Giải quyết quyền lợi của người dân trong các dự án treo

UBND TPHCM vừa thống nhất với tờ trình của Sở TN-MT về việc xử lý dự án chậm tiến độ trên địa bàn TP. Để giải quyết quyền lợi của người dân trong các dự án treo, TP đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc đôn đốc UBND các quận-huyện, các Ban quản ý khu đô thị thường xuyên rà soát, đánh giá quá trình thực hiện các đồ án quy hoạch đã được duyệt, công bố thời gian và lộ trình để người dân được biết và giám sát.

(SGGP).- UBND TPHCM vừa thống nhất với tờ trình của Sở TN-MT về việc xử lý dự án chậm tiến độ trên địa bàn TP. Để giải quyết quyền lợi của người dân trong các dự án treo, TP đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc đôn đốc UBND các quận-huyện, các Ban quản ý khu đô thị thường xuyên rà soát, đánh giá quá trình thực hiện các đồ án quy hoạch đã được duyệt, công bố thời gian và lộ trình để người dân được biết và giám sát.

Liên quan đến 212 dự án phúc lợi công cộng đã có quyết định thu hồi, giao đất, cho thuê đất vào mục đích công cộng chưa hoàn tất việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, TP đã giao cho UBND quận-huyện rà soát, cập nhật tiến độ để đề xuất hướng xử lý. TP cũng đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở - ngành liên quan và Viện Nghiên cứu phát triển TP xây dựng tiêu chí và hướng dẫn các quận-huyện rà soát, thống kê các tuyến đường cấp khu vực, liên quận để đề xuất giữ nguyên lộ giới hoặc xóa lộ giới để công bố minh bạch nhằm tạo sự đồng thuận của người dân; đồng thời giải quyết các quyền lợi của người dân như cấp giấy chứng nhận nhà đất, cấp phép xây dựng theo quy định đối với những tuyến đường giữ lộ giới theo quy hoạch nhưng chưa thực hiện và xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện. Ngoài ra, UBND TP cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp giấy chứng nhận nhà, đất cho người dân đã sử dụng sau ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2006 và trước khi có quy hoạch được công bố nhưng tại thời điểm nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đã có quy hoạch được duyệt và không phù hợp với quy hoạch nhưng chưa xác định được thời gian thực hiện quy hoạch.

H.Phương

  • Rà soát toàn bộ quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư  tại TP

(SGGP).- Sở Xây dựng vừa được giao khẩn trương hoàn tất việc rà soát toàn bộ quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư còn tồn đọng trên toàn TP để cân đối quỹ nhà tái định cư trên toàn địa bàn TP. Theo đó, TP yêu cầu trước mắt, cần thống kê số lượng quỹ nhà tái định cư cho các dự án triển khai trên địa bàn Khu Nam TP và vùng lân cận. Ngoài ra, TP cũng giao Sở Y tế rà soát các công trình bệnh viện trên địa bàn quận 2 (kể cả các công trình dự kiến xây mới); hoàn chỉnh đề án quy hoạch mạng lưới y tế trên địa bàn quận 2, đảm bảo phù hợp với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận 2 được duyệt và Quy chuẩn xây dựng Việt Nam; hướng dẫn UBND các quận-huyện rà soát các công trình bệnh viện và lập quy hoạch mạng lưới y tế.

M.Huy

  • Khảo sát các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng

(SGGP).- UBND TP vừa quyết định phê duyệt đề cương chương trình điều tra, khảo sát các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn TP. Chương trình sẽ phân loại cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng theo các tiêu chí như sử dụng công nghệ nào, mức độ gây ô nhiễm môi trường, hiệu quả kinh tế đến đâu… Đồng thời, đề xuất danh sách các cơ sở cần di dời, xóa bỏ hoặc phải xây dựng, hoàn thiện công nghệ xử lý môi trường. Chương trình sẽ được thực hiện trong hai năm, từ nay cho tới năm 2014.

V.H.A.

Tin cùng chuyên mục