Vướng luật, doanh nghiệp lãnh đủ

Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ Petrolimex Sài Gòn (Petrolimex Sài Gòn) vừa có văn bản gửi TAND, Viện KSND, Chi cục Thi hành án dân sự TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đề nghị được tham gia tố tụng trong vụ án dân sự giữa nguyên đơn là Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và bà Nguyễn Thị Ngọc Giang (bị đơn), Chủ DNTN TM Thuận Hòa - với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Đây là lần thứ hai doanh nghiệp này có đơn yêu cầu và đã không được các cơ quan nêu trên chấp nhận.

Trước đó, bị đơn Nguyễn Thị Ngọc Giang cũng là bị đơn trong vụ án kinh doanh, thương mại do TAND huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) thụ lý, xét xử mà Petrolimex Sài Gòn là nguyên đơn. Trong vụ án này, TAND huyện Hàm Thuận Bắc đã tuyên buộc bà Giang phải trả cho Petrolimex Sài Gòn 985.008.500 đồng, bao gồm khoản thanh toán nợ mua xăng dầu và lãi phát sinh. Bà Giang đã trả trước 60 triệu đồng. 925.008.500 đồng còn lại bà Giang không trả, cố tình kéo dài từ đầu năm 2013 đến nay. Tháng 7-2013, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc tiến hành xác minh và kết luận bà Giang có một tài sản là quyền sử dụng lô đất tọa lạc tại ấp Hương Phước, xã Phước Tân, TP Biên Hòa. Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc đã ủy thác thi hành án cho Chi cục Thi hành án dân sự TP Biên Hòa tiếp tục thi hành bản án theo quy định của pháp luật.

Sau khi thụ lý, cơ quan Thi hành án TP Biên Hòa đã ra quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng lô đất mà bà Giang đang đứng tên để phát mãi trả cho Petrolimex Sài Gòn. Tuy nhiên, quyết định trên đã không được thực hiện do trước đó lô đất này đã được bà Giang chuyển nhượng cho Eximbank. Hợp đồng chuyển nhượng giữa bà Giang với Eximbank mới qua công chứng, chưa sang tên chuyển quyền sử dụng theo quy định pháp luật. Ngày 18-2-2014, Eximbank khởi kiện bà Giang ra TAND TP Biên Hòa yêu cầu làm rõ việc tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các đương sự. Ngày 18-8-2014, TAND TP Biên Hòa ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự do có những vướng mắc về pháp lý liên quan đến một số quy định hiện hành của Bộ luật Dân sự và Luật Nhà ở, Luật Đất đai.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, Bộ luật Dân sự quy định các bên tham gia ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã qua công chứng được xem như đã hoàn thành thủ tục chuyển nhượng. Thế nhưng, Luật Nhà ở và Luật Đất đai lại quy định chỉ khi nào hợp đồng chuyển nhượng đã đóng thuế trước bạ và đăng bộ sang tên người đăng ký quyền sử dụng đất mới hoàn thành pháp lý. Như vậy, trong các quy định của các bộ luật trên, việc chuyển nhượng lô đất giữa các bên mới hoàn thành được 50% thủ tục pháp lý. Pháp lý 50/50 này dẫn đến vụ kiện giữa các bên liên quan không biết đến bao giờ mới chấm dứt và thiệt hại thấy rõ nhất là tài sản của Petrolimex Sài Gòn cũng không biết đến bao giờ mới được lấy lại.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục