Cho con trang điểm quá sớm

Bé Hồng, hàng xóm của nhà tôi mới 12 tuổi nhưng trông bé phổng phao như một thiếu nữ. Bé trắng trẻo, nói chuyện rất có duyên. Mẹ bé Hồng là chị Hà, giáo viên cùng trường với tôi. Chị Hà cưng bé lắm. Có lẽ vì quá yêu con nên chị Hà thường hay lấy son môi, kem phấn trang điểm cho bé dù bé đang ở nhà chứ không đi dự tiệc gì cả. Thực tế thì bé Hồng nếu không trang điểm, tô son thì cũng vẫn đẹp như thường!

Không riêng gì bé Hồng mà giờ đây, tôi thấy khá nhiều cô bé ở lứa tuổi ô mai mà đã tập tành trang điểm như người lớn. Có bé tô son môi đỏ chót, trông quá ấn tượng. Có bé đánh một lớp phấn dầy trên mặt cứ như một diễn viên trẻ sắp diễn kịch nói trên sân khấu vậy.

Trẻ em vốn trong sáng, hồn nhiên, thơ ngây nên thiết nghĩ các bậc phụ huynh không nên tập cho các bé sớm làm quen với son phấn, trang điểm. Chỉ trừ khi các bé có dịp đi sinh nhật, đi dự liên hoan văn nghệ ở trường thì các bà mẹ có thể ưu tiên trang điểm cho các bé gái một chút thôi chứ không nên quá lòe loẹt, rực rỡ!

Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, các mẹ cũng nên dạy cho các bé cách làm đẹp căn bản với những hướng dẫn đơn giản như: giữ gìn vệ sinh thân thể, giữ da mặt luôn sạch sẽ, chống nắng, làm quen với chăm sóc da với những nguyên liệu thiên nhiên, chăm sóc tóc… Đặc biệt, không nên vì nuông chiều con mà cho các bé lạm dụng mỹ phẩm, hay nhuộm tóc… vừa không đẹp lại vừa tổn hại sức khỏe và vẻ đẹp tự nhiên, trong sáng của con trẻ .

Nguyễn Kim Thủy

Tin cùng chuyên mục