Chánh Thanh tra TPHCM Lâm Đình Chiến: Còn tình trạng ngâm đơn thư, né trách nhiệm

Chánh Thanh tra TPHCM Lâm Đình Chiến: Còn tình trạng ngâm đơn thư, né trách nhiệm

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vừa ký văn bản gửi lãnh đạo các sở ngành, UBND các quận huyện về trách nhiệm ban hành và gửi thông báo thụ lý đối với vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền. Đây được coi là bước đi nhằm chấn chỉnh tình trạng “ngâm” hoặc né trách nhiệm thụ lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại của người dân tại nhiều cơ quan có thẩm quyền. Chánh Thanh tra TPHCM Lâm Đình Chiến đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP về vấn đề này. Ông nói:

Chánh Thanh tra TPHCM Lâm Đình Chiến

Chánh Thanh tra TPHCM Lâm Đình Chiến

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP đã ký ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại trên địa bàn. Qua theo dõi, chúng tôi thấy nhiều nơi thực hiện rất tốt quy định trong 10 ngày khi nhận được đơn khiếu nại phải thụ lý giải quyết và ra thông báo giải quyết đến người dân. Thế nhưng, cũng còn nhiều nơi thực hiện không tốt quy định này, để người dân phải chờ đợi, hoặc đi lại nhiều cơ quan mất rất nhiều thời gian.

- Phóng viên: Phổ biến của tình trạng này là gì, thưa ông?

>> Ông LÂM ĐÌNH CHIẾN: Một số nơi như quận 1, 2, Bình Thạnh, huyện Hóc Môn, Bình Chánh…, người dân phản ánh gửi đơn khiếu nại đến cơ quan thẩm quyền cả tháng trời, thậm chí có trường hợp cả năm vẫn không thấy cơ quan và người có trách nhiệm trả lời bằng văn bản đã nhận được đơn chưa, bao giờ thì giải quyết… Tình trạng đùn đẩy, né tránh hoặc tìm cách “kính gửi” lòng vòng hết nơi này đến nơi khác vẫn còn ở nhiều nơi. Điều này càng làm cho người dân bức xúc, dẫn đến khiếu nại vượt cấp, khiếu nại đông người và trở thành phức tạp.

- Trong quy trình giải quyết khiếu nại, quy định về thụ lý và thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại ra sao?

Quy trình giải quyết khiếu nại nói rõ, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc lần hai phải thụ lý giải quyết và ra thông báo gửi đến người dân. Việc xác minh, tổ chức đối thoại, báo cáo xác minh, kiến nghị giải quyết khiếu nại và dự thảo văn bản trình người giải quyết khiếu nại được thực hiện trong vòng 25 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo thụ lý. Nơi nào làm không đúng quy trình và thời gian nêu trên là vi phạm và người dân có quyền phản ánh lên cấp cao hơn để yêu cầu xem xét, xử lý người trách nhiệm theo quy định.

- Thế nhưng, việc vi phạm về thời hạn giải quyết các vụ việc khiếu nại vẫn còn khá phổ biến ở nhiều nơi, thưa ông?

Điều này là có và Thanh tra TP đang chấn chỉnh các cơ quan thẩm quyền phải thực hiện đúng quy định. Thế nhưng, cũng phải nhìn nhận thực tế là các cơ quan có trách nhiệm xác minh sau khi đã thụ lý, ban hành quyết định xác minh nội dung khiếu nại phải dự thảo thông báo thụ lý gửi lên cấp ký ban hành để gửi người khiếu nại, người bị khiếu nại…, nên đã tạo ra sự chênh lệch về thời hạn giải quyết khiếu nại chung của từng vụ việc.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Chủ tịch UBND TP đã giao trách nhiệm ban hành thông báo thụ lý và gửi đến người khiếu nại, người bị khiếu nại, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp cho giám đốc các sở ngành và Chánh Thanh tra TP khi tiếp nhận, thụ lý hồ sơ khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND TP.

Cán bộ Văn phòng Tiếp công dân TP thụ lý vụ việc khiếu nại của dân. Ảnh: HOÀI NAM

Cán bộ Văn phòng Tiếp công dân TP thụ lý vụ việc khiếu nại của dân. Ảnh: HOÀI NAM

- Nếu làm tốt được các quy định trên, theo ông, tình hình khiếu nại thời gian tới có giảm?

Nhìn chung, số đơn thư và số vụ việc thời gian qua có giảm so với trước, nhất là khiếu nại đông người. Tình hình khiếu nại, tố cáo tuy vẫn còn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định về trật tự xã hội, nhưng các vụ việc mang tính gay gắt, tồn đọng, kéo dài nhiều năm đã được cơ bản hạn chế. Nếu các cấp, các ngành và các địa phương trong thời gian tới thực hiện tốt Quy trình giải quyết khiếu nại, kịp thời ban hành và gửi thông báo thụ lý các vụ việc khiếu nại đến người dân theo đúng quy định về thời gian và thủ tục thì chúng tôi nghĩ sẽ làm giảm nhiệt tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

- Một số cơ quan thẩm quyền và người có trách nhiệm ở những cơ quan này thời gian qua bị người dân tố cáo có hành vi vi phạm các quy định trong giải quyết vụ việc khiếu nại theo luật định, nhưng không thấy bị xử lý, thưa ông?

Thời gian qua đã có một số trường hợp sau khi phát hiện cơ quan thẩm quyền và người có trách nhiệm không thụ lý, giải quyết vụ việc khiếu nại, hoặc gây chậm trễ, kéo dài, đã chuyển qua tố cáo hành vi của cá nhân và tổ chức vi phạm các quy định về giải quyết khiếu nại. Việc làm này là đúng với quy định của Luật Tố cáo hiện hành. Đối với các sở ngành, UBND các quận huyện, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đã có những chỉ đạo rất quyết liệt trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Qua đó, cũng đã xem xét, xử lý trách nhiệm của một số cơ quan thẩm quyền và người đứng đầu để xảy ra tình trạng chậm trễ giải quyết khiếu nại của người dân, gây bức xúc trong dân.

HOÀI NAM (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục