85% doanh nghiệp hoạt động trở lại sau tết

Sáng 26-2, báo cáo tại cuộc họp thường kỳ kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội TPHCM tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2015, đại diện Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM cho biết, 85% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, 93% lao động trở lại làm việc sau tết. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo các sở ngành, quận huyện bắt tay ngay vào công việc sau tết để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, không sử dụng thời gian của nhà nước, xe công đi cúng bái, lễ hội.Gỡ khó cho doanh nghiệp

Sáng 26-2, báo cáo tại cuộc họp thường kỳ kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội TPHCM tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2015, đại diện Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM cho biết, 85% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, 93% lao động trở lại làm việc sau tết. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo các sở ngành, quận huyện bắt tay ngay vào công việc sau tết để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, không sử dụng thời gian của nhà nước, xe công đi cúng bái, lễ hội.

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Báo cáo sâu về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2015, đồng chí Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM thông tin, riêng tháng 2 - tháng tết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt 52.623 tỷ đồng, giảm 4,2% so với tháng trước nhưng lại tăng 31% so với cùng kỳ. Theo đó, lĩnh vực đầu tư trong nước và nước ngoài đã đạt kết quả rất khả quan, vốn đầu tư tăng, số dự án cũng tăng. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, đến ngày 15-2-2015 có hơn 3.000 doanh nghiệp (DN) trong nước được cấp phép thành lập mới với tổng vốn đăng ký gần 18.300 tỷ đồng (tăng 58% về số lượng DN và tăng 34,7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ).

Ngoài ra, hơn 6.600 lượt DN thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh với vốn bổ sung hơn 21.700 tỷ đồng. Nếu tính tổng vốn đăng ký và bổ sung hơn 40.000 tỷ đồng, tăng hơn 50% so cùng kỳ. Đối với đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 15-2-2015, TP thu hút nhiều dự án đầu tư, trong đó cấp mới chứng nhận đăng ký đầu tư cho 41 dự án với tổng vốn đầu tư 421,7 triệu USD (so với cùng kỳ tăng 5,1% số dự án và tăng 180% về vốn). Ngoài ra có 20 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư với 84,6 triệu USD.

Thẩm định kết quả kinh tế - xã hội của TPHCM 2 tháng đầu năm 2015, đại diện Viện Nghiên cứu - Phát triển TP đề nghị UBND TP, các sở ngành bắt tay ngay vào việc gỡ khó DN. Trước hết gỡ khó về vốn, mặt bằng và đổi mới công nghệ. Cùng với đó, tích cực giới thiệu, hướng dẫn DN tiếp cận các cơ chế, chính sách của TP như chương trình kết nối cung - cầu, kết nối cho DN - ngân hàng, chương trình kích cầu thông qua đầu tư, chương trình bình ổn thị trường. Trong khi đó, trong năm 2015, ngân sách TP đã “rót” 19.000 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản tại các sở ngành, quận huyện. Do vậy, các cơ quan, đơn vị này phải khẩn trương triển khai nhanh các công trình ngay trong mùa khô này. Nếu công trình nào chậm triển khai, TP sẽ chuyển vốn cho các công trình khác.

Tội phạm trộm cướp giảm sâu

Mặc dù đạt được nhiều thành quả kinh tế - xã hội ngay trong đầu năm nhưng Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã nhiều lần lưu ý các sở ngành, quận huyện, tổng công ty nhà nước… không được chủ quan với kết quả tăng trưởng. Đồng chí Lê Hoàng Quân yêu cầu phải tạo điều kiện tốt nhất để thu hút đầu tư, trong đó tập trung tháo gỡ thủ tục về đầu tư nước ngoài. Nếu các sở ngành, quận huyện giải quyết nhanh thủ tục đầu tư nước ngoài thì thu hút đầu tư nước ngoài năm 2015 tại TPHCM có thể vượt kế hoạch 3,2 tỷ USD.

Trong khi đó, thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM trong dịp Tết Ất Mùi, Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công an TPHCM cho biết, kết quả của đợt tập trung người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội đã góp phần kéo giảm được tội phạm hình sự. Các loại tội phạm cướp giật, trộm cắp trong thời gian qua đã giảm rất sâu. Đáng chú ý là tình hình tội phạm ma túy tại các tụ điểm công cộng trước đây đã không còn nữa. Riêng loại án đặc biệt nghiêm trọng đã không xảy ra trên địa bàn TP.

Về vấn đề báo chí đăng tải tình hình đánh nhau gây thương tích trong dịp tết vừa qua gây bức xúc trong dư luận, Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành nói, báo cáo của Bộ Y tế cho rằng cả nước xảy ra trên 6.000 trường hợp đánh nhau gây thương tích. Tuy nhiên, thống kế của Bộ Công an lại không có số liệu này mà cả nước chỉ xảy ra trên 120 vụ. Riêng địa bàn TPHCM, trong 9 ngày nghỉ tết chỉ xảy ra khoảng 11 vụ cố ý gây thương tích, chủ yếu ở các vùng ven.

Lãnh đạo Công an TP cũng cho rằng, tai nạn giao thông dịp tết tại TPHCM giảm rất sâu về số vụ, số người bị thương so với cùng kỳ. Cũng tại hội nghị này, lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ thừa nhận tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp. Trong số 12 người chết do TNGT dịp tết tại TPHCM thì huyện Cần Giờ có 2 người chết. Thống kê của huyện những năm gần đây cho thấy, số người chết do TNGT đa phần là người dân ở huyện, tuổi từ 18 đến 35.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục