Thông tư 16 không rõ, Thông tư 03 lại vội vàng

Sau khi Ủy ban Pháp luật của Quốc hội kết luận cách tính diện tích theo Thông tư 16 của Bộ Xây dựng là trái quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 71, nhiều người dân khẳng định sẽ kiện chủ đầu tư, thậm chí kiện cả Bộ Xây dựng vì những thiệt hại mà họ phải chịu. Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng (ảnh) về vấn đề này.
Thông tư 16 không rõ, Thông tư 03 lại vội vàng

Sau khi Ủy ban Pháp luật của Quốc hội kết luận cách tính diện tích theo Thông tư 16 của Bộ Xây dựng là trái quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 71, nhiều người dân khẳng định sẽ kiện chủ đầu tư, thậm chí kiện cả Bộ Xây dựng vì những thiệt hại mà họ phải chịu. Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng (ảnh) về vấn đề này.

* Phóng viên: Mặc dù Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2014/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Điều 21 của Thông tư số 16/2010/TT-BXD, trong đó, cách tính diện tích căn hộ chung cư sẽ được tính theo kích thước thông thủy, thế nhưng bức xúc của dư luận xung quanh Thông tư 16 vẫn chưa hết nóng. Nhiều người dân vẫn cho rằng quyền lợi của họ đã bị xâm phạm và chủ đầu tư đã được hưởng lợi quá nhiều bằng cách tính diện tích từ tim tường, quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

* Ông TRẦN NGỌC HÙNG:
Thật ra từ trước đến nay hàng vạn căn hộ trong các khu tập thể cũ, các khu tái định cư, kể cả các khu đô thị mới đều sử dụng cách tính từ tim tường. Những người ở chung cư cũ có khi còn thích cách tính diện tích từ tim tường, bởi sẽ có lợi trong các trường hợp đền bù, giải phóng mặt bằng. Với các căn hộ chung cư mới, nếu vào thời kỳ thị trường đang sốt, mua một bán gấp đôi gấp ba thì ít người để ý đến cách tính nhưng vì thời điểm này thị trường trầm lắng, không có giao dịch, những căn hộ chung cư cao cấp, có diện tích lớn, nếu tính ra diện tích sử dụng thì người mua cảm thấy đắt hơn so với mức giá thị trường, do vậy mới phát sinh kiện cáo. Mà chung cư càng lớn thì các cột, hộp kỹ thuật càng chiếm nhiều diện tích.

* Vậy cốt lõi của mâu thuẫn ở đây là gì, thưa ông?

* Tôi cho rằng có những vấn đề trong Luật Nhà ở cũng chưa thật rõ ràng. Ví dụ như phần diện tích sở hữu chung và sở hữu riêng thật ra rất khó xác định. Nếu theo tính thông thủy thì người dân có được sử dụng tường, cửa sổ, cửa ban công hay không? Cột, hộp kỹ thuật nếu nằm trong nhà thì quản lý ra sao, người dân có được đóng đinh, treo tivi lên đó hay không? Còn nếu tính diện tích từ tim tường thì kể cả cột ở trong nhà thuộc quyền sở hữu riêng nhưng vẫn không ai được động đến vì phá kết cấu… Thật ra, đây chỉ là vấn đề quy ước và có thể thỏa thuận.

Theo tôi, Bộ Xây dựng đã nói không rõ, dễ gây hiểu lầm. Lẽ ra, Thông tư 16 chỉ nên đưa ra một cách tính, không nên đưa ra 2 phương án rồi muốn tính kiểu gì thì tính. Bộ Xây dựng phải nói rõ cách tính diện tích căn hộ từ tim tường là cách tính đã và đang được sử dụng phục vụ chung cho đất nước, kể cả những báo cáo về thị trường bất động sản, còn mua bán nhà thì có thể tự thỏa thuận.

* Mặc dù không thừa nhận sai nhưng Bộ Xây dựng vẫn sửa bằng việc ban hành Thông tư 03 với quy định chỉ tính diện tích căn hộ bằng cách tính thông thủy, vậy khác nào thừa nhận những bất hợp lý của Thông tư 16 và càng thổi bùng những bức xúc của người mua chung cư?

* Tôi cho rằng Bộ Xây dựng cũng hơi vội vàng khi ban hành Thông tư 03, bởi cách tính này sẽ “vênh” với hàng chục vạn sổ đỏ đang có. Những vấn đề này phải xử lý có tình có lý và có lịch sử của nó. Nếu theo quy ước mới cũng được nhưng phải làm cho ra lẽ những vấn đề đang tồn tại trước đã.

* Nhưng rõ ràng là nhiều người đã không hề biết trong căn hộ của mình sẽ bao gồm cả cột, hộp kỹ thuật, vì vậy họ mới cho rằng mình đã bị mất tiền oan cho những diện tích không hề được sử dụng. Nếu theo Thông tư 03 thì chắc chắn sẽ không còn xảy ra tranh chấp nữa?

* Đúng là cách tính của Thông tư 03 rõ ràng, dễ hiểu hơn với người dân nhưng tôi cho là được lợi hơn hay không thì không chắc. Bởi về nguyên tắc thì toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng công trình nhà chung cư, nếu tính diện tích sàn căn hộ theo tim tường thì đơn giá bán 1m² sàn căn hộ sẽ giảm xuống và ngược lại nếu tính diện tích sàn căn hộ theo kích thước thông thủy thì đơn giá bán 1m² sàn căn hộ sẽ tăng lên nhưng tổng giá bán căn hộ của 2 trường hợp này đều không thay đổi.

Người mua phải biết rõ mình mua căn hộ nào, cách tính ra sao, vì những điều đó được thể hiện rõ trong hợp đồng mua bán và những phụ lục kèm theo. Cái dở là nhiều người đã mua mà không đọc kỹ hợp đồng hoặc không có thói quen nhờ tư vấn pháp lý khi mua nhà.

* Thông tư 03 đã được ban hành nhưng làn sóng muốn kiện tụng chủ đầu tư vẫn đang tiếp diễn, theo ông diễn biến này sẽ đi đến đâu? Liệu những hợp đồng mua bán cũ có thể hồi tố?

* Tôi cho là sẽ không hồi tố, những trường hợp có tranh chấp nhưng trong hợp đồng mua bán đã được ký kết có ghi rõ cách tính diện tích theo tim tường đều là hợp pháp theo Luật Dân sự, chỉ những trường hợp hợp đồng mua bán không ghi gì về cách tính thì mới xử lý được.

* Cảm ơn ông!

BÍCH QUYÊN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục