Ấm áp mùa Vu lan báo hiếu

Không đợi đến ngày rằm tháng 7 âm lịch, mà ngay những ngày đầu tháng, nhiều ngôi chùa ở TPHCM đã rộn ràng chuẩn bị cho mùa đại lễ.
Ấm áp mùa Vu lan báo hiếu

Không đợi đến ngày rằm tháng 7 âm lịch, mà ngay những ngày đầu tháng, nhiều ngôi chùa ở TPHCM đã rộn ràng chuẩn bị cho mùa đại lễ.

Nơi tổ chức quy mô, rầm rộ, cũng có nơi tổ chức buổi thuyết pháp nho nhỏ nói về nét đẹp báo hiếu, những điều cần làm để chăm sóc, báo hiếu cha mẹ, nhiều nơi lại chuyên tâm các hoạt động từ thiện như nấu cơm chay đãi bá tánh, tặng quà cho người dân nghèo. Một trong những hình ảnh đã trở thành nét đẹp văn hóa, thường bắt gặp ở mùa lễ vu lan là cài bông hồng trên ngực áo. Bông hồng trắng dành cho những người không còn mẹ, cha; bông hồng đỏ dành cho những người còn có cha, mẹ trên đời. Hình ảnh bông hồng tượng trưng đã gợi bao niềm tưởng nhớ: với người đã mất mẹ cha thì để hồi tưởng, kính nhớ; với người còn cha mẹ thì nhắc nhở để thêm trân trọng những phút giây bên cha mẹ, chăm nom, thể hiện lòng hiếu để đối với mẹ cha.

Chiều 27-8, một vòng quanh các chùa tại TPHCM, theo ghi nhận của chúng tôi, không khí mùa lễ Vu lan đã thêm phần náo nhiệt. Tại chùa Việt Nam quốc tự (quận 10), một nhóm bạn trẻ quê Cần Thơ nhân chuyến tham quan TPHCM đã đến đây viếng chùa lễ Phật, cầu mong bình an cho cha mẹ, gia đình. Tại góc sân, một người đàn ông trung niên và người phụ nữ sau khi thắp nhang khấn vái trước tượng Phật, đã mở toang lồng sắt để những chú chim vụt bay lên trời…

Tại chùa Xá Lợi (quận 3), phật tử và người dân đến viếng chùa lễ Phật dịp đại lễ Vu lan còn được nhà chùa phát tâm tặng sách - là một trong những nét đẹp văn hóa nổi bật mà chùa thực hiện từ 6 năm nay. Ngoài số sách nhà chùa đặt in, còn có nhiều đầu sách từ nhiều đơn vị hỗ trợ, trao tặng. Thượng tọa Thích Đồng Bổn, trụ trì chùa Xá Lợi, cho biết: “Các đầu sách rất phong phú gồm nhiều lĩnh vực như: phật giáo, văn học, xã hội, lịch sử, khoa học, văn hóa, sách và truyện cho thiếu nhi, sách tiếng Anh… Mỗi năm vào những dịp lễ lớn như Phật đản, Vu lan, nhà chùa cùng các đơn vị trao tặng phật tử và khách hành hương khoảng 400.000 bản sách các loại. Đưa sách đến với người dân là góp thêm kiến thức, góp phần xây dựng và khuyến khích văn hóa đọc trong cộng đồng”.

Hội Hoa đăng báo hiếu tối 27-8.  Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Theo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, nhân ngày rằm tháng 7 Vu Lan năm nay, các ngôi chùa, tự viện trên địa bàn TPHCM đều tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện chăm lo, giúp đỡ người nghèo, những hoàn cảnh tàn tật, neo đơn, cơ nhỡ không nơi nương tựa. Có hàng ngàn cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đóng góp tiền, lương thực, nhu yếu phẩm, phối hợp cùng Ban quản trị các cơ sở phật giáo tổ chức trao tặng đến tận tay người nghèo, tàn tật, neo đơn. Ước tính, mùa Vu Lan báo hiếu năm nay có hàng ngàn việc thiện của tăng ni, phật tử trên địa bàn TPHCM đóng góp công sức, tiền của trị giá hơn 100 tỷ đồng hướng về người nghèo, tàn tật, neo đơn.


MINH AN - HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục