Hướng về quê hương

Nói đến Leipzig, là nói đến một trong những thành phố cổ kính nhất châu Âu với nhiều kiến trúc độc đáo. Năm nay, Leipzig sẽ kỷ niệm 1.000 năm ngày có tên trên bản đồ nước Đức. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu không nói về một Leipzig hiện đại có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu nước Đức; tập trung nhiều tập đoàn, công ty lớn tầm vóc thế giới như DHL… Và Leipzig cũng là nơi có cộng đồng người Việt lớn thứ hai tại Đức, chỉ sau Berlin. Ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Leipzig cho hay hiện có khoảng 3.000 người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại Leipzig. Nhưng trên thực tế, có khoảng trên 5.000 người tại các nước trong Liên minh châu Âu tập trung về Leipzig làm ăn bởi thành phố có 3 trung tâm thương mại của người Việt.
Hướng về quê hương

Nói đến Leipzig, là nói đến một trong những thành phố cổ kính nhất châu Âu với nhiều kiến trúc độc đáo. Năm nay, Leipzig sẽ kỷ niệm 1.000 năm ngày có tên trên bản đồ nước Đức. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu không nói về một Leipzig hiện đại có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu nước Đức; tập trung nhiều tập đoàn, công ty lớn tầm vóc thế giới như DHL…

Và Leipzig cũng là nơi có cộng đồng người Việt lớn thứ hai tại Đức, chỉ sau Berlin. Ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Leipzig cho hay hiện có khoảng 3.000 người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại Leipzig. Nhưng trên thực tế, có khoảng trên 5.000 người tại các nước trong Liên minh châu Âu tập trung về Leipzig làm ăn bởi thành phố có 3 trung tâm thương mại của người Việt.

Chương trình vui tết Trung thu do Hội người Việt Nam tại Leipzig tổ chức.

Có khoảng 500 doanh nghiệp tư nhân của người Việt, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực giao hàng, kinh doanh thời trang, nhà hàng ăn uống, làm đẹp... Có thể nói, chính quyền sở tại luôn tạo điều kiện cho những người có giấy phép cư trú được kinh doanh, làm việc mà không có bất cứ khó khăn nào. Trong khi đó, những người thất nghiệp đều được hưởng trợ cấp xã hội như người Đức. Trong số hàng trăm doanh nghiệp người Việt trên, có rất nhiều người thành đạt, trong đó có thể kể đến những chủ nhân của các trung tâm thương mại, các công ty xuất nhập khẩu may mặc hoặc xuất nhập khẩu thực phẩm từ Việt Nam sang Đức… Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư về Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất cửa sổ, Bệnh viện Hồng Ngọc Hà Nội, sản xuất xúc xích Đức, may mặc...

Người Việt tại Leipzig cũng rất tự hào về giáo dục. Có người đã trở thành giáo sư tiến sĩ, trưởng khoa kết cấu bê tông một trường đại học của Đức hay trưởng khoa thận của Trường Đại học Uni Leipzig. Hiện có khoảng 200 sinh viên Việt Nam đang học tại Trường ĐH Tổng hợp, ĐH Kỹ thuật và kinh tế Leipzig. Trong khi đó, 79% học sinh người Việt đang theo học tại các trường chuyên, sau khi tốt nghiệp THPT sẽ được học đại học.

Cũng theo ông Bùi Quang Huy, Cộng đồng người Việt ở Leipzig sống rất đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau. Các hội đoàn cùng cộng đồng người Việt tại Leipzig gắn kết thành một khối thống nhất. đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt luôn được quan tâm khi các chương trình lễ hội như vui Tết Trung thu, đón Tết Nguyên đán, các hoạt động thể thao, văn hóa... được Hội người Việt Nam Leipzig tổ chức thường xuyên. Những vấn đề liên quan đến luật ngoại kiều, mua bán bất động sản, chính sách thuế của Nhà nước Đức cũng được hội tư vấn và đăng trên báo tuần tin tức. “Ngoài ra, hội còn giúp đỡ bà con vì nhiều lý do không thể ở lại Đức vé máy bay và một khoản tiền hỗ trợ để bà con về Việt Nam”, ông Bùi Quang Huy nói.

Người Việt tại Leipzig luôn hướng về quê hương, quan tâm đến tình hình trong nước. Mỗi khi Việt Nam phải hứng chịu thiên tai, hội lại kêu gọi quyên góp và ủng hộ đồng bào trong nước. Để động viên tinh thần các lực lượng bảo vệ vùng trời, hải đảo của Tổ quốc, hội cũng kêu gọi ủng hộ lực lượng cảnh sát biển Việt Nam…

Ngày 11-4 vừa qua, TP Leipzig và TPHCM đã ký biên bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Đây là một bước tiến lớn trong quan hệ giữa hai thành phố mà cộng đồng người Việt tại Leipzig tự hào đã đóng góp một phần nhỏ, trở thành cầu nối trong mối quan hệ giữa hai thành phố, hai đất nước.

ĐỖ VĂN (ghi)

Tin cùng chuyên mục