Vụ chê Chủ tịch tỉnh trên facebook: Xin lỗi công khai những người bị phạt

Ngày 26-11, UBND tỉnh An Giang tổ chức họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí về việc rút quyết định xử phạt 3 cán bộ chê chủ tịch tỉnh trên facebook. Cuộc họp do ông Hồ Việt Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chủ trì.

Ngày 26-11, UBND tỉnh An Giang tổ chức họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí về việc rút quyết định xử phạt 3 cán bộ chê chủ tịch tỉnh trên facebook. Cuộc họp do ông Hồ Việt Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chủ trì.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hạnh, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang cho biết: Lý do thu hồi các quyết định xử phạt trên là do cơ quan chức năng xem xét lại toàn diện vụ việc, nhận thấy hồ sơ được lập chưa đảm bảo đầy đủ quy trình pháp luật, có sai sót. Về cô giáo Trang, qua trao đổi với Sở TT-TT, nhận thấy cô Trang không vi phạm nhưng có lỗi. Lỗi đó ở điều 26 Nghị định 72/CP về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng mạng xã hội. Nhưng lỗi này chưa dẫn đến vi phạm nghiêm trọng nhưng cũng là lời cảnh tỉnh tới người sử dụng facebook. Vấn đề thứ hai là của cô Nga, vợ ông Phúc. Lỗi của cô Nga là để cho chồng sử dụng mạng facebook để bình luận. Trong khi pháp luật quy định người sử dụng mạng phải thực hiện bảo mật, bảo vệ. Nhưng lỗi này chưa tới mức phải xử lý hành chính, nên không có lý do để xử phạt. Do đó, tỉnh chỉ đạo hủy bỏ các quyết định xử phạt trên.

Theo ông Hạnh, đối với trường hợp ông Phúc thì tương đối rõ. “Theo tôi được biết trong quyết định hủy bỏ của Sở Thông tin và Truyền thông có nêu rõ hành vi của ông Phúc có dấu hiệu vi phạm, lưu ý ở đây là dấu hiệu thôi, nhưng trong trường hợp đó không cần thiết phải xử phạt hành chính”, ông Hạnh nói.

Ông Hồ Việt Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cũng thừa nhận lỗi này chưa đến mức phải xử phạt hành chính cũng như kỷ luật. Nội dung các bình luận thấy có dấu hiệu vi phạm nhưng còn trong giới hạn. Theo ông Hiệp, vì quy định của pháp luật hiện không nói rõ thế nào là xúc phạm người khác cho nên trong trường hợp các cán bộ bình luận về chủ tịch tỉnh như trên, nếu gọi là xúc phạm cũng được mà cho rằng đó chỉ là lời bình xét lãnh đạo cũng được. Vì vậy theo ông Hiệp: “Cái gì không rõ thì tốt nhất là không xử lý”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở TT-TT, cho biết: Sau khi xem xét quy trình, ngày 24-11, đoàn thanh tra đã nhận ra sai sót từ việc xác định hành vi ban đầu chưa đủ để xác định hành vi xử phạt hành chính đối với cô Trang và ông Phúc. Nói về quy trình xử lý, ông Tâm cho biết, việc phát hiện vụ việc là từ công an; khi xử lý có phối hợp với cơ quan chức năng và xét thấy vụ việc phức tạp nên đã xin ý kiến thành lập đoàn thanh tra liên ngành để xác định lại hành vi của hai cán bộ. Tuy nhiên khi thực hiện, đoàn thanh tra có sai sót là nhận định hành vi sai phạm của cô Trang, ông Phúc chưa hợp lý. Khi xem xét lại thấy hai cá nhân này không cần xử lý vi phạm hành chính, chỉ cần nhắc nhở để rút kinh nghiệm. Tại buổi họp báo, ông Tâm thay mặt Sở TT-TT nhờ báo chí chuyển lời xin lỗi của Sở TT-TT An Giang đến cô Trang, ông Phúc.

Phát biểu kết thúc buổi họp báo, ông Hồ Việt Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, nhận định: Nếu không có thông tin rộng rãi của báo chí, chưa chắc tỉnh đã xem xét lại vụ việc này vì giao cho các ngành tham mưu. Khi chưa có chuyên gia pháp luật vào cuộc thì nhiều người vẫn thấy việc xử phạt là đúng, cần răn đe. Sau họp báo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân trong quá trình thực thi xử phạt. Ông Hiệp khẳng định, việc rút quyết định xử phạt ba cá nhân trên không phải do sức ép từ báo chí dư luận, mà rút do kiểm tra lại các sở ngành đã có sai sót khi ra quyết định xử phạt.

ĐÔNG XUYÊN

Tin cùng chuyên mục