Công đoàn Việt Nam: Triển khai hiệu quả mô hình nghiệp đoàn nghề cá bảo vệ ngư dân

(SGGP).- Ngày 22-7, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội thảo có chủ đề “85 năm Công đoàn Việt Nam - những giá trị bền vững”. Đây là một trong những chương trình quan trọng để hướng tới kỷ niệm 85 năm sự ra đời và phát triển của Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 – 28-7-2014).

Tại hội thảo, các chuyên gia và nhà khoa học cùng đại diện của tổ chức công đoàn đã thảo luận những vấn đề có tính lý luận về sự ra đời, vai trò và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong quá khứ cũng như trong tình hình mới hiện nay. Trong đó, đáng chú ý là tham luận của ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trong suốt 85 năm hình thành và phát triển của Công đoàn Việt Nam.

Ông Phạm Thế Duyệt cho rằng, trong tình hình mới hiện nay, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ - đại diện tiếng nói cho công nhân và người lao động, tổ chức công đoàn cũng cần tích cực tham gia đấu tranh chống tham nhũng và lãng phí theo tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, đồng thời thể hiện rõ hơn vai trò trong những nhiệm vụ quan trọng của đất nước. Trong thời gian qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã triển khai rất hiệu quả và ý nghĩa mô hình nghiệp đoàn nghề cá để bảo vệ bà con ngư dân vươn khơi bám biển, đồng thời có thái độ rõ ràng đối với vấn đề Trung Quốc ở biển Đông.

Kết luận hội thảo, GS-TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, cho rằng, các tham luận nêu ra đã làm rõ và khẳng định những giá trị bền vững mà tổ chức Công đoàn Việt Nam đã tạo dựng được trong 85 năm qua để tiếp tục khẳng định những đóng góp của tổ chức công đoàn trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam, khẳng định tinh thần đấu tranh, lao động không quản ngại hy sinh, gian khổ của lớp lớp các thế hệ cán bộ công đoàn, hàng triệu đoàn viên công đoàn và người lao động cả nước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, chống nghèo nàn và lạc hậu, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.

Ông Phùng Hữu Phú khẳng định: “Sự bền vững của tổ chức Công đoàn Việt Nam chính là hướng vào tổ chức, tập hợp giai cấp công nhân Việt Nam, bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động”.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục