Đồng tiền may mắn

“Năm mới, năm me. Chúc bà mạnh khỏe. Bà có tiền lẻ. Cho cháu mấy xu…”. Câu hát đồng dao của bọn trẻ từ xa xưa thể hiện phong tục chúc tết năm mới. Vào ngày mùng 1 Tết, bọn trẻ đi đến các nhà trong làng chúc tết và được tặng lại những đồng tiền may mắn…

“Năm mới, năm me. Chúc bà mạnh khỏe. Bà có tiền lẻ. Cho cháu mấy xu…”. Câu hát đồng dao của bọn trẻ từ xa xưa thể hiện phong tục chúc tết năm mới. Vào ngày mùng 1 Tết, bọn trẻ đi đến các nhà trong làng chúc tết và được tặng lại những đồng tiền may mắn…

Cũng như bao gia đình Việt khác, gia đình tôi thường ấn định họp mặt cả nhà vào trưa mùng 1 Tết. Các con, cháu dù đi học, đi làm ở đâu xa, cũng cố gắng có mặt trong ngày. Không chỉ được gặp mặt nhau đông đủ, con cháu chúc tết ông bà cha mẹ và nhận lì xì mà đây còn là một ngày vui nhất trong năm. Để tạo không khí cho năm mới, chúng tôi thường tổ chức cuộc thi “mini” cho bọn trẻ sáng tạo ra những lời chúc tết hay và hài hước, rồi bốc thăm trúng thưởng… Không chỉ bọn trẻ mà cả chúng tôi - dù mái đầu đã bạc - nhưng cũng háo hức được nhận lì xì của cả cha và mẹ, bởi nó có ý nghĩa như một lời chúc may mắn, một món lộc đầu xuân. Việc này đã thành nếp, đến nỗi mẹ tôi đã mất 3 năm nay, nhưng năm nào cha tôi cũng cẩn thận xếp tiền vào bao lì xì, một phần của cha, một phần của mẹ để lì xì cho các con, các cháu… như mẹ vẫn còn đâu đây.

Thế nhưng, hết tết, sau những ngày vui, không ít phụ huynh ôm nỗi băn khoăn, làm sao cho con trẻ sử dụng tiền lì xì cho thật hữu ích? Bởi hầu như đứa trẻ nào cũng “choáng” vì chỉ trong vòng mấy ngày tết, chúng đã “thu hoạch” được một số tiền “khủng” và ngay lập tức có kế hoạch để tiêu tiền. Phải mất vài năm, chúng tôi mới giải thích được cho các con hiểu rằng, những đồng tiền lì xì ấy là những đồng tiền may mắn, cần được sinh sôi nảy nở và sử dụng vào những việc hữu ích. Sau đó, chúng tôi đã thống nhất với các con là tiền lì xì sẽ bỏ vào ống heo để dành mua quà cho bạn vào những dịp sinh nhật hoặc được tự quyết định mua sắm vào những dịp đặc biệt. Khi các con học cấp 2, cấp 3, số tiền lì xì hàng năm được trích theo tỷ lệ 1/3 để dành mua sách vở, tiêu vặt, 2/3 số tiền còn lại được gửi vào một tài khoản, các con có một cuốn sổ nhỏ để ghi chép số tiền hàng năm cùng với lãi suất của ngân hàng, tự tính toán theo dõi số tiền mà mình có được. Cứ thế, theo năm tháng, những đồng tiền may mắn vẫn sinh sôi.

Ngày các con tròn 18 tuổi, chuẩn bị đi học xa, tôi cùng các con ra ngân hàng rút hết số tiền lì xì trong suốt 18 năm, dẫn con ra tiệm kim hoàn, đánh cho con một chiếc dây chuyền kỷ niệm bằng kim loại quý. Những đồng tiền may mắn trong suốt những tháng năm qua, giờ đây tiếp tục là một món quà hạnh phúc, chứa đựng bao ân tình của những người thân yêu và luôn nhắc nhở con về những tháng ngày đầm ấm ở quê nhà.

MINH MINH

Tin cùng chuyên mục