Báo chí cần tăng cường phát hiện, phản ánh bức xúc cuộc sống

(SGGPO). - Chiều 16-4, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam về nhiệm kỳ hoạt động 2010-2015 và nhiệm kỳ tới.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hà Minh Huệ, Hội có trên 22.000 hội viên, tổ chức Hội có tổ chức cơ sở tại 63 tỉnh, thành. Ban chấp hành Hội hiện nay có 49 ủy viên, 11 ủy viên Ban thường vụ, 1 Chủ tịch và 4 Phó Chủ tịch. Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Hội đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, tập hợp các nhà báo hoạt động trên khắp mọi miền đất nước, thông qua các sản phẩm báo chí đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong 5 năm qua, Hội đã kiện toàn về bộ máy tổ chức; tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. 

Một trong những định hướng công tác trong 5 năm tới của Hội Nhà báo Việt Nam là thúc đẩy hơn nữa hoạt động của báo chí, gắn với nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức người làm báo;  Tham gia tư vấn, kiến nghị với Đảng, Nhà nước trong xây dựng cơ chế, chính sách đối với báo chí để báo chí cách mạng Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cấp hội, kịp thời xử lý vi phạm, phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng hội viên vi phạm pháp luật, quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Thực hiện đề án tiếp tục hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí  chất lượng cao giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, vai trò của báo chí trong các lĩnh vực là rất rõ rệt, trong đó có các hoạt động ở mặt trận tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng chí đề nghị tăng cường phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm, yếu kém trong hoạt động báo chí. Đặc biệt, tăng cường phát hiện, cổ vũ, tuyên truyền để nhân rộng các mô hình sáng tạo mới, các điển hình tiên tiến.

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục