Không được huy động dân vùng dân tộc thiểu số đóng góp tiền của

Ngày 2-7, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã nghe các bộ, ngành liên quan báo cáo về việc rà soát chính sách dân tộc giai đoạn 2011 - 2015 và chỉ đạo về chính sách dân tộc trong giai đoạn 2016 - 2020.

(SGGP).- Ngày 2-7, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã nghe các bộ, ngành liên quan báo cáo về việc rà soát chính sách dân tộc giai đoạn 2011 - 2015 và chỉ đạo về chính sách dân tộc trong giai đoạn 2016 - 2020.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá trong thời gian qua, chính sách dân tộc đã được các bộ, ngành và địa phương nghiêm túc thực hiện và đạt được những kết quả khả quan. Phó Thủ tướng nêu yêu cầu cần phải tập trung nguồn lực để thực hiện chính sách dân tộc trong giai đoạn tới. Chính sách giảm nghèo và các chính sách liên quan phải được sửa đổi theo hướng tập trung ưu tiên cho vùng đồng bào dân tộc ít người, “vùng trũng”. Thêm vào đó, trong thiết kế và thực thi chính sách thì không được huy động dân nghèo đóng góp tiền của. “Dân nghèo mà huy động thì huy động cái gì? Đối với vùng nghèo như vùng dân tộc thiểu số thì không được huy động dân đóng góp. Còn phân bổ nguồn lực thì phải phân bổ đủ cho vùng dân tộc”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Dân tộc phối hợp với các bộ rà soát các chính sách dân tộc hiện hành để bỏ những nội dung trùng lặp, xác định lại thứ tự ưu tiên đầu tư để tập trung ngân sách, cơ chế để thực hiện. Trong thực hiện phân bổ vốn cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn tới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Bộ NN-PTNT và các bộ liên quan nghiên cứu phân bổ cho các xã nghèo (nhất là ở vùng dân tộc miền núi) cao hơn mức hiện nay (hiện nay các xã nghèo được phân bổ vốn từ ngân sách gấp đôi các xã bình thường).

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục