Lập lại kỷ cương trong khiếu nại tố cáo

Khiếu kiện đông người gia tăng

 (SGGPO). – Sáng nay, 19-9, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TƯ ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị; Luật tiếp công dân; Nghị định số 64/2014 của Chính phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. 

Khiếu kiện đông người gia tăng

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) cho thấy diễn biến trong năm 2014 có xu hướng giảm so với 2013. Số lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước để KNTC giảm 1,8%. Số đơn thư KNTC giảm 3,39%. Số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giảm 9,54%. Phần lớn địa phương (39/63 tỉnh thành) có tình hình KNTC giảm.

Tuy nhiên, TTCP cũng cho biết, số lượt đoàn đông người tiếp tục tăng 12,1% so với năm 2013, có đoàn lên tới vài trăm người với thái độ bức xúc, gay tắt, nhiều lần tập trung lên TƯ. Đơn cử như đoàn công dân tại Văn Giang (Hưng Yên) với 400 người, đoàn của xã Quảng Chính, huyện Hải Hà, (Quảng Ninh) 110 người, đoàn ở phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) 250 người, đoàn ở xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) 320 người…
 
Nội dung KNTC chủ yếu là về ĩnh vực đất đai (khiếu nại việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, đòi lại đất cũ…) với tỷ lệ đến 68,2% số đơn thư; khiếu nại về chế độ chính sách chiếm 7,62%, khiếu nại trong lĩnh vực tư pháp chiếm 4%... Nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm tỷ lệ 60,1%, chủ yếu là tố cáo cán bộ công chức vi phạm pháp luật trong quản lý sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản; 6,1% tố cáo trong lĩnh vực tư pháp; 5,2% tố cáo cán bộ công chức có hành vi tham nhũng…
 
Kết quả giải quyết KNTC cho thấy, năm 2014, các cơ quan hành chính nhà ước đã giải quyết được gần 38.000/44.000 vụ việc, đạt tỷ lệ 84,9%. Qua kiến nghị tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 24,8 tỷ dồng, 106 ha đất; bảo vệ quyền lợi chính đáng cho 2.131 người, kiến nghị xử lý vi phạm hành chính 594 trường hợp (đã xử lý 446 người). Cơ quan nhà nước đã chuyển cơ quan điều tra 83 vụ việc, 39 người. Trong đó, riêng Ngân hàng Nhà nước đã chuyển cơ quan điều tra 59 vụ, 4 người.

Xử lý nghiêm việc lợi dụng KNTC để vi phạm pháp luật

Phó Tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh cho biết, theo kế hoạch thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC trong năm 2015, Chính phủ coi đó là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành.  Đề cao trách nhiệm giải quyết KNTC của người đứng đầu. Phải tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KNTC, tránh để tích lũy thành các vụ tồn đọng; giải quyết dứt điểm các vụ KNTC tồn đọng trước đó. Tính chủ động của các ngành các cấp phải được đẩy mạnh, TTCP là cơ quan đôn đốc, giám sát, phối hợp việc thực hiện.

TTCP cho rằng, cần chấn chỉnh kỷ luật thực hiện trong việc giải quyết KNTC, vì đang có tình trạng trên bảo nhưng dưới không nghe, không thực thi. Phải coi trọng khâu cán bộ tiếp công dân, phải là những người có tâm, có tầm, không phải cán bộ yếu thì bị đẩy vào làm công việc tiếp công dân. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về công tác giải quyết KNTC, thực tế chứng minh ở đâu thủ trưởng cơ quan, người đứng đầu đơn vị quan tâm đến công tác này thì hiệu quả giải quyết KNTC sẽ tốt hơn rất nhiều.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC cho người dân. Xây dựng cơ sở dữ liệu chung về công tác giải quyết KNTC, nhằm bảo đảm tính liên thông, kịp thời trong giải quyết KNTC trên phạm vi cả nước.

Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh đặt vấn đề, tại sao KNTC nói chung có xu hướng giảm nhưng số đoàn khiếu kiện đông người thì lại tăng?. Điều này các địa phương phải làm rõ.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục