Nuôi dưỡng tình yêu quê hương

Nuôi dưỡng tình yêu quê hương

Hôm nay, 12-7, tại Munich, bà con Việt kiều tại Đức sẽ “nối vòng tay lớn” tham gia cuộc biểu tình phản đối các hoạt động bồi đắp, cải tạo đất phi pháp của Trung Quốc ở một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đây là một trong rất nhiều các sự kiện khác diễn ra trong thời gian gần đây thể hiện lòng yêu nước của bà con kiều bào tại Đức. Tưởng chừng những lo toan bộn bề trong công việc mưu sinh hàng ngày nơi đất khách sẽ khiến những người con xa quê xao lãng tình hình trong nước, nhưng không phải vậy. Bà con kiều bào vẫn luôn dõi về quê hương với tất cả tình cảm của mình.

Tiết mục văn nghệ trong kỷ niệm 40 năm hội nhập và phát triển của cộng đồng người Việt tại Đức tổ chức tại Berlin ngày 28-6-2015.

Điều gì giữ cho tình cảm của bà con kiều bào luôn vẹn nguyên như vậy? Liên hiệp người Việt toàn Liên bang Đức (LH) cho hay, lòng yêu nước của người Việt trên đất Đức được nuôi dưỡng từ những việc làm rất nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Giữ gìn ngôn ngữ và văn hóa thuần Việt là cách để những người con xa quê luôn nhớ về nguồn cội, nơi chôn nhau cắt rốn. Hầu hết các gia đình Việt ở Đức đều có ý thức lưu giữ các phong tục tập quán truyền thống và ngôn ngữ cho các thế hệ trẻ. Nhiều cộng đồng người Việt ở Frankfurt, Trier, Erfurt, Berlin... đã thành lập và duy trì các lớp học tiếng Việt cho thanh, thiếu niên trong nhiều năm qua.

Mai và Lan đều sinh ra ở Đức và đã ngoài 20 tuổi. Mai hiện làm việc tại phòng kinh doanh của một công ty lớn, còn Lan là sinh viên năm 2 đại học, chuyên ngành sư phạm. Ngay khi Hội Người Việt tại TP Trier và vùng lân cận tổ chức các lớp học tiếng Việt cho thanh thiếu niên người Việt trong vùng, Mai và Lan đã đăng ký đi học. Mai tâm sự: “Cháu cũng viết và nói được tiếng Việt, nhưng chưa giỏi. Cháu muốn tiếng Việt của mình giỏi hơn nữa. Sắp tới, cháu sẽ cùng bố, mẹ, các em về Việt Nam nghỉ phép và cháu sẽ chỉ nói tiếng Việt thôi”. Còn Lan thì mong muốn việc đi học ở lớp và tự học thêm sẽ giúp cô giáo tương lai này viết văn bằng tiếng mẹ đẻ tốt hơn. Dù bận rộn với thời gian biểu kín mít tại công ty và ở trường, Mai và Lan chưa bỏ buổi học tiếng Việt nào.

Trong khi đó, dù bận rộn, vất vả với cuộc sống hàng ngày, bà con vẫn thường xuyên theo dõi thông tin ở trong nước qua truyền hình như kênh VTV4, VTC10 hay các trang báo điện tử. Theo LH, bà con theo dõi rất sát sao tình hình chính trị, kinh tế, xã hội ở quê nhà và đặc biệt là vấn đề về chủ quyền biển đảo.

Để có được thế hệ người Việt trẻ ở nước ngoài luôn giữ được ngọn lửa yêu nước không thể không kể đến sự đóng góp của các hội đoàn tại Đức.

Các tổ chức xã hội này đã xác định rõ: một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong sự hội nhập thành công của các thế hệ trẻ trên quê hương thứ hai là giữ gìn, phát huy được bản sắc văn hóa cội nguồn Việt Nam. Do đó, mọi hoạt động của các hội đoàn đều hướng đến mục tiêu trên. Những ngày lễ lớn của đất nước như Quốc khánh, Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước... hay những lễ hội truyền thống như Tết Nguyên đán, Trung thu đều được hội đoàn tại Đức quan tâm, tổ chức. Đây là những dịp để các cộng đồng người Việt tại Đức gắn kết với nhau, cùng nhau ôn lại những giá trị văn hóa tốt đẹp của người Việt, cùng nhau gìn giữ, truyền lại cho thế hệ con cháu người Việt xa quê hương sau này.

ĐỖ VĂN

Tin cùng chuyên mục