Chưa kiên quyết dẹp xe dù, bến cóc

Tại TPHCM, bến cóc, xe dù hoạt động khá rầm rộ, thậm chí ngang nhiên biến một số khu vực nội thành thành điểm đón trả khách. Tại sao không thể xử lý tận gốc vấn nạn này? PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và Du lịch TPHCM về vấn đề này.

Tại TPHCM, bến cóc, xe dù hoạt động khá rầm rộ, thậm chí ngang nhiên biến một số khu vực nội thành thành điểm đón trả khách. Tại sao không thể xử lý tận gốc vấn nạn này? PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và Du lịch TPHCM về vấn đề này.

* PV: Ông có thể điểm qua một số tuyến đường xe dù, bến cóc hoạt động mạnh hiện nay trên địa bàn TPHCM?

* Ông LÊ TRUNG TÍNH: Tình trạng xe dù, bến cóc ở TPHCM đã tồn tại từ rất lâu, làm ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP. Các loại xe này khá đa dạng về hình thức và gần như hoạt động ở mọi lúc mọi nơi.

Xe chạy tuyến cố định lại đón, trả khách ở ngoài bến bãi quy định như: Xe các tuyến Trà Vinh ở đường Trần Phú - quận 5, với các thương hiệu Thanh Thủy - Kim Hoàng; xe tuyến An Giang - Long Xuyên ở đường Nguyễn Hữu Chí (sau lưng Thuận Kiều Plaza) hoặc khu vực cạnh chợ Thiếc, quận 11; xe thuộc thương hiệu Hoa Mai chạy tuyến Vũng Tàu, hoạt động trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1…

Xe hợp đồng núp bóng xe du lịch (Open Tour), hoạt động trên địa bàn khu vực phố Tây - đường Đề Thám - đường Phạm Ngũ Lão; xe hợp đồng lấy khách ngoài bến bãi ở Bàu Cát, quận Tân Bình… Bên cạnh đó, xe chạy tuyến liên vận quốc tế thường xuyên hoạt động sau khu vực Bệnh viện Đại học Y Dược, quận 5 và khu Phạm Ngũ Lão - Đề Thám, quận 1…

Có thể nói xe dù, bến cóc là loại phương tiện, hoặc những bến bãi hoạt động không đúng theo những quy định hiện hành của nhà nước, tạo môi trường cạnh tranh thiếu bình đẳng, đồng thời gây ra những hậu quả không tốt cho trật tự vận tải, an toàn xã hội.

* Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động rầm rộ, trong khi các quy chế thanh tra, kiểm tra đã rõ ràng ?

* Xe dù bến cóc hoạt động rầm rộ bắt nguồn từ một trong những nguyên nhân sau. Cụ thể, xe dù, bến cóc thường hoạt động trong các khu dân cư nên tiện lợi cho người dân đi lại. Chủ xe không phải đóng thuế và đóng phí ra vào bến, do đó, giá cả chủ xe tự ấn định, linh hoạt theo thị trường: lúc ít khách nhà xe lấy giá rẻ hơn xe trong bến; vào các dịp lễ, tết xe dù tăng giá cao hơn nhiều so với các xe hoạt động trong bến. Xét ở góc độ quản lý nhà nước, nguyên nhân không thể dẹp bỏ triệt để tệ trạng này là do sự buông lỏng hoặc có sự “toa rập” vì lợi ích cục bộ của một số cán bộ thuộc lực lượng chức năng…

* Hoạt động của xe dù, bến cóc tại TPHCM không mới, nhưng chúng ta vẫn cứ loay hoay đi tìm lời giải. Với tư cách một chuyên gia trong ngành vận tải, ông nghĩ sao về vấn đề này?

* Xe dù là phương tiện hoạt động bất hợp pháp, tác hại thì quá rõ rệt. Chúng tôi đề nghị một số giải pháp dưới đây. Nghị định 86 của Chính phủ và Thông tư 63 của Bộ GTVT đã quy định khá rõ ràng nên chúng ta không thể đổ lỗi về lý do chưa có sự phân định giữa các loại hình hoạt động vận tải này. Chẳng hạn, loại hình “Open Tour” nhưng xe không hề mang “biển hiệu du lịch”, lực lượng tiếp viên lại chưa có “giấy chứng nhận tập huấn” do ngành du lịch cấp, vậy sao có thể gọi loại hình du lịch được? Bên cạnh đó, xe loại hình hợp đồng, thì sao có thể đón và trả khách thường xuyên ở một điểm cố định như văn phòng của đơn vị vận tải, hoặc quầy bán vé?

Theo tôi, tốt nhất không cho phép các xe hoạt động tuyến cố định chạy vào nội thành hoặc xuyên qua nội thành. Song song đó, cần khảo sát, xác định lại những điểm xe dù, bến cóc đang hoạt động, giao cho đoàn kiểm tra liên ngành (cảnh sát giao thông - thanh tra giao thông - chính quyền địa phương) kiểm tra thường xuyên và chính quyền sở tại có nhiệm vụ truy quét, triệt tiêu những điểm này.

Để công tác chống xe dù, bến cóc đạt được hiệu quả, chúng ta cần có một loạt biện pháp hỗ trợ khác, gồm: các bến xe cần xem xét điều chỉnh lại mức thu như giá ra vào bến, phí hoa hồng bán vé, phí xe đỗ qua đêm… cho phù hợp với tình hình thực tế, tránh gánh nặng về giá, phí khi đưa xe vào bến. Sở GTVT có trách nhiệm thiết lập và công bố hệ thống điểm đón và trả khách kết hợp, hệ thống bến xe trung chuyển (bến nhỏ, nếu có) từ nội thành ra các bến xe liên tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho hành khách đi lại. Chúng ta không thể máy móc bắt buộc những cư dân ngoại thành như ở Suối Tiên, hoặc Bình Chánh phải quay vào nội thành (Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây) để đón xe đi về các tỉnh, thành khác… Bên cạnh đó, cần thiết lập điện thoại đường dây nóng để liên lạc, phản ánh nạn xe dù, bến cóc dễ dàng.

Theo Sở GTVT TPHCM, 4 tháng đầu năm, thanh tra giao thông đã xử phạt 74 trường hợp xe dù tại TP, 25 trường hợp từ địa phương khác tới. Thế nhưng, nhiều điểm “nóng” về xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên tồn tại, như một số điểm trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), khu vực trên đường Lê Hồng Phong (quận 5), khu vực trước cổng Suối Tiên…

THI HỒNG thực hiện

Tin cùng chuyên mục