Đình chỉ tổ lái máy bay VJC8856 của Vietjet Air

(SGGPO).- Ngày 23-10, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông cáo báo chí về sự cố xảy ra ngày 16-10-2014, chuyến bay VJC8856, đường bay Tân Sơn Nhất-Cam Ranh của  Hãng hàng không VietJet Air đã thực hiện hạ cánh tại đầu 20 của đường hạ cất cánh sân bay Cam Ranh trong khi nhận huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu là hạ cánh đầu 02.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi nhận được báo cáo của các cơ quan liên quan, Cục đã khẩn trương tiến hành thu thập dữ liệu, xác minh và đánh giá sự cố. Kết quả ban đầu cho thấy sự cố xảy ra do lỗi của tổ lái của chuyến bay VJC8856. Kiểm soát viên không lưu Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh đã cấp và nhiều lần nhắc lại huấn lệnh cho phép tàu bay hạ cánh đường cất hạ cánh 02 (từ phía Nam sân bay); cơ trưởng đã 2 lần nhắc lại đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu nhưng vẫn thực hiện hạ cánh đầu 20 (từ phía Bắc sân bay, ngược với hướng đã được cho phép hạ cánh).

Mặc dù tình huống thực tế của sự cố chưa xảy ra nguy cơ xung đột tàu bay (chưa có tàu bay tiếp cận vùng trời sân bay để hạ cánh hoặc tàu bay được cấp huấn lệnh lên đường băng để cất cánh), nhưng Cục Hàng không Việt Nam vẫn sơ bộ đánh giá đây là sự cố loại C (mức độ uy hiếp an toàn cao). Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định đình chỉ tổ lái, quyết định thành lập đoàn điều tra sự cố để kết luận xử lý và ban hành các biện pháp phòng ngừa, trong đó quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân dẫn đến hành vi quyết định hạ nhầm đầu đường cất hạ cánh của tổ lái chuyến bay.

       BÍCH QUYÊN - MỸ HẠNH

Tin cùng chuyên mục