Phát hiện chất gây ung thư trong thức ăn chăn nuôi

Tại cuộc họp báo do Bộ NN-PTNT tổ chức chiều 6-10 tại Hà Nội, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành thuộc Thanh tra Bộ NN-PTNT cho biết, mới đây đơn vị này phối hợp cùng Cục Chăn nuôi và lực lượng công an đã điều tra, phát hiện tình trạng sử dụng một loại hóa chất mới trong chăn nuôi rất độc hại. Hóa chất được sử dụng có tên gọi là “vàng ô” (Vat Yellow).

(SGGP).- Tại cuộc họp báo do Bộ NN-PTNT tổ chức chiều 6-10 tại Hà Nội, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành thuộc Thanh tra Bộ NN-PTNT cho biết, mới đây đơn vị này phối hợp cùng Cục Chăn nuôi và lực lượng công an đã điều tra, phát hiện tình trạng sử dụng một loại hóa chất mới trong chăn nuôi rất độc hại. Hóa chất được sử dụng có tên gọi là “vàng ô” (Vat Yellow).

Qua thực nghiệm trên động vật của Học viện Nông nghiệp I cho thấy, vàng ô có gây tồn dư trong vật nuôi và gây ung thư. Tuy nhiên, việc phát hiện loại chất này sử dụng trong chăn nuôi rất khó.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi bổ sung thêm, vàng ô là một loại phụ gia nhập từ nước ngoài được dùng trong xây dựng, không được phép dùng trong chăn nuôi.

Liên quan đến tình trạng chất cấm Salbutamol và Clenbuterol trong chăn nuôi xuất hiện nhiều trở lại, ông Nguyễn Xuân Dương cho biết thêm, đơn vị này đã hoàn thiện mẫu que thử nhanh, có thể phát hiện heo chứa chất cấm trong vòng 5 phút. Trong tháng 10-2015, Cục Chăn nuôi sẽ trình Bộ NN-PTNT Thông tư 57 sửa đổi, bổ sung thêm phương pháp xét nghiệm mới để kiểm soát chất cấm tốt hơn.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục