Ký túc xá bỏ hoang

Hai ký túc xá (KTX) sinh viên tại Khánh Hòa có tổng mức đầu tư 142 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nhưng “đói” sinh viên, đang lãng phí từng ngày.
Ký túc xá bỏ hoang

Hai ký túc xá (KTX) sinh viên tại Khánh Hòa có tổng mức đầu tư 142 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nhưng “đói” sinh viên, đang lãng phí từng ngày.

Từ tháng 12-2013, Trung tâm Quản lý nhà và chung cư, thuộc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận và vận hành KTX sinh viên Nha Trang. KTX được xây tại xã Vĩnh Ngọc, phía Bắc Nha Trang với 4 khối nhà 5 tầng, tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Mục đích dự án là đáp ứng nhu cầu nhà ở cho sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trong thành phố. Thế nhưng, từ ngày đưa vào sử dụng đến nay, KTX quy mô 1.000 sinh viên này chỉ khai thác được khoảng 15% công suất. Tại KTX này, chúng tôi mỏi mắt tìm thấy sinh viên ra vào; khuôn viên KTX thì cỏ mọc um tùm, rác thải ngổn ngang. Không chỉ thế, nền bê tông xung quanh KTX nhiều chỗ bong tróc, xuống cấp…

Chị Hiền, một người bán quán ăn gần KTX cho biết, khi KTX đi vào hoạt động, có nhiều phụ huynh và sinh viên đến tìm hiểu chỗ ở, tuy nhiên có rất nhiều người ra về vì khu vực KTX này ít có dịch vụ đi kèm, quá xa trường học, dân cư thưa thớt nên họ lo lắng về an ninh.

KTX Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa không có sinh viên nào đăng ký vào ở.

Được biết, mục đích xây dựng KTX này nhằm phục vụ cho các trường đại học phía Bắc Nha Trang, tuy nhiên hiện chưa có trường nào được xây dựng hoàn thiện nên chưa có sinh viên. Trong số sinh viên đang tá túc tại KTX này, đa phần là sinh viên Trường Đại học Thái Bình Dương - trường tư thục phía Bắc Nha Trang. Tuy nhiên, lượng sinh viên trường này cũng có hạn. Theo đại diện Trung tâm Quản lý nhà và chung cư tỉnh Khánh Hòa, do vị trí KTX nằm xa các trường nên ít được sinh viên lựa chọn. Ban quản lý kiến nghị nên có tuyến xe buýt qua đây để giải quyết điều kiện đi lại, như vậy mới có sinh viên vào ở. Thế nhưng, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Nha Trang nằm phân tán, rất khó để phân tuyến xe buýt.

Nằm cách KTX sinh viên Nha Trang khoảng 300m là KTX Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa. KTX này có 4 khối nhà 5 tầng, quy mô 1.000 chỗ ở cho sinh viên, có tổng mức xây dựng 77 tỷ đồng, do Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Thế nhưng, KTX này cách trường học hiện nay là 7km, lại nằm cạnh khu vực ruộng đồng, xa dân cư, thiếu các dịch vụ hỗ trợ… Bởi vậy, theo ông Trương Quang Thuận, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế tỉnh Khánh Hòa, hiện sở đã bàn giao KTX nhưng trường chưa nhận vì lo lắng không có sinh viên nào đến ở. Ông Thuận giải thích: Đã hơn 2 tháng trường thông báo, nhưng trong tổng 3.500 sinh viên của trường chưa có em nào đăng ký ra đây ở. Nếu nhận KTX mà không có sinh viên thì tốn một khoản không nhỏ để vận hành, bảo trì.

Một điều khó hiểu là, năm 2005, tỉnh Khánh Hòa phê duyệt dự án rộng 12ha tại Hòn Nghê (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) để xây dựng Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa và KTX tập trung tại đây. Năm 2008, dự án xây dựng trường được phê duyệt, với mức đầu tư 400 tỷ đồng và do không có tiền nên dự án bị ngưng trệ đến nay. Tuy nhiên, không hiểu vì sao năm 2009, khi có nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa lại giao Sở Y tế tỉnh làm chủ đầu tư xây dựng KTX, trong khi dự án xây trường mới vẫn giậm chân tại chỗ. Giải thích nghịch lý này, ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho rằng, dự án xây trường trước sau gì cũng xây. Còn chuyện nhận bàn giao KTX này hiện UBND tỉnh đang xem xét chỉ định đơn vị quản lý, nhưng chưa biết giao cho đơn vị nào. “So với khoảng cách trường học và KTX tại TPHCM, thì KTX Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa nhằm nhò gì” - ông Minh nói thêm.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục