Áp thấp gây mưa to ở miền Bắc

Miền Trung có nguy cơ lũ

* Miền Trung có nguy cơ lũ
* 2 tàu chở hàng và du lịch chìm, 6 thuyền viên trôi dạt trên biển

 (SGGPO).- Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cho biết, sáng nay 29-8, vị trí trung tâm vùng áp thấp gây mưa lớn ở miền Bắc đang ở vào khoảng 19.5 – 20.5 độ vĩ Bắc và 103.7 – 104.7 độ kinh Đông. Hiện áp thấp đang di chuyển nhanh về phía Tây và theo nhận định, trong vòng 24 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng Tây rồi suy yếu và đầy dần lên.

Do ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nên từ chiều và đêm qua 28-8, ở các tỉnh phía đông Bắc bộ và Bắc Trung bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
 
Một số nơi có lượng mưa lớn như ở Chi Nê (Hòa Bình) 89mm, Kim Bôi (Hòa Bình) 77mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 134mm, Đình Lập (Lạng Sơn) 91mm, Quảng hà (Quảng Ninh) 79mm, Văn Lý (Nam Định) 45mm, Cúc Phương (Ninh Bình) 58mm, Thanh Hóa 109mm, Sầm Sơn (Thanh Hóa) 121mm, Yên Định (Thanh Hóa) 114mm, Như Xuân (Thanh Hóa) 131mm, Quỳ Châu (Nghệ An) 85mm...

Dự báo hôm nay 29-8 ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, trong cơn dông có khả năng xuất hiện lốc xoáy và gió giật mạnh. Vùng núi Thanh Hóa – Nghệ An và khu vực vùng núi phía Bắc có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, vùng đồng bằng Bắc Bộ có khả năng xảy ra ngập úng ở vùng trũng.

Còn theo thông tin từ Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, đêm qua và rạng sáng nay, áp thấp đã gây một số thiệt hại. Tại khu vực biển Ba Hang (vịnh Hạ Long – Quảng Ninh), tàu du lịch Tùng Trang số hiệu QN2477, trên tàu có 8 thuyền viên và 13 khách du lịch (12 người nước ngoài, 1 người Việt Nam) gặp lốc xoáy làm tàu bị chìm. Tất cả số thuyền viên và khách du lịch đã được cứu nạn.

Trước đó vào hồi 11 giờ 30 trưa hôm qua, tàu chở hàng số hiệu HP 0418, trọng tải 3.250 tấn của Công ty TNHH Thương mại và vận tải Phú Bình, trên tàu có 6 thuyền viên, hành trình từ Hòn Gai đi Nam Định, khi đến khu vực đảo Long Châu tàu bị hỏng máy và đã bị sóng đánh trôi dạt tự do đến tọa độ 20039’ vĩ Bắc và 107030’ kinh Đông thì chìm, 6 thuyền viên bị trôi dạt trên biển. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm các thuyền viên.

Mưa lớn cũng làm mực nước sông Thao đang biến đổi chậm, mực nước hạ lưu sông Lô đang dao động theo điều tiết của hồ Tuyên Quang và hồ Thác Bà.

Theo nhận định mực nước sông Thao sẽ lên, mực nước sông Lô tiếp tục dao động theo điều tiết của các hồ chứa. Mực nước các sông trên hệ thống sông Thái Bình sẽ biến đổi chậm.

Tại miền Trung, dự báo mực nước các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An sẽ lên. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng nguồn các sông có khả năng đạt 1-3m, hạ lưu các sông lên từ 1-2m. Cảnh báo các huyện vùng núi Quan Hóa, Quế Sơn, Mường Lát (Thanh Hóa); Quế Phong, Tương Dương, Quỳ Châu, Quỳ Hợp (Nghệ An) có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Mực nước các sông ở Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có dao động.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục