TPHCM: Trùng tu Đền thờ Vua Hùng

(SGGPO).– Tin từ Sở VH-TT-DL TPHCM, Sở vừa phê duyệt đề án trùng tu, tôn tạo Đền thờ Vua Hùng, tọa lạc tại số 2 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1, để khắc phục tình trạng xuống cấp tại di tích này (Báo Sài Gòn Giải Phóng số ra ngày 22-5 đã thông tin phản ánh).

Theo đó, trước mắt ngôi đền sẽ thực hiện tôn tạo các hạng mục như: gia cố trần, lợp lại mái ngói để chống dột, tránh tình trạng nước mưa bị đọng trên trần chảy xuống gây hư hại đến các chi tiết hoa văn trang trí và ảnh hưởng, làm mục các cột gỗ. Tổng kinh phí cho việc trùng tu công trình là 600 triệu đồng, được giao cho Trung tâm Bảo tồn và Phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa TPHCM triển khai thực hiện.
 
Đền thờ Vua Hùng (còn được gọi là Đền Hùng Vương, Đền Hùng hay Đền Quốc tổ Hùng Vương) được người Pháp xây dựng khoảng năm 1926. Nơi đây được người dân tín ngưỡng, sử dụng thờ Khổng Tử và Vua Hùng nên từ năm 1956 đã được đổi tên thành Đền Quốc tổ Hùng Vương. Năm 1975, ngôi đền được giao cho Bảo tàng Lịch sử TPHCM quản lý đồng thời chính thức gọi tên đền thờ Hùng Vương. Từ nhiều năm qua, đền thờ vua Hùng đối mặt với tình trạng hư hại nặng. Các đầu hồi, cây gỗ có triệu chứng mục và xuống cấp nghiêm trọng. Mái ngói bị xô lệch, nứt vỡ nên mỗi khi trời mưa, nước đọng từ trên trần tràn xuống theo đường cột làm mục các cột gỗ; các khung gỗ trang trí hoa văn trên trần (còn gọi là vách lá gió) cũng bị hư hại nặng.

Trải qua trên 80 năm xây dựng, từ đó đến nay ngôi đền này mới chỉ được trùng tu một lần duy nhất vào năm 1985, chủ yếu là sơn phết lại và thực hiện đảo ngói.

Minh An

Tin cùng chuyên mục