Nghệ sĩ và gia đình

Gia đình là tổ ấm, là bến bờ yêu thương của mỗi con người. Đối với những người nổi tiếng, khi cuộc sống của họ được rất nhiều người dõi theo thì gia đình càng mang ý nghĩa đặc biệt.
Nghệ sĩ và gia đình

Gia đình là tổ ấm, là bến bờ yêu thương của mỗi con người. Đối với những người nổi tiếng, khi cuộc sống của họ được rất nhiều người dõi theo thì gia đình càng mang ý nghĩa đặc biệt.

Gia đình là nền tảng sự nghiệp

Nhiều người ví von hạnh phúc gia đình cũng giống như một cái cây, nếu ta bỏ quên không vun tưới thì chắc chắn cây đó sẽ bị héo khô. Và có lẽ với những người nổi tiếng, gia đình và sự nghiệp luôn đòi hỏi họ phải cố gắng để giữ được sự cân bằng.

Đối với đôi vợ chồng nhạc sĩ - ca sĩ của ca khúc Thềm nhà có hoa Thanh Tâm và Hải Yến, trước khi tiến tới hôn nhân cặp đôi này đã có hơn 8 năm yêu nhau. Và đỉnh cao sự nghiệp của Hải Yến luôn đi cùng với ca khúc Thềm nhà có hoa của nhạc sĩ Thanh Tâm. Từ đó cặp đôi này luôn xuất hiện cùng nhau trên sân khấu. Sau khi kết hôn, Hải Yến ít xuất hiện hơn trong khi những sáng tác của Thanh Tâm vẫn liên tục nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Khi được hỏi về cuộc sống hôn nhân sau gần 5 năm chung sống, nhạc sĩ Thanh Tâm chia sẻ: “Hải Yến đã tạm nghỉ hát, cùng tôi quản lý công việc ở phòng thu và sinh cho tôi một cậu con trai bụ bẫm. Tôi biết những thành công của mình luôn có cô ấy đứng sau ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất. Chúng tôi vừa là vợ chồng vừa là bạn thân của nhau, nên bất cứ chuyện gì cũng trao đổi với nhau rất kỹ càng”.

Cùng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, vợ chồng đạo diễn Hoàng Duẩn và biên tập viên Cẩm Linh cũng là “người cố vấn” tận tụy cho nghề nghiệp của nhau. Cẩm Linh vốn xuất thân là một diễn viên kịch nói, cả hai cùng học ở Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Đại học Sân khấu điện ảnh TPHCM). Đạo diễn Hoàng Duẩn kể lại, thời gian đầu khi hai bé Phiêu Linh và Phong Linh còn nhỏ, anh chị thường phải đưa con đi lưu diễn theo đoàn. Khi vợ diễn trên sân khấu thì anh phụ trách tổ chức, hai đứa nhỏ phải gửi các anh chị hậu đài trông nom. Vượt qua khoảng thời gian khó khăn ấy, các con anh dần trưởng thành và tự lập hơn, hai bé hiểu và thông cảm với công việc của bố mẹ nhiều hơn.

Chị Cẩm Linh hiện là biên tập viên Đài Truyền hình TPHCM và những kịch bản anh viết, trước khi dựng người anh hỏi đầu tiên vẫn là bà xã và nhận được nhiều ý kiến hữu ích. Ngược lại, khi chị biên tập chương trình truyền hình cần những kinh nghiệm chuyên môn cũng được anh bổ sung một cách hiệu quả. Chia sẻ về gia đình nhỏ của mình, đạo diễn Hoàng Duẩn cho biết: “Gia đình tôi đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, cùng chia sẻ niềm vui và cả những lúc khó khăn. Đối với tôi, gia đình là chỗ dựa, không những khiến cho làm việc tốt hơn mà còn là động lực để tôi phấn đấu xây dựng cuộc sống gia đình”.

Con cái là nguồn động lực

Đối với gia đình MC Hồng Phúc và diễn viên Quỳnh Phượng thì: “Chỉ cần nghĩ về con thì bất kỳ sóng gió nào cũng có thể vượt qua”. Hai vợ chồng cùng học khóa diễn viên, yêu nhau 9 năm và kết hôn năm 2008. MC Hồng Phúc chia sẻ: “Hai năm đầu đời của bé Hồng Long là khoảng thời gian cực nhất với gia đình tôi, vì phải tập trung hết thời gian và công sức lo cho bé”. Theo anh, để luôn luôn thấu hiểu con, vợ chồng anh thường đọc sách, báo hay nghe các chuyên gia tư vấn về tâm lý trẻ và gần gũi với con, hiểu được tính tình của bé, điểm yếu, điểm mạnh và từ đó có cách giáo dục con. Quan trọng nhất là giữ lời hứa và không cãi nhau trước mặt bé, thậm chí phải nói cả xin lỗi nếu mình sai.

Gia đình nhỏ của ca sĩ Nam Khánh.

Lấy vợ vào thời điểm nhóm AC&M đang đình đám với hợp đồng diễn dày đặc, thời gian đầu, vợ chồng ca sĩ Nam Khánh gặp rất nhiều khó khăn khi anh không có thời gian cho gia đình. Và rồi để dung hòa, anh đã chọn công việc đào tạo. Công việc dạy học hiện nay cũng khiến anh kín lịch suốt tuần từ sáng đến tối, song đem lại cho anh cảm giác gần gũi với gia đình, vì lớp học cũng là nhà và bà xã cũng là người trực tiếp quản lý công ty. Dù bận đến mấy hai vợ chồng cũng cố gắng dành cho con ít nhất 2 giờ mỗi ngày.

Bà xã ca sĩ Nam Khánh là Bảo Thi, giảng viên Đại học KHXH-NV TPHCM. Khi được hỏi về bí quyết nuôi dạy con, chị Bảo Thi cho biết có một thời gian cứ mỗi khi ba mẹ đều phải đi công tác xa thì bé lại giận và phản kháng bằng cách không nghe lời cô giáo, không làm bài tập. Những lúc như thế phải giải thích và dành thời gian nhiều hơn sau đó cho bé. Chị chia sẻ: Trẻ ở bất kỳ độ tuổi nào cũng cần sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ, chúng ta không nên giao phó hết cho nhà trường. Các ông bố, bà mẹ nên dành thời gian bên con ít nhất 1 giờ/ngày để có thể chia sẻ với con và hiểu con nhiều hơn. Mà thời gian bên con phải chơi với con, trò chuyện với con, dạy con học, đọc truyện con nghe... Chứ không phải ngồi với con mà tay lướt web, miệng nói chuyện điện thoại…”.

PHAN NGỌC

Tin cùng chuyên mục