Cả nhà đi thi

Trưa nắng nóng, quán cà phê bình dân đông nghẹt khách, khác với thường ngày. Hóa ra, quán nằm kề một điểm thi THPT quốc gia. Bàn nào bàn nấy đầy khách. Đa phần là bàn các gia đình có con đi thi. Nếu chỉ tính ở quán cà phê này đa phần là cha đưa con đi thi hoặc cả nhà đưa con đi thi, 10% còn lại là thí sinh đi một mình
Cả nhà đi thi

Trưa nắng nóng, quán cà phê bình dân đông nghẹt khách, khác với thường ngày. Hóa ra, quán nằm kề một điểm thi THPT quốc gia. Bàn nào bàn nấy đầy khách. Đa phần là bàn các gia đình có con đi thi. Nếu chỉ tính ở quán cà phê này đa phần là cha đưa con đi thi hoặc cả nhà đưa con đi thi, 10% còn lại là thí sinh đi một mình.

Bàn đông nhất là bàn có cả ông cha, bà mẹ, 3 đứa con gái, một bà dì hộ tống một nam sĩ tử. Tổng cộng 7 người, vừa tròn thuê một chiếc xe 7 chỗ từ tỉnh về. Cha mẹ không nói gì, còn 3 cô con gái và người dì thì nói luôn miệng. Qua lời nói chuyện, biết họ chẳng khá giả gì, làm nông dân phơi mình suốt ngày ngoài đồng, nay con trai út đi thi, cả nhà bỏ công việc thường ngày đi vừa ủng hộ con, vừa cho biết đất Sài Gòn.

Mấy cô con gái vừa giở tờ báo xem bài giải, vừa bình luận. Hình như họ chẳng biết gì, nhưng cứ hỏi thằng em hôm qua làm được bao nhiêu phần. Họ cũng càu nhàu việc người cha hứa cho đi khu vui chơi Đầm Sen, Suối Tiên mà chẳng cho đi. Ông cha bảo: Thì tụi bây bảo xe chở đi! Đứa con gái than thở: Ba không đi, mấy đứa tui biết đường nào mà đi! Bà mẹ nói vào: Em tụi bây đi thi, nóng ruột thấy bà, ở đó mà chơi với bời.

Cứ nói tới nói lui… cái bàn ấy trở nên ồn ào nhất quán. Không biết cậu con trai có đáp ứng được kỳ vọng của gia đình không, nhưng với cách quan tâm lo lắng của họ cũng cho thấy tấm lòng của cả nhà vì việc học của con, mong mỏi con thành đạt, chắc đã từ lâu lắm rồi.
Ông chủ quán chạy ra chạy vào, thấy cả nhà chộn rộn cũng bàn vào: Chúc cháu làm bài thi được nha! Cả nhà này đi thi, các giám khảo biết được chắc cũng cho điểm nhiều! Mà này, có đậu thì ghé đây, tui đãi cà phê!


Đi dọc phố, có nhiều ông cha, bà mẹ ngồi vật vạ ở gốc cây chờ con đi thi. Cái nắng trưa oi bức, cơn mưa chiều sụt sùi càng làm thấm sâu nỗi niềm khát khao của bao bậc cha mẹ vì con mà hy sinh. Hy vọng, những đứa con, thí sinh hôm nay đều thấu hiểu.

Nguyên An

Tin cùng chuyên mục