Thấp thỏm chờ an cư

Tết Ất Mùi qua rồi, nỗi lo thấp thỏm chờ an cư lại đến với bà con trong các khu quy hoạch “treo”. Trong số này có Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Phong Phú được triển khai tại xã Phong Phú huyện Bình Chánh, khi có tới 173 hộ được bố trí tái định cư mà gần 10 năm qua vẫn vô vọng.
Thấp thỏm chờ an cư

Tết Ất Mùi qua rồi, nỗi lo thấp thỏm chờ an cư lại đến với bà con trong các khu quy hoạch “treo”. Trong số này có Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Phong Phú được triển khai tại xã Phong Phú huyện Bình Chánh, khi có tới 173 hộ được bố trí tái định cư mà gần 10 năm qua vẫn vô vọng.

Tiền trao, đất không thấy

Năm 2007, ông Nguyễn Văn Vàng (ngụ D18/494 ấp 4 xã Phong Phú huyện Bình Chánh) bị giải tỏa 7.024m² đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, lâu năm và 600m2 đất ở thuộc Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Phong Phú. Đối với đất nông nghiệp đã bị giải tỏa, ông Vàng được hoán đổi bằng 5 nền có mã số CA.09, CA.10, CA.11, CA.12, CA.13 với tổng diện tích 500m² đất đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật trong khu tái định cư và 290,6 triệu đồng. Về phần đất ở bị giải tỏa, ông Vàng được bố trí một nền tái định cư 160m² mang mã số BJ.08 tại Khu tái định cư Phong Phú 4 thuộc xã Phong Phú huyện Bình Chánh.

Khu vực bị giải tỏa để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Phong Phú.

Theo thỏa thuận trong phụ lục hợp đồng đã ký với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh (viết tắt Công ty BCCI) và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Phong Phú (viết tắt Công ty PPIP), tháng 12-2011, ông Vàng đóng 272 triệu đồng - là giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất - cho Công ty BCCI để được nhận nền tái định cư mã số BJ.08. Mặc dù phụ lục hợp đồng ghi rõ rằng Công ty BCCI có trách nhiệm lắp đặt hệ thống cấp điện và chiếu sáng, lắp đặt hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước hoàn chỉnh, lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... cho ông Vàng, nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện. Không có “giấy đỏ”, mảnh đất của ông Vàng không được cấp nước và ông cũng không được xây dựng nhà trên đất.

Nói cách khác, ông Vàng đã làm tròn nghĩa vụ của mình, nhưng quyền thì chưa được hưởng. Không chỉ vậy, giữa tháng 8-2012, ông Vàng cũng nộp lại cho Công ty PPIP số tiền đã tạm ứng trước đó là 879,3 triệu đồng để làm thủ tục hoán đổi 5 nền mã số CA.09, CA.10, CA.11, CA.12, CA.13. Hơn hai năm trôi qua, ông vẫn chưa cầm được giấy tờ của những nền đất này.

Giọng rầu rầu, ông Vàng nói: “Từ lúc giao đất cho Nhà nước năm 2007 đến nay, vợ chồng tôi cùng 4 đứa con về ở trong căn nhà nhỏ ở Chung cư Phú Lợi quận 8 này. Lúc trước cuộc sống gia đình tôi ổn định vì có thu nhập từ trồng rau, nuôi cá, nuôi heo, giờ không còn đất nên khó khăn hơn nhiều. Đã vậy, trông chờ đỏ mắt tờ “giấy đỏ” để được cất nhà mà cũng không thấy. Không an cư, sao lạc nghiệp?!”.

Không thể đẩy cái khó cho dân

Ông Nguyễn Văn Vàng ít ra còn may mắn vì là một trong số hơn 100 trường hợp tái định cư, hoặc trường hợp có đất nông nghiệp nhận bồi thường theo phương thức nhận đất ở có đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật được bốc thăm nhận mã nền. Cũng bị giải tỏa, nhưng nhiều hộ dân đến nay vẫn chưa được được biết đất của mình nằm ở vị trí nào khiến các hộ dân rất bức xúc, khiếu nại kéo dài do chưa thể ổn định cuộc sống.

Vào ngày 11-2-2014, UBND huyện Bình Chánh có văn bản số 180/UBND gửi UBND TPHCM về việc bàn giao nền phục vụ bố trí tái định cư và hoán đổi đất thuộc Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Phong Phú trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Trong văn bản này, UBND huyện Bình Chánh nêu rõ: “Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh (viết tắt Công ty BCCI - PV) không tiến hành giao nền ngoài thực địa cho các hộ dân, không tiến hành thực hiện hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật đối với các nền còn lại và cũng không lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đã nhận nền và nộp tiền nền theo quy định. Các hộ dân bị ảnh hưởng dự án phản ứng gay gắt, liên tục gửi đơn khiếu nại tập thể, phản ảnh với đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội đề nghị được bố trí tái định cư, được nhận bồi thường đất nông nghiệp theo phương thức nhận đất ở có đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... để xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống”.

Sở Xây dựng TPHCM cũng có thông báo số 3361/TB-SXD-VP ngày 21-4-2014 về kết luận của lãnh đạo Sở Xây dựng, theo đó đề nghị Công ty BCCI tiếp tục thực hiện việc bàn giao nền đất cho huyện Bình Chánh để phục vụ tái định cư, đồng thời cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân sử dụng, tránh tạo điểm nóng, phát sinh khiếu nại đông người trên địa bàn thành phố. Tiếp đó, trong văn bản số 5279/SXD-PTN&TTBĐS ngày 27-6-2014, Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu Công ty BCCI có cam kết thời hạn hoàn thành toàn bộ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án Khu tái định cư số 4 xã Phong Phú huyện Bình Chánh. Nhưng đến nay, người dân vẫn tiếp tục trông ngóng mỏi mòn.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục