Bên nhau vượt khó

THANH TÚ
Bên nhau vượt khó

Những ngày đầu năm mới 2015, đất nước Ukraine lại có thêm tin tức không vui vì chiến sự miền Đông. Khó khăn vẫn còn đó. Người bản địa không khỏi lo âu về tương lai kinh tế đất nước. Những người nhập cư gốc Việt cũng thấp thỏm không kém. Năm 2015 cũng là năm người dân Ukraine chào đón năm mới tiết kiệm nhất so với nhiều năm trước. Không còn cảnh các gia đình tấp nập đi mua sắm tại các chợ như mọi năm nên sức mua đã giảm đi rất nhiều.

Phần đông người Việt tập trung tại các chợ Troeshina (Kiev), Barbasova (Kharkov) và Cây số 7 (Odessa) vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh. Những mặt hàng kinh doanh chủ yếu là dệt may nhập khẩu, hàng lưu niệm hoặc cửa hàng ăn uống. Có những cửa hàng tuy chỉ hoạt động cầm chừng nhưng vẫn cố gắng duy trì hoạt động vì đây là nguồn mưu sinh duy nhất của cả gia đình. Theo anh Hoàng, một tiểu thương gốc Việt đã buôn bán nhiều năm tại chợ Troeshina, kinh doanh vào thời điểm này chỉ cần kiếm đủ cho chi phí sinh hoạt. Không có bà con người Việt nào đóng cửa bỏ kinh doanh, họ chỉ thu hẹp buôn bán. Họ phải tính toán chi li, những hàng mới năm nay chỉ dám lấy ít một, vì lấy đâu thì sợ “chết” đấy. Hàng thì tính theo giá ngoại tệ, thế nhưng đồng tiền nội địa lại mất giá hàng ngày nên có nhà mới buổi sáng tính cho khách một giá thì trưa, chiều đã lại bị lỗ. Khách mua sỉ thường đến từ các tỉnh miền Nam nước Nga và Donbass đã vơi đi ít nhiều do đi lại không còn dễ dàng. Trong khi đó, những khách hàng mua lẻ người địa phương cũng vắng hẳn. May mắn là tình hình an ninh tại Kiev, Kharkov và Odessa vẫn rất tốt.

Một quầy hàng bán quần áo của người Việt tại chợ Troeshina, Kiev. Ảnh: Tuần tin Quê hương.

Những người Việt ở Ukraine giờ phải theo dõi thông tin thời sự hàng ngày để cập nhật tình hình mới nhất. Mới đây, nghe dự báo kinh tế Ukraine sẽ lạm phát từ 13% - 20% trong năm 2015, nhiều người Việt lại càng thấp thỏm. Ukraine còn đang ngập trong khoản nợ gần 100 tỷ USD nên nỗi lo phá sản đang lơ lửng. Lo thì vẫn cứ lo, nhưng bà con người Việt vẫn động viên nhau. Họ cho rằng khó khăn đã là khó khăn chung rồi, cả người Ukraine cũng thế huống gì người Việt mình. Ở Ukraine, cộng đồng người nhập cư và dân bản địa sống khá chan hòa. Tiếng Việt ở đây có lẽ là một trong những ngôn ngữ phổ thông sau tiếng Nga và Ukraine. Do không có sự xung đột lớn về văn hóa ngay cả khi Ukraine gặp biến cố nên phần nào cũng giúp người Việt cảm thấy yên tâm hơn khi quyết định bám trụ lại tại đây.

Trong cảnh khó khăn hiện nay, điều nhận thấy rõ nhất là sự đoàn kết của cộng đồng người Việt tại Ukraine. Vào năm ngoái, nhiều gia đình ở Odessa đã cho những gia đình Việt ở vùng chiến sự miền Đông trú tạm trong thời gian về nước dù trước đó họ chưa hề biết nhau. Những tiếng nói cùng hợp lực chung sức giúp người Việt gặp khó vẫn được đăng tải trong các trang thông tin cộng đồng đã giúp lan tỏa tình cảm ấm áp ở nơi xứ lạ quê người. Trong những hoạt động chào đón năm mới của cộng đồng người Việt, ai ai gặp nhau cũng tay bắt mặt mừng. Lo âu còn đó nhưng trong mắt những người Việt xa xứ vẫn lấp lánh hy vọng về một năm mới 2015 ổn định hơn.

THANH TÚ (từ Ukraine)

Tin cùng chuyên mục