Đón tết xa quê…

Gói bánh đón tết

Tết đã cận kề, những ngày này ai cũng tất tả hoàn thành công việc cuối cùng để có một cái tết thật vui và ấm cúng bên gia đình.

Gói bánh đón tết

Từ sáng sớm, các công nhân tại Cụm Công nghiệp Thạch Bình (phường 14, quận Gò Vấp) đã háo hức trổ tài với “Ngày hội bánh tét”â. Chị Nguyễn Thị Sen, công nhân Công ty Thạch Bình, cho biết, năm nay chị lại phải ăn tết xa quê. Số tiền dành dụm được một phần gửi về quê, một phần để trang trải chi phí cho người em đang học tại TPHCM.

“Ở quê em gói bánh chưng nhiều nên em không biết gói bánh tét, chỉ phụ xắt thịt, lau lá và buộc dây thôi. Thấy gói bánh là có tết rồi, tết nay tại phòng trọ ngoài những món ở quê gửi vào thì đòn bánh tét có công của mình trong đó thật ý nghĩa. Ngẫm những lúc ngồi một mình nhớ nhà thật, nhưng đến công ty làm việc và về phòng trọ nấu những món ăn “đặc sản” ở quê đãi bạn bè nên cũng đỡ phần nào nhớ người thân” - chị Sen cho hay.

Tại khu nhà trọ của bà Doãn Thị Mai, phường Tân Tạo A (Bình Tân) vào sáng 26 tháng Chạp, công nhân hội phụ nữ phường đang tất bật gói bánh. Chị Nguyễn Thị Hoàng, quê ở Quảng Bình, cho biết chị không về quê ăn tết. “Năm nay do khó khăn quá nên chúng em phải ở lại để dành tiền gửi về cho bố mẹ. Cũng chưa biết phải đi đâu chơi, ăn tết đâu cho đỡ buồn và tiết kiệm nhất thì cô Mai bảo ở lại ăn tết với gia đình cô. Vui nhất là năm nay cô tổ chức gói bánh tại nhà trọ để công nhân có được không khí tết ấm cúng của gia đình. Chưa hết, mỗi phòng còn được cô tặng cho một phần quà tết” - chị Hoàng tâm sự.

Xác định năm nay không về quê và sẽ ăn tết tại nhà trọ nên anh Nguyễn Xuân Thủy, công nhân tại KCN Vĩnh Lộc rất lạc quan khi đã chuẩn bị được một số thức ăn nhanh trong những ngày tết cùng anh em trong phòng trọ. “Riết rồi thành quen, cứ 2 năm mình về quê ăn tết một lần. Về nhà thì ấm cúng bên gia đình ai chẳng muốn. Thế nhưng, ở đây tụi em coi nhau như anh em một gia đình rồi. Mấy phòng trọ cũng chung nhau người mua đậu, người mua thịt, người mua lá dong… cùng nhau gói bánh nên không vì cái tết xa nhà mà chúng em buồn, ngược lại còn xôm tụ nữa” - anh Thủy lạc quan.

Ấm lòng công nhân

So với các đồng nghiệp khác, tết năm nay khá ảm đạm đối với gia đình chị Mai Thị Giang, quê ở Bắc Ninh, công nhân Công ty TNHH P.N (quận Gò Vấp). Năm nay, do Công ty P.N ít đơn hàng nên công nhân thường xuyên phải nghỉ chờ việc, thu nhập không đủ chi phí sinh hoạt, lại phải nuôi con nhỏ.

“Hơn 1 tháng trước tết, khi nghe công ty thông báo tình hình khó khăn nên không thể thưởng tết cho công nhân, ai cũng ngậm ngùi. Riêng mình có con nhỏ 11 tháng. Những tưởng không có tết, thế nhưng trong những ngày giáp tết này chúng em được các cô, các chú của thành phố, của quận và chủ nhà trọ tặng quà, mình cũng đỡ tủi thân hơn” - Giang bộc bạch.

Ông Trần Thanh Hải, Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ TPHCM cho biết, ngoài chăm lo tặng quà cho công nhân nói chung, TPHCM cũng dành những sự quan tâm đặc biệt đến những công nhân mất việc làm, không có tiền thưởng, bị bệnh hiểm nghèo, nuôi con nhỏ, công nhân khuyết tật…

Theo ông Nguyễn Tấn Định - Phó Trưởng ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM (Hepza), năm nay ngoài hỗ trợ vé xe cho 6.000 công nhân từ Phú Yên trở ra Bắc về quê ăn tết, Hepza đã tặng quà cho 1.500 công nhân các tỉnh không về quê ăn tết do doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, giải thể hoặc có chủ bỏ trốn; bản thân vợ hoặc chồng đang là công nhân lao động nhưng bị bệnh phải điều trị tại cơ sở y tế trong thời điểm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chăm lo tết hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đối với công nhân ăn tết xa quê, Hepza dành 3.100 phần quà (300.000 đồng/phần) và sẽ được trao vào các đêm hội “Vui tết cùng công nhân” diễn ra tại 5 cụm công nghiệp của thành phố. Ngoài ra, siêu thị Nguyễn Kim còn tặng 10 tivi cho khu lưu trú công nhân KCN Hiệp Phước và nhà trẻ con công nhân KCN Hiệp Phước để vui tết.

Hồ Thu

Tin cùng chuyên mục