mẹ lo lắng, gây bức xúc trong xã hội.

(SGGP).- Sau vụ “bảo mẫu” bạo hành trẻ ở quận Thủ Đức, TPHCM, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi các Sở GD-ĐT đề nghị tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Bộ GD-ĐT cho rằng, vừa qua, tại một số nhóm lớp mầm non tư thục độc lập chưa được cấp phép đã xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, làm các bậc cha mẹ lo lắng, gây bức xúc trong xã hội.

Vì vậy, để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo phòng GD-ĐT quận, huyện phối hợp với UBND xã, phường kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm lớp tư thục độc lập đang hoạt động trên địa bàn. Công bố công khai trên các phương tiên thông tin đại chúng và thông báo đến các tổ dân phố về các nhóm lớp tư thục độc lập đã được cấp phép, chưa được cấp phép hoặc bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn để phụ huynh biết, lựa chọn trường, lớp.

Bộ cũng yêu cầu các sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non quán triệt trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nêu cao đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm đối với trẻ. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non công lập làm tốt công tác tham mưu cho UBND xã, phường về thực hiện công tác quản lý đối với các nhóm lớp tư thục độc lập trên địa bàn; hướng dẫn, giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhóm lớp này. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra (thường xuyên, đột xuất) hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sai pham và kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp tư thục độc lập không đảm bảo các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

* Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM vừa cho biết, khoảng cuối tháng 12-2013, sở xin ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM ký quyết định ban hành Chỉ thị mới về “Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ ở các trường, lớp, cơ sở giáo dục mầm non” để điều chỉnh các nội dung sao cho phù hợp với xã hội hiện nay, đặc biệt tập trung đến việc xây dựng trường mầm non trong khu chế xuất, khu công nghiệp thay cho Chỉ thị 03 năm 2008 vẫn chưa đề cập đến vấn đề này.

Từ đầu năm đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo 24 Phòng GD-ĐT rà soát tất cả các trường hợp  mầm non ngoài công lập và các nhóm trẻ có phép. Trong những ngày cuối năm, sở tiếp tục hậu kiểm tra, nếu các nhóm trường này không đảm bảo đúng những quy định của sở đề ra sẽ bị đóng cửa.

PHAN THẢO - NGỌC MINH 

Tin cùng chuyên mục