Để người cao tuổi đều được chăm lo

Có thể khẳng định, không chỉ TPHCM mà cả nước, việc chăm sóc người già ngày càng được Nhà nước, xã hội quan tâm một cách bài bản hơn. Theo quy định của Chính phủ, tất cả người già trên 80 tuổi - không phân biệt giàu nghèo, đều được hưởng trợ cấp của Nhà nước. Chính phủ quy định mức trợ cấp tối thiểu là 180.000 đồng/tháng, nhưng nhiều địa phương ngân sách chi cao hơn mức định này, thậm chí gấp 2 lần như Hà Nội chi khoảng 350.000 người/tháng; TPHCM chi 240.000 đồng người/tháng (mức chi này do HĐND tỉnh, thành quyết định).

Ngoài ra, người cao tuổi được miễn giảm vé khi sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, máy bay và các điểm vui chơi do Nhà nước quản lý (trước đây sự ưu tiên này chỉ là tự nguyện nhưng nay đã có quy định). Tại các bệnh viện lớn ở TPHCM như: Chợ Rẫy, Nguyễn Trãi, Nhân dân Gia Định… đều có lão khoa - khoa chuyên chữa trị cho người cao tuổi, kết hợp cả việc nghiên cứu bệnh lý của người cao tuổi. Người cao tuổi được chính quyền các cấp mừng thọ vào các dịp: Ngày người cao tuổi VN 6-6; Ngày Quốc tế người cao tuổi 1-10; tết cổ truyền và ngày sinh nhật. Người cao tuổi khi qua đời được hỗ trợ mai táng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, chỉ tính riêng TPHCM hiện có khoảng 400 người trên 100 tuổi, còn số lượng người trên 80 tuổi rất lớn. Khi xã hội càng phát triển thì tuổi thọ của người dân càng tăng lên. Theo ông Châu Minh Tỷ, Trưởng ban Đại diện người cao tuổi TPHCM, mức hỗ trợ từ Nhà nước hiện nay chỉ chi phí phần nào cuộc sống của các cụ, nhưng hàng tháng có được mức hỗ trợ này các cụ vui lắm, tâm lý như vẫn còn được lãnh lương mà không phải hoàn toàn sống phụ thuộc vào con cháu.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa tất cả cụ già trên 80 tuổi đều được chăm lo. Thực tế hiện nay, chỉ có những cụ già không hưởng bất kỳ chế độ nào từ ngân sách mới được trợ cấp. Còn đối tượng hưu trí, người có công lại không được nhận khoản tiền này. Trong khi đó, thực chất tiền hưu trí chính là khoảng tiền bảo hiểm trước đây họ đóng trong thời gian còn lao động, không phải chi từ ngân sách. Còn chế độ đối với người có công cũng là một khoản tiền khác là sự ghi nhận, đền đáp của nhà nước đối với sự hy sinh, cống hiến của họ trong kháng chiến.

Còn mức hỗ trợ cho người cao tuổi là chế độ khác và không thể nhập nhằn. Một thực tế khác, ở đâu đó vẫn còn những cụ bị “lọt sổ” chưa được chăm lo… Tất cả những vấn đề này cần sớm được cập nhật, nhìn nhận và xem xét một cách rõ ràng để giải quyết. Bởi, với người cao tuổi, ngoài các khoản hỗ trợ mang tính vật chất thì sự quan tâm về mặt tinh thần qua việc thăm nom, động viên, chúc mừng từ nhà nước, từ xã hội nhiều khi còn có ý nghĩa nhiều hơn.

MAI ANH

Tin cùng chuyên mục