Năm 2015, TPHCM: Xử lý dứt điểm tình trạng xe chở quá tải, hoạt động “bến cóc”

Đó là ý kiến chỉ đạo được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín nêu ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2015 trên địa bàn TP do Ban ATGT TPHCM tổ chức ngày 27-2.

Đó là ý kiến chỉ đạo được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín nêu ra tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2015 trên địa bàn TP do Ban ATGT TPHCM tổ chức ngày 27-2.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM cho biết: Trong năm 2014, trên địa bàn TP đã xảy ra 4.368 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 725 người và bị thương 4.074 người; so với cùng kỳ giảm cả 3 tiêu chí, giảm 659 vụ TNGT, giảm 49 người chết và giảm 464 người bị thương. Mặt khác, TP đã xóa được 27 điểm đen TNGT của năm 2013 để lại và tính đến nay TP chỉ còn 9 điểm đen về TNGT. Về ùn tắc giao thông (UTGT) chỉ xảy ra 1 vụ UTGT trên 30 phút, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 2 vụ. Ngoài ra, so với những năm trước đây lượng xe quá tải đã giảm cơ bản, nhất là xe chở hàng đường dài, nhiều lái xe, chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải đã có ý thức chấp hành tốt hơn.

Tuy nhiên, dù TNGT đường bộ được kéo giảm trên cả 3 mặt, song hiện còn có 11/24 quận, huyện để số người chết vì TNGT tăng, đặc biệt có 5 quận có tỷ lệ tăng rất cao trên cả 3 mặt. Số vụ UTGT trên 30 phút có giảm mạnh, tuy nhiên các trường hợp ùn ứ vẫn còn xảy ra thường xuyên, nhất là vào giờ cao điểm và tại các khu vực đang triển khai thi công công trình. Công tác quản lý trật tự lề đường, vỉa hè của các địa phương còn lỏng lẻo, chưa được duy trì thường xuyên. Tình trạng các phương tiện chở hàng quá tải vẫn còn, gây ảnh hưởng đến các công trình cầu, đường bộ và an toàn của người tham gia giao thông.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng: TPHCM là đô thị lớn, đông dân của cả nước, nơi tập trung nhiều đầu mối giao thông nên lượng phương tiện tham gia giao thông đông khiến cho tình hình giao thông phức tạp. Thế nhưng, với sự vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, tình hình trật tự ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT được kéo giảm nhiều năm liền. Tuy nhiên, dù những năm qua, TNGT và UTGT đã được kéo giảm, nhưng nguy cơ UTGT và TNGT vẫn luôn tiềm ẩn nên không được chủ quan, vì giải quyết vấn đề này không chỉ trong 1 tháng, một vài năm mà cần phải có giải pháp căn cơ, lâu dài; cũng như giải pháp trước mắt.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục