Câu chuyện của chàng trai kiến trúc

Câu chuyện về cậu sinh viên Trường Đại học Văn Lang TPHCM Nguyễn Đức Huy, dù qua đời vì đột quỵ cách đây hơn 1 tháng, vẫn được nhà trường xét đặc cách miễn bảo vệ đồ án và trao tấm bằng tốt nghiệp, được nhiều người quan tâm những ngày qua.
Câu chuyện của chàng trai kiến trúc

Câu chuyện về cậu sinh viên Trường Đại học Văn Lang TPHCM Nguyễn Đức Huy, dù qua đời vì đột quỵ cách đây hơn 1 tháng, vẫn được nhà trường xét đặc cách miễn bảo vệ đồ án và trao tấm bằng tốt nghiệp, được nhiều người quan tâm những ngày qua.

Từ trên trang Facebook của một nhóm sinh viên cùng khoa với Huy, những dòng thông tin xuất hiện và gây chú ý: “Và hôm nay cũng là ngày rất đặc biệt đối với bạn Nguyễn Đức Huy... Một người bạn đã rẽ sang một hướng đi khác, ở một nơi khác... Khi tên của tân kiến trúc sư Nguyễn Đức Huy được xướng lên, hình ảnh của bạn xuất hiện tại màn hình, cả hội trường im lặng đầy trân trọng. Người lên nhận bằng là đại diện của gia đình - ba của bạn Huy. Giây phút ông nhận tấm bằng từ trường, nhận lời chia buồn sâu sắc từ thầy hiệu trưởng đầy quyến luyến và bịn rịn, cả hội trường đây đó nhiều bạn không cầm được nước mắt vì hình ảnh cảm động này...”.

Buổi lễ trao bằng tốt nghiệp cho gia đình sinh viên Nguyễn Đức Huy. Ảnh: FB.

Ngay sau đó, rất nhiều những chia sẻ đã xuất hiện trên cộng đồng mạng. Ai cũng đau xót trước sự ra đi quá bất ngờ của chàng trai trẻ này và cũng chia sẻ với cả những áp lực với một sinh viên đang bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

“Mình không học Văn Lang, nhưng cũng đang là sinh viên năm cuối, cũng sinh năm 1992, cũng đang đuối với đồ án tốt nghiệp kỹ sư xây dựng... Mình có hay tin một sinh viên đã đột quỵ vì áp lực, tiến độ công việc. Có chút gì đó hụt hẫng và rất tiếc cho bạn. 5 năm đèn sách phấn đấu để rồi chính niềm đam mê ấy lấy đi hơi thở cuộc đời. Nhưng giờ khác rồi, công sức đã được đáp trả phần nào (ít nhất về mặt tinh thần), bạn được trao bằng tốt nghiệp trịnh trọng, chúc mừng nhé, chàng tân kiến trúc sư”, một chia sẻ trên Facebook.

Một bạn đọc khác viết: “Tôi chết lặng khi biết bạn đã không còn nữa vì đột quỵ. Thực sự đau lòng vì tôi biết đối với người kiến trúc sư, điều quan trọng nhất là việc bảo vệ luận án. Nó giống như trận chiến sinh tồn vậy. Để có thể bước vào cuộc đời đầy chông gai, ta phải bảo vệ những thứ ta tự làm ra. Huy không thể hoàn thành ước mơ. Nó dang dở đối với người đã khuất nhưng những người ở lại đã thực hiện nó”.

Rất đông những ý kiến khác đồng tình với cách làm đầy nhân văn của Ban Giám hiệu Trường Đại học Văn Lang. Thu Trang, sinh viên ĐH Văn Lang, chia sẻ: “Những ai đã có mặt tại lễ trao bằng tốt nghiệp của trường hôm ấy đều nghẹn ngào. Khi tên Huy vang lên, ba bạn ấy chậm chạp lên sân khấu nhận bằng. Ông bật khóc, và tất cả chúng tôi đều bật khóc. Ai cũng nghẹn ngào nhìn ảnh bạn ấy trên tấm bằng được phóng to trên màn hình lớn. Còn gì đau đớn hơn cho gia đình bạn ấy lúc này. May mắn thay, ban giám hiệu nhà trường đã có một quyết định thật nhân văn. Tôi tự hào vì được học ở ngôi trường này…”.

Những ước mơ dang dở của chàng trai trẻ đã được viết tiếp bởi những người còn sống và cuộc sống vẫn còn rất nhiều điều đáng trân trọng…


NHẬT DUY (quận 6, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục