Tìm kiếm... người vác tù và!

Sau những lùm xùm về việc bỗng dưng có một người đẹp được cử làm Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2012 thì Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL dường như đã cẩn trọng hơn rất nhiều khi tổ chức riêng một lễ phát động tìm kiếm Đại sứ du lịch nhiệm kỳ mới ngay trong những ngày đầu năm 2013.

Sau những lùm xùm về việc bỗng dưng có một người đẹp được cử làm Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2012 thì Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL dường như đã cẩn trọng hơn rất nhiều khi tổ chức riêng một lễ phát động tìm kiếm Đại sứ du lịch nhiệm kỳ mới ngay trong những ngày đầu năm 2013.

Tại thời điểm lễ phát động tìm kiếm gương mặt đại diện cho du lịch Việt Nam cách đây khoảng hơn 1 tháng, ban tổ chức công bố 2 ứng cử viên và nay danh sách này vẫn chỉ dừng lại ở 2 cái tên: người đẹp Lý Nhã Kỳ và Hoa hậu du lịch Huỳnh Thị Ngọc Hân. Trong danh sách rất nhiều ứng viên mà báo chí cũng như ban tổ chức tìm kiếm đã từng kỳ vọng cao như ca sĩ Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Hồng Nhung… cho đến thời điểm này vẫn chưa có ai tỏ ra mặn mà với danh hiệu này.

Có lẽ đây cũng là lý do chỉ còn khoảng 10 ngày nữa đến hạn “khóa sổ”; vậy mà cục lại tiếp tục kêu gọi phát động nhằm làm hâm nóng “cuộc đua” vốn không có nhiều sức hút này thêm một lần nữa.

Phân tích về việc “thiếu muối” trong cuộc đua này, giới thạo tin cho rằng là bởi ban tổ chức đã kỳ vọng và đặt quá nhiều trọng trách đối với chức danh này. Bên cạnh việc ứng cử viên cho danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam sẽ phải thực hiện công việc mà cả một bộ máy cồng kềnh của ngành du lịch cũng chưa đảm đương tốt là thực hiện quảng bá, tuyên truyền cho du lịch, cho hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, rồi quảng bá cho Tràng An - Ninh Bình ứng cử Di sản thế giới; chiến lược du lịch biển đảo… mỗi ứng cử viên còn phải có khả năng tự chủ về mặt tài chính.

Đây có lẽ là tiêu chí khó vượt qua nhất khiến nhiều ứng cử viên dù có phẩm chất, lý lịch tốt, hoạt động chuyên môn, uy tín xã hội cũng tốt và sáng giá hơn người đẹp Lý Nhã Kỳ nhưng họ lại khó đáp ứng tiêu chí về tài chính của người “ăn cơm nhà, vác tù và… cho ngành du lịch”. Và có lẽ cũng chính nhờ có khả năng tự chủ về tài chính mà nhiệm kỳ vừa qua của Đại sứ du lịch Việt Nam được coi là khá thành công.

Đến ngày 28-2, theo kế hoạch là hạn chót nhận hồ sơ ứng cử cho danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ tới song thật khó có thể hy vọng sẽ có gương mặt mới mẻ hơn cho vị trí được coi là có hình ảnh đẹp, có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với xã hội. 

VĨNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục