Tết này con cũng có quà

Những đứa trẻ thiệt thòi mất cha mất mẹ, lang thang cơ nhỡ có được phần quà tết, dù ít hay nhiều cũng ý nghĩa lắm. Ngoài kia, vẫn có những đứa trẻ không biết tết.

Những đứa trẻ thiệt thòi mất cha mất mẹ, lang thang cơ nhỡ có được phần quà tết, dù ít hay nhiều cũng ý nghĩa lắm. Ngoài kia, vẫn có những đứa trẻ không biết tết.

Cậu bé tên Tý mới 3 tuổi bám chặt tay người khách, dạn dĩ nói lớn. Nhà tận Giồng Riềng (Kiên Giang), mẹ mất sớm, cha “sáng say chiều xỉn” nên mấy anh em trong nhà “tự lập” rất sớm. Và trong một lần lang thang trên Bến Ninh Kiều (Cần Thơ), hai anh em được đưa về Câu lạc bộ Trẻ em đường phố thuộc Hội Từ thiện TP Cần Thơ (HTT) nuôi dưỡng. Căn nhà vách lá loi ngoi giữa đồng của Tý cũng không nuôi nổi người chị gái đã hơn 10 tuổi; vậy là HTT TP Cần Thơ lại xuống rước về nuôi tiếp. Ba anh chị em ruột lại được sống chung một mái nhà.

Tý là một trong 40 “con ruột”, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn được HTT TP Cần Thơ trực tiếp tập trung nuôi dưỡng. Ngoài ra, nơi đây còn bảo trợ cho 240 trẻ cộng đồng. Kinh phí nuôi các cháu hoàn toàn từ vận động xã hội và lòng hảo tâm của các nhà tài trợ. Có em ăn tết tại Câu lạc bộ Trẻ em đường phố đã trên 10 năm rồi.

Tết về, không chỉ có Tý được nhận quà mà đứa trẻ nào được HTT TP Cần Thơ bảo trợ cũng được tặng quà. 280 phần quà, mỗi phần gồm 10kg gạo, 10 gói mì, 1kg đường, 300gr bột ngọt, 1 chai nước tương và 1 mùng đôi. Những em sống tại CLB còn được thêm 200.000 đồng/em lệ phí về thăm nhà.

“Năm nay kinh tế khó khăn hơn, trẻ về đây lại nhiều hơn nhưng chính quyền và cộng đồng cũng mở rộng lòng hơn”, ông Phạm Hùng Dũng, Chủ tịch HTT TP Cần Thơ, người tự nhận là “Bang chủ Cái bang” nhận xét. Theo ông Dũng, xin cho người nghèo, cho sắp nhỏ không việc gì mắc cỡ mà còn làm mình thanh thản hơn. “Một tổ chức phi chính phủ của Đan Mạch vừa cam kết nuôi 50 trẻ lâu dài và Tổ chức Từ thiện Minh Thiện - Huệ Thọ hỗ trợ thêm 1 tấn gạo, tụi nhỏ sẽ đỡ hơn, tụi tôi mừng lắm”, ông Dũng không giấu được niềm vui.

Suốt hơn 20 năm hoạt động, gần ngàn lượt đứa trẻ đã lớn lên từ mái ấm này, nhiều em học hành thành đạt, có nghề trong tay, trở thành công nhân viên chức, văn công quân khu, sĩ quan quân đội, tạo dựng gia đình riêng đề huề… Những tấm lòng từ tâm, thiện nguyện đã nâng bước cho chúng vào đời.

Vũ Thống Nhất

* Trưa 3-2, tại Nhà thi đấu Phú Thọ TPHCM, hơn 6.000 cụ già neo đơn và trẻ em mồ côi, khuyết tật đang được nuôi dưỡng và chăm sóc tại các trường, trại, trung tâm, mái ấm, nhà mở trên địa bàn TP và các tỉnh phụ cận đã tham gia Ngày hội từ thiện Xuân Quý Tỵ 2013 TPHCM do Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật TPHCM và Sacombank phối hợp tổ chức. Ban tổ chức cũng đã trao hơn 6.000 phần quà tết, trị giá mỗi phần quà 300.000 đồng. Trong chuỗi hoạt động của Ngày hội từ thiện Xuân Quý Tỵ 2013, Sacombank cũng đã tặng gạo, đường, sữa và gần 320 triệu đồng một số trung tâm bảo trợ xã hội tại TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Trà Vinh.

UBND huyện Bình Chánh TPHCM vừa tổ chức Hội Xuân Quý Tỵ 2013 với chủ đề “Xuân yêu thương, Đảng quang vinh, Bình Chánh phát triển” tại Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao huyện với nhiều hoạt động như triển lãm hình ảnh thành tựu phát triển của huyện; triển lãm sản phẩm của các hội thi: cắm hoa, chưng mâm quả, kết trái cây tạo hình nghệ thuật…

H.Nh. - H.Thu

Tin cùng chuyên mục