Người lao động đang thụ hưởng các chế độ BHXH tốt hơn

(SGGP).- Ngày 30-3, Bộ LĐTB-XH cho biết vừa có công văn gửi UBND TPHCM về việc giải quyết đình công tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam - trụ sở tại quận Bình Tân, TPHCM. Trước đó, vào ngày 26 và 27-3, công nhân tại công ty này đã đình công để bày tỏ quan điểm không đồng tình với quy định tại Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 về giải quyết bảo hiểm xã hội một lần. Để tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động (NLĐ), hỗ trợ doanh nghiệp ổn định tình hình, Bộ LĐTB-XH đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan ban ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH.

Trong công văn, Bộ LĐTB-XH cũng giải thích Luật BHXH năm 2014 đã được xây dựng trên cơ sở kế thừa các quy định của Luật BHXH hiện hành, trong quá trình xây dựng Bộ LĐTB-XH đã lấy ý kiến rộng rãi của NLĐ, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn, đại diện người sử dụng lao động và các địa phương. Luật BHXH năm 2014 có nhiều nội dung theo hướng đảm bảo tốt hơn quyền tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH của NLĐ như mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, tăng thời gian hưởng chế độ thai sản, bổ sung quy định hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam có vợ sinh con, tăng mức hưởng BHXH một lần, chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện….

Theo Bộ LĐTB-XH, Điều 60 của Luật BHXH đã quy định rõ các lợi ích cho NLĐ như khuyến khích bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm, tích lũy thời gian đã đóng bảo hiểm để có thể hưởng lương hưu hàng tháng khi đủ điều kiện về thời gian và tuổi nghỉ hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động thay vì nhận BHXH một lần. Khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa hết tuổi thì được giải quyết trợ cấp thất nghiệp, khi quay trở lại làm việc thì được cộng dồn thời gian đã tham gia để hưởng lương hưu…

Bộ LĐTB-XH cho rằng, trong bất cứ trường hợp nào thì NLĐ đều có lợi hơn so với nhận BHXH một lần. Tuy nhiên, đối với các kiến nghị và phản ánh của NLĐ liên quan tới các nội dung quy định của Luật BHXH, đề nghị tổng hợp và phản ánh kịp thời về Bộ LĐTB-XH để báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Chiều 30-3, Bộ LĐTB-XH đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với báo chí tại TPHCM về vụ việc liên quan đến hàng ngàn công nhân của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đình công. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang.

Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Doãn Mậu Diệp cho rằng, việc công nhân tại Công ty PouYuen đình công là vì NLĐ chưa hiểu rõ về những quy định mới của Luật BHXH năm 2014. Điều 60 Luật BHXH năm 2014 có thu hẹp đối tượng hưởng BHXH một lần nhưng là vì muốn mang lại nhiều lợi ích hơn cho NLĐ, giúp NLĐ ổn định cuộc sống sau khi nghỉ hưu, trong đó có việc BHXH có trách nhiệm mua bảo hiểm y tế cho người hưởng lương hưu khi đau ốm, bệnh tật. Ngoài ra, mức đóng hiện nay khi NLĐ tham gia BHXH chỉ đủ trả 9 năm lương hưu cho NLĐ, trong khi NLĐ sống 15 - 20 năm sau khi nghỉ hưu và số tiền bù trả lương cho NLĐ do Quỹ BHXH trích một phần ngân sách nhà nước chi trả.

Bên cạnh đó, để hoàn thiện Luật BHXH, Bộ LĐTB-XH vẫn tiếp tục lắng nghe và lấy ý kiến NLĐ. Từ các ý kiến của NLĐ sẽ  xem xét lại quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật BHXH cũng như nghiên cứu thêm về các đối tượng hỗ trợ một phần tham gia BHXH. Về việc công nhân vẫn tiếp tục đình công, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, có thể cán bộ BHXH cũng như các cấp công đoàn chưa phân tích rõ nguyên nhân sửa đổi chính sách Luật BHXH là vì hướng tới mục tiêu an sinh xã hội, đảm bảo lợi ích lâu dài cho NLĐ mà chỉ phổ biến những điểm mới trong Luật BHXH năm 2014.

VĂN PHÚC - THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục