Chậm nhất ngày 30-9, phải hoàn thành tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công

* Rà soát 42.204 người có công: Số người hưởng chính sách sai chỉ 0,17%

* Rà soát 42.204 người có công: Số người hưởng chính sách sai chỉ 0,17%

(SGGPO).– Chiều nay, 1-8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc (TƯ MTTQVN) Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) đã tổ chức hội nghị giao ban về chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015.

Ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đã có sự tham gia đông đảo của nhân dân-những người đã từng tham gia kháng chiến, hội cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong. Tuy nhiên, một số ngành, địa phương còn triển khai chậm.

Cụ thể, triển khai chương trình, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Bộ LĐ-TB và XH đã ký kết chương trình này. Mặt trận Tổ quốc, Bộ LĐ-TB và XH cùng Bộ Quốc phòng đã tiến hành thí điểm và hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình tổng rà soát tại xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Việc hướng dẫn thực hiện chương trình đã được phổ biến đến các bộ ngành, địa phương trên cả nước. Mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đã chỉ đạo 1 điểm cấp xã để rút kinh nghiệm trước khi thực hiện tổng rà soát đại trà ở tất cả các xã, phường, khu dân cư trong toàn quốc.

Tính đến hết tháng 7-2014, đã có 23 tỉnh thành báo cáo kết quả chỉ đạo thực hiện kết quả chỉ đạo điểm. Trong đó có 201 xã, phường được chọn làm điểm chỉ đạo; số người được rà soát là 42.204 người. Theo thống kê ban đầu, trong số 42.204 người đã được rà soát cho thấy, số người hưởng đầy đủ chế độ chính sách là 39.839 người (chiếm trên 94%); số người hưởng thiếu là 1.021 (chiếm gần 2,5%0; số người hưởng sai là 71 (chiếm 0,17%); số người chưa được hưởng là 1.273 (chiếm 3,01%) đã có hồ sơ đang chờ công nhận và trong quá trình rà soát, phát hiện đề nghị được hưởng.

Chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đã được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở. Đây là việc mới, diễn ra ở quy mô toàn quốc nhưng đã được sự quan tâm chú ý, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, đến nay tiến độ rà soát vẫn bị chậm khoảng 1 tháng so với kế hoạch, nguyên nhân là do các bộ ngành, địa phương chưa tập trung đúng mức. Việc rà soát liên quan đến nhiều chính sách và nhiều đối tượng nhưng cán bộ rà soát ở khu dân cư đa số không nắm chắc chính sách người có công nên khi triển khai có nhiều khó khăn, lúng túng. Một số nơi trong nhân dân, dư luận có người phát  hiện ra đối tượng hưởng sai về chính sách nhưng không mạnh dạn thông tin cho tổ chức rà soát, còn nể nang quan hệ làng xóm, láng giềng. Có nơi việc rà soát có biểu hiện làm lướt, chưa huy động sự tham gia của người dân. Nhiều gia đình không còn lưu trữ được các thông tin nên trong quá trình nhận định kết quả thực hiện chính sách không được chính xác.

Vì vậy,  Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Bộ LĐ-TB và XH quyết định về thời gian tổng rà soát ở địa phương sẽ lùi lại 1 tháng, chậm nhất ngày 30-9 các địa phương trong cả nước phải hoàn thành việc tổng rà soát và báo cáo kết quả về bộ. Việc rà soát sẽ được tiếp tục tiến hành trong tháng 8 này.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục