Kiến nghị giải pháp tình thế tháo gỡ khó khăn công tác cai nghiện ma túy tại TPHCM

Chiều 27-10, Đoàn ĐBQH TPHCM đã có văn bản do Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Huỳnh Thành Lập ký, gửi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho công tác cai nghiện ma túy tại TPHCM.

(SGGP). - Chiều 27-10, Đoàn ĐBQH TPHCM đã có văn bản do Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM Huỳnh Thành Lập ký, gửi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho công tác cai nghiện ma túy tại TPHCM.

Theo Đoàn ĐBQH TPHCM, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 có hiệu lực từ ngày 1-1-2014, quy định việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên do Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định, nhưng khi thực hiện rất khó khăn nên đến nay chưa thực hiện được.

Số người nghiện ma túy ở TPHCM đến nay là 19.000 người, tăng 7.000 người so với năm 2013, trong đó có hơn 60% từ các tỉnh nhập cư về và không có địa chỉ quản lý. Mặt khác, quy trình, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc… còn phức tạp.

Theo quy định, trước khi đưa đi cai nghiện tập trung, người nghiện phải được giáo dục tại địa phương từ 3 - 6 tháng. Tiếp đó, nếu không được thì giao cho các tổ chức xã hội, phải xét nghiệm dương tính với chất gây nghiện và giao cho tòa án quyết định… Trong khi đó gia đình của người nghiện không cư trú ở thành phố, còn “tổ chức xã hội” lại không quy định là tổ chức nào hay phải thành lập ra một tổ chức mới. Từ đó, để đưa được người nghiện vào cai nghiện tập trung phải mất cả năm.

Do đó, Đoàn ĐBQH TPHCM kiến nghị Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nghiên cứu, xem xét, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép áp dụng giải pháp tình thế để tháo gỡ khó khăn cho công tác cai nghiện tại TPHCM. Kiến nghị Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Về các vấn đề xã hội có các cuộc họp với các bộ ngành hữu quan sớm tháo gỡ những khó khăn ách tắc đối với công tác cai nghiện và quản lý người nghiện ma túy sống ở các địa bàn dân cư và kiến nghị Quốc hội cho phép dưới hình thức một nghị quyết hoặc lồng ghép vào nội dung của Nghị quyết về kinh tế xã hội tại kỳ họp thứ 8, giao cho TPHCM quản lý, cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy tại trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội (thay cho các tổ chức xã hội) trong khi chờ lập hồ sơ ban hành quyết định của tòa án đưa đi cai nghiện tập trung. Đây là vấn đề hết sức cấp bách, vì mức độ lây lan ngày càng nhanh, ngày càng nghiêm trọng, là “bước đệm” quản lý nhằm hạn chế người nghiện tràn lan ngoài xã hội, gây bất ổn cho người dân.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục