Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần cụ thể, đi vào chiều sâu

Tuyên truyền chung chung
Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần cụ thể, đi vào chiều sâu

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiện nay chưa đến được với tất cả người dân. Đây là thực tế được các đại biểu nhìn nhận tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang chủ trì, diễn ra vào ngày 4-3.

Tuyên truyền chung chung

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TPHCM, ông Trần Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, bất cập trong công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật hiện nay. Trong đó, hạn chế lớn nhất là nội dung tuyên truyền còn chung chung, dẫn đến người dân chưa tiếp cận những quy định pháp luật đang cần tìm hiểu. Ngoài ra, việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho những đối tượng đặc thù chưa hiệu quả, người cần lại không được tuyên truyền luật. Ông Bảy cũng cho biết, thành phố đang bị hụt hẫng đội ngũ báo cáo viên đối với những lĩnh vực chuyên sâu, đặc thù như đất đai, đấu thầu, an ninh, quốc phòng, quảng cáo, thừa phát lại, xuất bản, bưu chính, viễn thông, các quy định pháp luật liên quan đến người nước ngoài, chính quyền đô thị… Do vậy, việc phổ biến pháp luật trong các lĩnh vực này thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu.

Một phiên tòa giả định được tổ chức để tuyên truyền pháp luật đến người dân

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang nêu thực tế: “Trước Tết Ất Mùi 2015, tôi đến thăm một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại các KCX - KCN. Nhiều nhà đầu tư than phiền với tôi rằng các thủ tục nhập cảnh, cấp phép lao động cho người nước ngoài của chúng ta còn khó quá. Những vướng mắc này các cơ quan chức năng có biết để hướng dẫn pháp luật cho doanh nghiệp chưa? Tuyên truyền là phải đi vào những nội dung cụ thể với từng đối tượng cụ thể như thế này”. Khi được hỏi, bà Lê Thị Diễm Thúy, Phó trưởng Phòng Pháp chế Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, cũng thừa nhận việc phổ biến về pháp luật đất đai thực chất chưa đến được với tất cả các hộ dân.

Cô đọng, cụ thể nội dung tuyên truyền

“Nếu tuyên truyền với nội dung dài dằng dặc dưới dạng hỏi - đáp sẽ không hiệu quả. Tôi cho rằng cần hình ảnh hóa, sơ đồ hóa nội dung tuyên truyền một cách sinh động” - đại diện Thành đoàn TPHCM nêu ý kiến. Theo đó, đại diện Ban biên tập Báo Pháp luật TPHCM góp ý cần cô đọng nội dung tuyên truyền. Bởi khi làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thì sẽ góp phần giảm bớt các khiếu kiện, nhất là ở những lĩnh vực nóng, nhạy cảm. Bên cạnh đó, trong công tác tuyên truyền cũng phải ghi nhận lại ý kiến phải hồi của người dân để kịp thời điều chỉnh, đưa pháp luật sát với thực tiễn cuộc sống. 

Để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đi sát cuộc sống, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang cho rằng phải chọn việc, nội dung cụ thể tuyên truyền. Từ đó, Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang nêu một số đầu việc để tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Cụ thể như tuyên truyền pháp luật liên quan đến người lao động, người sử dụng lao động; trật tự lòng lề đường, an toàn giao thông… Đồng chí chỉ đạo trong tháng 5-2015, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TPHCM phải trình UBND TP xem xét thông qua Đề án ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và Đề án phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn thành phố để góp phần đưa hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật đi vào chiều sâu. Đồng chí cũng nhấn mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về trách nhiệm phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian tới phải tiến hành thực chất, tránh hình thức, nể nang.

Trong năm 2014, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TPHCM đã chủ trì, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa Hiến pháp 2013 bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến đông đảo các đối tượng rộng khắp trên địa bàn thành phố; tổ chức thực hiện thành công tuần lễ “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; tham mưu UBND TP triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý trên địa bàn thành phố và đạt được một số kết quả bước đầu như vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Biển Việt Nam và Hiến pháp năm 2013…

VÂN ANH - ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục