Áo dài vòng quanh thế giới

Với mong muốn lan tỏa tình yêu áo dài tới mọi người, dự án “Ao dai around the world” (Áo dài vòng quanh thế giới) mà cô gái 23 tuổi Nguyễn Thị Thu Thủy đang thực hiện đã bắt đầu đi xa hơn trong tầm mắt và trí tưởng tượng của nhiều người. Dự án này được diễn đạt qua một bản đồ thế giới tương tác với những chấm tròn li ti, thể hiện nơi áo dài đi qua và những câu chuyện thú vị ở vùng đất ấy.
Áo dài vòng quanh thế giới

Với mong muốn lan tỏa tình yêu áo dài tới mọi người, dự án “Ao dai around the world” (Áo dài vòng quanh thế giới) mà cô gái 23 tuổi Nguyễn Thị Thu Thủy đang thực hiện đã bắt đầu đi xa hơn trong tầm mắt và trí tưởng tượng của nhiều người. Dự án này được diễn đạt qua một bản đồ thế giới tương tác với những chấm tròn li ti, thể hiện nơi áo dài đi qua và những câu chuyện thú vị ở vùng đất ấy.

Bản đồ tương tác về áo dài

Thu Thủy đến Melbourne (Australia) vào tháng 5-2015 học ngành quản lý nhà hàng, khách sạn và du lịch tại Trường William Angliss sau khi tốt nghiệp đại học ngành marketing ở TPHCM. Ngày còn ở Việt Nam, Thủy đã rất thích áo dài và chụp ảnh với áo dài ở khắp mọi nơi cô đi qua. Thủy thường chia sẻ hình ảnh qua Instagram và được nhiều bạn bè quan tâm. Tuy nhiên, dự án “Ao dai around the world” chỉ thật sự bắt đầu khi Thủy nhận được sự động viên của anh chị và bạn bè trong những ngày đầu đặt chân đến Melbourne. “Khi du học, tôi mang khoảng 10 bộ áo dài để mặc trong những dịp lễ, các chương trình văn hóa. Tôi cũng có sở thích đi du lịch ở đâu sẽ làm một bộ ảnh áo dài ở đó. Tôi nghĩ rằng nếu có một nơi để lưu trữ lại hình ảnh áo dài được mang đi khắp thế giới thì hay quá. Và nếu như việc này được thể hiện và diễn đạt bằng hình ảnh qua một bản đồ thế giới thì sẽ dễ hình dung hơn, cho thấy được tà áo dài Việt đã đi xa khỏi biên giới đến đâu. Vậy là tôi bắt tay vào làm với sự giúp đỡ của chị gái về nội dung và anh trai giúp lập trình trang web”, Thu Thủy nói về ý tưởng của dự án.

Trâm Lê và người bạn du lịch Nam Phi cùng áo dài, nón lá

Thủy chia dự án của mình thành hai giai đoạn. Trước tiên cô ra mắt fanpage “Ao dai around the world” như một công cụ để kết nối những người bạn Việt Nam trên thế giới cùng yêu thích áo dài, nhận và chia sẻ hình ảnh, câu chuyện từ họ… Mỗi tuần, Thủy tổng hợp hình và những câu chuyện gửi về, sắp xếp lại và cài đặt chế độ cho phép hình tự động đăng lên. Lúc đầu, Thủy kêu gọi bạn bè, những người thân quen chia sẻ hình ảnh. Càng về sau, càng có nhiều người biết tới fanpage hơn và chủ động gửi hình áo dài của họ.

Hiện trang web áo dài của Thủy đang trong giai đoạn hoàn thiện, sẽ ra mắt trong tháng tới. Trang web sẽ có một bản đồ tương tác, địa điểm chụp hình áo dài sẽ được hiển thị trên đó. Mọi người có thể tự upload hình ảnh lên web để tạo nên một thư viện áo dài của cộng đồng. Số lượng ảnh không giới hạn nhưng phải bảo đảm chất lượng và đúng chủ đề, không chấp nhận các hình có sẵn trên Internet. Sau khi hình được duyệt, sẽ hiển thị trên bản đồ theo đúng địa điểm. Có thể phóng to, thu nhỏ để xem thông tin của hình và tìm kiếm hình áo dài theo tên thành phố, quốc gia.

Thủy chia sẻ: “Trên Internet dễ dàng tìm thấy rất nhiều hình ảnh hot-girl, người mẫu, hoa hậu mặc áo dài, nhưng tôi nghĩ hình ảnh các bạn nữ Việt Nam bình dị - là mẹ, chị, bà của mình mặc áo dài là những điều đẹp đẽ và chân thực nhất khi nghĩ về tà áo dài Việt và con người Việt Nam. Trang web sẽ là một dự án cộng đồng, được hoàn thiện bằng sự đóng góp của cộng đồng. Mọi người sẽ upload hình ảnh của mình lên website và chia sẻ câu chuyện của họ. Tất cả sẽ hiển thị trên một bản đồ theo tên của TP, quốc gia. Chúng ta có thể thấy áo dài đã ra khỏi Việt Nam bao xa và đến những chân trời nào…”.

Lan tỏa tình yêu áo dài

“Gái ôm theo cái nón lá trong chuyến hành trình dài. Có lần đã để quên trên xe mà vẫn may mắn xin lại được. Rồi thì gái mặc áo dài tung tẩy và luôn cười hí hửng dưới vành nón lá. Nhiều người xin chụp tấm hình và có cả mấy chị gái đạp xe đạp địa hình đứng lại xin chụp hình chung. Khi người ta hỏi “Where are you from?” là gái lại cười toe như thể mình sắp đi ứng tuyển hoa hậu Việt Nam - I’m from Vietnam”. Đó là lời chia sẻ mộc mạc, rất dễ thương của cô gái Trâm Lê khi gửi những tấm ảnh cô mặc áo dài tại Nam Phi đến với dự án của Thủy. Nếu ai từng đi du lịch nước ngoài dài ngày, phải trèo đèo lội suối… sẽ biết việc mặc áo dài khi di chuyển rất vướng víu, khó khăn. Vậy mà Trâm lại có những bức ảnh cực kỳ quyến rũ trong tà áo dài ở Mũi Hảo Vọng (Nam Phi) - nơi cùng lúc có thể nhìn ra cả Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương và quảng trường Istanbul.

Và không chỉ có Nam Phi, từ Việt Nam, áo dài đã đi khắp thế giới đến Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland, Anh, Mỹ, Canada, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Luxemburg… và hội tụ lại trong dự án “Ao dai around the world” của Thu Thủy. “Tôi nghĩ cộng đồng người Việt ở nước ngoài rất thích áo dài và vẫn mặc nó vào những dịp lễ hội truyền thống. Đặc biệt là các bạn du học sinh như tôi, ai cũng mang ít nhất một bộ áo dài khi đi xa để mặc trong những dịp lễ đặc biệt”, Thủy chia sẻ.

Trong ba lô những chuyến hành trình của Thủy luôn có một bộ áo dài. Dù đôi khi Thủy cũng không tưởng tượng được những nơi mình tới liệu có phù hợp để chụp áo dài hay không. Ấy thế mà, áo dài đã theo Thủy vào sân vận động Melbourne, Đại học Melbourne, quảng trường Federation, cầu Princess… Bạn bè quốc tế của Thủy gọi cô là “Miss Áo dài”. Bây giờ Thủy vui vẻ đón nhận nick name đặc biệt đó mà lúc đầu cô bạn luôn lắc đầu ngại ngùng. Thủy tâm sự: “Mặc áo dài ở nơi xa xứ giúp tôi cảm thấy mình đặc biệt, tự tin, hạnh phúc hơn với hình ảnh quê hương”

TIỂU TÂN

Tin cùng chuyên mục