Thủ tướng chỉ đạo các công tác cần tập trung triển khai sau Tết

Tại Thông báo số 79/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai công tác sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; tích cực chuẩn bị các đề án, công việc trong chương trình công tác tháng 2 và quý 1/2013.

Tại Thông báo số 79/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai công tác sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; tích cực chuẩn bị các đề án, công việc trong chương trình công tác tháng 2 và quý 1/2013.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức, người lao động khẩn trương triển khai giải quyết, xử lý công việc ngay sau khi nghỉ Tết bảo đảm chất lượng và tiến độ; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; không tổ chức du Xuân, dự lễ hội, liên hoan sa đà, lãng phí.

Các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai công tác sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013

  • Khẩn trương trình Đề án xử lý nợ xấu

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành lãi suất, dư nợ tín dụng và tổng phương tiện thanh toán phù hợp, hướng tới mục tiêu cả năm; tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.

Đồng thời, khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng, trình Chính phủ thành lập và quy định về Điều lệ Công ty quản lý tài sản để triển khai thực hiện ngay trong quý 1/2013.

  • Thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan triển khai thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế; phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), vốn đầu tư tư nhân trong nước.

Bộ Công Thương và các địa phương tập trung chỉ đạo, động viên các đơn vị, doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các biện pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ phát triển thị trường trong và ngoài nước, giải quyết hàng tồn kho; đẩy nhanh tiến độ các công trình sản xuất điện, bảo đảm đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng.

Bộ Tài chính khẩn trương hoàn chỉnh để ban hành các văn bản cụ thể hóa các Nghị quyết 01/NQ-CP và 02/NQ-CP về các cơ chế chính sách tài chính tháo gỡ khó khăn, giải quyết hàng tồn kho cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả, kịp thời kiến nghị biện pháp xử lý cụ thể, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu và những mặt hàng Nhà nước còn quản lý giá; nhân rộng và phát huy các mô hình bình ổn giá tại các thành phố, khu đô thị... góp phần kiểm soát lạm phát năm 2013 theo mục tiêu đề ra.

  • Tập trung dập dịch lợn tai xanh, không để lây lan trên diện rộng

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; chỉ đạo vụ Đông Xuân đúng thời vụ; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng; đặc biệt tập trung việc khống chế, dập dịch lợn tai xanh mới tái phát, không để lây lan trên diện rộng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nắm tình hình đời sống nhân dân trong mùa giáp hạt để có biện pháp cứu trợ cần thiết; nắm tình hình lao động, việc làm sau Tết, có giải pháp bảo đảm lực lượng lao động cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là tại các khu công nghiệp.

Bộ Y tế tập trung các biện pháp phòng, chống, không để bùng phát dịch bệnh ở người; phối hợp với chính quyền các địa phương chưa điều chỉnh giá dịch vụ y tế chỉ thực hiện việc điều chỉnh từ quý II năm 2013 và không tập trung vào một thời điểm để tránh tạo áp lực tăng giá chung, góp phần kiềm chế lạm phát.

  • Tiếp tục các biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến trọng điểm, các thành phố lớn; tiếp tục thực hiện các biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông, đặc biệt là trong mùa lễ hội; nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm tăng cường quản lý, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên huyện, liên xã, liên thôn.

Bộ Công an tiếp tục triển khai kế hoạch tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; triển khai các biện pháp phòng ngừa cháy nổ, nhất là tại các nơi tổ chức lễ hội.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương chỉ đạo việc tổ chức lễ hội theo tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; phát triển các hình thức, sản phẩm, dịch vụ du lịch gắn với các lễ hội để thu hút du khách trong và ngoài nước; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh những hành vi tiêu cực tại các lễ hội. 

Phương Hiển (VGP)

Tin cùng chuyên mục