Các điểm vui chơi đông nghẹt du khách

Trong các ngày lễ 30-4 và 1-5, các điểm du lịch khắp cả nước đón tiếp hàng vạn du khách đổ về. Giá cả các dịch vụ và sản phẩm du lịch cũng “té nước theo mưa” tăng cao.
Các điểm vui chơi đông nghẹt du khách

Trong các ngày lễ 30-4 và 1-5, các điểm du lịch khắp cả nước đón tiếp hàng vạn du khách đổ về. Giá cả các dịch vụ và sản phẩm du lịch cũng “té nước theo mưa” tăng cao.

Hấp dẫn các trò chơi mới

Phố đi bộ Nguyễn Huệ đông đúc ngay từ sáng sớm. Anh Lê Hoài Thanh (quê Cần Thơ) phấn khởi nói: “Có kỳ nghỉ dài nên gia đình chúng tôi quyết định ở lại TPHCM để tham quan hết các điểm mới mở như trung tâm thương mại mô phỏng theo kiểu nước ngoài như Aeon Mall, SC ViVo City. Đặc biệt là phải đến phố đi bộ Nguyễn Huệ lần đầu tiên ở Việt Nam xem đẹp thế nào”. Ở Trung tâm thương mại SC ViVo City, có khu vui chơi giải trí nước quy mô nhỏ bên trong, có cả khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi nên nhiều phụ huynh đưa con đến xếp hàng từ sáng sớm. Chị Nguyễn Thị Thanh (nhà ở huyện Cần Giuộc, Long An) chia sẻ: “Thấy truyền hình giới thiệu trung tâm được xây dựng mô phỏng theo kiểu dáng Singapore, có khu vui chơi nước miễn phí mà cũng không mất tiền vé vào cổng, nên dẫn con đi chơi cho biết. Lúc đầu chưa tin lắm nhưng khi lên sân thượng mới thấy có hẳn công viên nước nhỏ với nhiều trò chơi cho trẻ em… rất thích thú, vui nhộn. Tối đến dẫn con đến phố đi bộ tham quan xem bắn pháo bông dưới tòa nhà Bitexco cao nhất TPHCM”.

Nhiều du khách vào Công viên nước Đầm Sen tránh nóng. Ảnh: Thanh Ngân

Ở các điểm vui chơi như Khu du lịch Suối Tiên, Đầm Sen, đông nghẹt phương tiện từ ô tô đến xe hai bánh từ các tỉnh Bình Dương, Long An, Tây Ninh… đậu nối đuôi dài hàng kilômét. Bãi gửi xe hai bánh của Suối Tiên quá tải, nhiều người không chờ đợi được đành tìm những nhà dân xung quanh để gửi, chấp nhận với giá “chặt chém”. Các trò chơi cảm giác mạnh ở Suối Tiên như đĩa xoáy thiên hà, tàu lượn siêu tốc, ghế bay, đĩa bay hành tinh lạ… thu hút các em thiếu nhi. Anh Huỳnh Tiến Thiện (ở huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) bức xúc cho biết: “Lo sợ bên trong không có đồ ăn nên vừa đến nơi đã ghé vào tiệm trước cổng để ăn sáng. Đồ ăn vừa dở vừa mắc, tô hủ tiếu, phở chỉ vài miếng thịt cắt mỏng lát mà giá tới 50.000 đồng/tô”.

Chùa Hương đông nghẹt dù hết lễ hội

Mặc dù đã qua mùa lễ hội nhưng trong 3 ngày nghỉ lễ vừa qua vẫn có rất nhiều du khách tới tham quan, lễ Phật tại danh thắng chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Theo ước tính của chính quyền xã Hương Sơn, chỉ riêng trong ngày 30-4 và 1-5 đã có khoảng 1 vạn du khách tới tham quan và lễ Phật tại chùa Hương Tích.

Dù lượng du khách tới chùa Hương Tích trong những ngày nghỉ lễ vừa qua khá đông nhưng không xảy ra tình trạng tắc đò trên suối Yến, hay tắc cáp treo lên “Nam thiên đệ nhất động” - Hương Tích. Tuy nhiên, dù không phải là cao điểm mùa lễ hội nhưng xung quanh khu vực đền Trình, chùa Thiên Trù và động Hương Tích vẫn có rất nhiều hàng quán chặt chém, chèo kéo du khách ăn uống, mua bán bánh kẹo đặc sản hay ngồi nghỉ chân. Thậm chí không ít hàng bán đặc sản bánh, kẹo còn đua nhau mở loa để quảng cáo và chèo kéo du khách khiến cho không gian lộn xộn, mất trật tự. Ngoài ra, dù chính quyền địa phương đã quy định giá vé tham quan là 50.000 đồng và giá xuống đò cả đi và về là 35.000 đồng/vé, tuy nhiên, nhiều du khách phải “bồi dưỡng” thêm từ 30.000 - 50.000 đồng/người cho lái đò nếu không sẽ bị gây khó khăn. Nếu du khách muốn đi thuyền máy sẽ phải chi thêm từ 100.000 - 150.000 đồng/người.

Thanh Ngân - Hàn Ni - Khánh Nguyễn

* Nhiều nét độc đáo tại Festival Nghề truyền thống Huế

(SGGP).- Chiều 1-5, nằm trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2015, tại Công viên Phu Văn Lâu trước mặt Đại nội Huế diễn ra chương trình biểu diễn thả diều. Trong đó, nổi bật là sự trở lại của con diều phướn ngũ sắc dài 120m với đầu diều hình lá Quốc kỳ gắn kết 120 con diều nhỏ đủ màu sắc, chủng loại của diều truyền thống Huế.

Trong khi đó, ở Công viên Thương Bạc bên bờ sông Hương diễn ra giải cờ người với 2 cặp đấu là những tên tuổi nổi bật, vang danh trong làng cờ tướng TP Huế. Môn thể thao trí tuệ này càng hấp dẫn qua phần biểu diễn võ thuật đặc sắc của các võ sinh đến từ võ phái Võ Kinh Vạn An (Huế - ảnh) khi được lệnh hạ gục đối thủ từ người điều khiển bàn cờ. Cùng ngày, đông đảo du khách đã đến tham quan khu trưng bày ảnh nghệ thuật “Nét đẹp văn hóa các nước ASEAN” tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, TP Huế.

Văn Thắng

* Hàng vạn lượt người viếng di tích Ngã ba Đồng Lộc

(SGGP).- Chiều 1-5, ông Võ Công Tứ, Phó trưởng Ban Quản lý (BQL) Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, trong mấy ngày nghỉ lễ lượng du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc về Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc tăng lên đột biến, trong đó nhiều nhất là các đoàn du khách đến từ các tỉnh thành phía Bắc.

Trong ngày 27-4 có hơn 5.000 lượt người, ngày 28-4 hơn 6.000 lượt người, ngày 29-4 hơn 7.000 lượt người, ngày 30-4 gần 10.000 lượt người và ngày 1-5 gần 10.000 lượt người. BQL khu di tích đã huy động, bố trí 100% cán bộ, công nhân viên (49 người) của ban làm việc 24/24 giờ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, chính quyền, đoàn thanh niên huyện Can Lộc, Tỉnh đoàn tỉnh Hà Tĩnh hướng dẫn, đón tiếp phục vụ tốt nhất cho du khách đến tham quan, dâng hương, vãn cảnh và đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

Ngoài Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc, cũng nhân dịp nghỉ lễ này, tại Khu di tích, khu mộ cố Tổng Bí thư Trần Phú (ở xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ), Khu di tích, khu mộ cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập (ở xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) rất đông du khách khắp mọi miền Tổ quốc đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tri ân và vãn cảnh.

Đến chiều 1-5, thống kê chưa đầy đủ từ Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị cho biết, khoảng 3 vạn du khách đã đến Quảng Trị tham quan nghỉ dưỡng dịp lễ 30-4 và 1-5. Trong đó, hàng vạn du khách nội địa là các cựu chiến binh, thân nhân liệt sĩ và các đoàn hội, học sinh sinh viên đã đến dâng hương hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9; thăm và thả hoa đăng tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại sông Thạch Hãn và Thành cổ Quảng Trị.

Cùng ngày, tại các điểm tham quan du lịch nghỉ dưỡng của Thừa Thiên - Huế vẫn đông nghẹt khách. Trong đó, tại khu vực Đại nội Huế, các lăng tẩm và di tích chùa Thiên Mụ có hơn 1 vạn khách tham quan trong ngày. Quanh các di tích này không xảy ra tình trạng chặt chém, hàng rong đeo bám khách như các năm trước.

Theo ông Lê Ngọc Sanh, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch thuộc Sở VH-TT-DL tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong các ngày nghỉ lễ, trung bình mỗi ngày địa phương đón khoảng 10.000 khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm 40%. Công suất buồng phòng đạt trên 80%, có khách sạn đạt 100%, tập trung ở các khách sạn 3 - 4 sao.

Dương Quang - Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục