Cả nước mưa dông dịp nghỉ lễ

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, trong đợt nghỉ lễ mừng Quốc khánh 2-9 năm nay (kéo dài 4 ngày liên tục) thời tiết trong cả nước đều có mưa dông trên diện rộng, nền nhiệt độ giảm.

(SGGP).- Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, trong đợt nghỉ lễ mừng Quốc khánh 2-9 năm nay (kéo dài 4 ngày liên tục) thời tiết trong cả nước đều có mưa dông trên diện rộng, nền nhiệt độ giảm.

Tại các tỉnh miền Bắc từ ngày 30-8 mưa giảm nhanh, chỉ còn mức độ rải rác vào buổi sáng sớm ở một số nơi. Từ ngày 31-8 đến ngày 1-9 trời ít mưa, ban ngày đôi lúc giảm mây và có nắng. Từ chiều 2-9, các tỉnh Nam đồng bằng Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác, sau mưa lan dần lên các tỉnh phía Bắc và từ ngày 3 đến 5-9 ở Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác. Tại các tỉnh ở miền Trung cũng có mưa rào trong 2 ngày đầu của đợt nghỉ lễ (30 và 31-8). Từ ngày 1 đến 4-9, mưa lan dần lên khu vực Trung và Bắc Trung bộ nên toàn khu vực Trung bộ có mưa và dông, trời dịu mát. Sau đó mưa giảm dần và nhiệt độ tăng dần lên nhưng vẫn ở mức dưới 34oC. Thời tiết ở các tỉnh miền Nam cũng tương tự. Từ ngày 30-8 đến ngày 3-9, khu vực Tây Nguyên và Nam bộ tiếp tục có mưa dông trên diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to. Sau đó từ ngày 4 đến 5-9 mưa có xu hướng giảm dần, thời gian xuất hiện mưa tập trung vào chiều tối và đêm, mưa không kéo dài liên tục đồng thời nhiệt độ tăng chậm trở lại.

Chiều và tối 30-8, Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cũng cho biết, hiện nay trên dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 14 - 17 độ vĩ Bắc đang hình thành một vùng áp thấp có vị trí ở vào khoảng 13,5 - 14,5 độ vĩ Bắc và 114,5 - 115,5 độ kinh Đông. Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp phân tích trên nên khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Thời tiết ở Nam bộ và Nam Trung bộ sẽ chịu ảnh hưởng của áp thấp trong 1-2 ngày nữa.

* Thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên cho biết, mưa lũ liên tục trong đêm và rạng sáng 30-8 đã gây thiệt hại cho một số địa phương. Theo số liệu thống kê sơ bộ ban đầu, mưa lũ đã cuốn trôi 1 nạn nhân là cháu Phạm Thị Hoài, sinh năm 2004, ở xã Minh Tiến, huyện Đại Từ, Thái Nguyên. Hiện tại, lực lượng chức năng ở địa phương vẫn đang cùng gia đình tìm kiếm cháu Hoài. Tại tỉnh Phú Thọ, có 36 nhà ở bị tốc mái. Ngoài ra khoảng 331,4ha lúa ở Bắc Giang, Phú Thọ và Tuyên Quang bị ngập. Nhiều ruộng hoa màu và kênh mương thủy lợi ở Bắc Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ bị hư hỏng nặng, 25 ao cá của nông dân ở Tuyên Quang bị vỡ.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục