Đưa ra nhiều đề xuất mới tại Hội nghị An toàn giao thông

Ngày 26-11, nhiều nghiên cứu, đề xuất mới đã được đưa ra tại Hội nghị An toàn giao thông (ATGT) Việt Nam năm 2015 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức.
Đưa ra nhiều đề xuất mới tại Hội nghị An toàn giao thông

Ngày 26-11, nhiều nghiên cứu, đề xuất mới đã được đưa ra tại Hội nghị An toàn giao thông (ATGT) Việt Nam năm 2015 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức.

Trong đó, để giải quyết tình trạng TNGT gia tăng ở khu vực nông thôn, một số ý kiến đề nghị sửa đổi Nghị định 27 của Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông trường hợp cần thiết. Theo đó, nên quy định nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của công an xã. Bên cạnh việc tăng cường kiểm định phương tiện ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các địa phương cần ban hành những chính sách hỗ trợ người dân về giá, phí trước bạ, phí đăng kiểm, chính sách trả góp để người dân có thể dần thay thế, loại bỏ những phương tiện kém chất lượng hiện nay, bởi chất lượng phương tiện kém là một trong những nguyên nhân gây ra TNGT khu vực nông thôn.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đề xuất, cần cho UBND xã thành lập ban quản lý ATGT xã hoạt động từ nguồn kinh phí xã hội hóa, bảo trì đường bộ hoặc là ngân sách Nhà nước. Về tình trạng TNGT trên đường cao tốc tăng cao, các chuyên gia đến từ Đại học GTVT cũng đề xuất giải pháp quản lý tốc độ trên đường cao tốc trong điều kiện thời tiết bất lợi, theo đó khuyến nghị nên sử dụng tốc độ giới hạn động thay vì tốc độ giới hạn tĩnh, sử dụng hệ thống giao thông thông minh đưa ra tốc độ phù hợp tùy theo điều kiện thời tiết... Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, việc tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, người dân sinh sống gần đường cao tốc cũng cần được chú trọng…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, TNGT vẫn còn nghiêm trọng một phần do công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, nhất là trong các lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp phép, xử phạt, đăng kiểm… dẫn đến trình độ người điều khiển phương tiện, chất lượng phương tiện còn kém. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong bảo đảm trật tự ATGT còn hạn chế, hiện mới chỉ có Cần Thơ, Đà Nẵng, TPHCM thực hiện ứng dụng CNTT tốt. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đánh giá kết quả dự án triển khai thí điểm hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự ATGT theo hình thức xã hội hóa; mở rộng triển khai trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và đường cao tốc; báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt cơ chế cho phép trích nguồn thu phí sử dụng đường bộ để thuê các hệ thống ứng dụng CNTT phục vụ bảo đảm trật tự ATGT.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn các trường hợp nghi vấn sử dụng rượu bia khi lái xe


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Công an tiếp thu các kết quả nghiên cứu về kiểm tra nồng độ cồn theo thông lệ quốc tế cũng như ứng dụng khoa học công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, xử phạt nguội, các kinh nghiệm kết hợp giữa xử lý vi phạm và truyền thông… để bổ sung sửa đổi các quy định có liên quan. Bộ Y tế tiếp thu những đề xuất về mô hình sơ cấp cứu; giám sát chất lượng khám sức khỏe cho lái xe...

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục