Hạnh phúc được trở về với cộng đồng

Hạnh phúc được trở về với cộng đồng

Các trại giam đồng loạt tổ chức đặc xá, tha tù

(SGGPO). - Sáng 31-8, thực hiện quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn năm 2015 của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đang chấp hành án, nhiều trại giam trong cả nước đã tiến hành công bố và trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân cải tạo tốt được đặc xá, tha tù trước thời hạn.

Ghi nhận của phóng viên tại trại giam Thanh Xuân (Hà Nội), ngay từ sáng sớm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2015, ông Kiều Đình Thụ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục VIII, Bộ Công an, cùng đại diện các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tới dự buổi công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 299 phạm nhân đang chấp hành án tại đây nhân dịp 70 năm kỷ niệm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9. Cũng tại trại giam Thanh Xuân, rất nhiều người thân của các phạm nhân được đặc xá, tha tù lần này đã tới để đón họ trở về với cộng đồng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trao quyết định đặc xá cho những phạm nhân cải tạo tốt được tha tù trước thời hạn.

Tại trại giam Thanh Xuân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trao quyết định đặc xá cho những phạm nhân cải tạo tốt được tha tù trước thời hạn. Phát biểu tại buổi công bố quyết định đặc xá, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định đặc xá cho các phạm nhân cải tạo tốt. Đây là truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc ta. 70 năm qua, chúng ta đã có 40 lần đặc xá, đặc biệt, từ khi có Luật Đặc xá, từ năm 2006 đến nay, chúng ta đã đặc xá cho hơn 62.000 phạm nhân. Quá trình đặc xá được làm công phu, minh bạch, công khai, dân chủ, được nhân dân cả nước đồng tình, thế giới hoan nghênh và đánh giá cao.

Cũng vào sáng nay, gần 500 phạm nhân ở trại giam Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương) đã có mặt đông đủ tại hội trường của trại giam để dự buổi công bố quyết định đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước. Đáng chú ý, trong số những phạm nhân ở trại giam Hoàng Tiến được đặc xá tha tù lần này có anh em ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý (ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng). Là một trong số những phạm nhân đầu tiên được lên nhận quyết định đặc xá, ông Đoàn Văn Vươn đã bày tỏ vui mừng và xúc động khi được trở về với gia đình, người thân và cuộc sống đời thường sau hơn 39 tháng phải ở trong trại giam để cải tạo vì hành vi vi phạm pháp luật. Trong khi đó, từ sáng sớm, bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) và bà Phạm Thị Hiền (tức Báu, vợ ông Đoàn Văn Quý) cùng các con và những người thân trong gia đình cũng đã có mặt bên ngoài trại giam Hoàng Tiến chào đón chồng, cha mình được trở về đoàn tụ.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Ấm - Giám thị Trại giam Hoàng Tiến cho biết, trong tổng số 491 phạm nhân trại giam Hoàng Tiến được đặc xá đợt này có 403 nam và 88 nữ. Các phạm nhân được đặc xá đều là những người cải tạo tốt, trước đó trong quá trình cải tạo tại trại giam, các phạm nhận đã được dạy nghề may mặc, thêu, xây dựng, mộc... để khi ra trại, họ có thể sớm tìm được việc làm, hòa nhập cộng đồng.

Trại giam Chí Hòa (TPHCM) cũng tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho 198 phạm nhân. Các phạm nhân được đặc xá, tha tù trong đợt này là những trường hợp cải tạo tốt; nghiêm chỉnh chấp hành các nội quy, quy định của cơ quan thi hành án; có ý thức hoàn lương, hướng thiện và mong muốn được tái hòa nhập cộng đồng.

Hình ảnh hạnh phúc ngày trở về của các phạm nhân được đặc xá tại trại giam Chí Hòa.

Tại buổi lễ, thay mặt cho hàng trăm phạm nhân được đặc xá, phạm nhân Lê Thị Thúy Q. (40 tuổi, can tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản), bày tỏ: “Để có được ngày hôm nay, chúng tôi vô cùng biết ơn Đảng và Nhà nước đã có chính sách khoan hồng, nhân đạo. Chúng tôi cũng cảm ơn ban giám thị, cán bộ của trại giam Chí Hòa thời gian qua đã giúp đỡ, động viên, an ủi về mặt tinh thần cũng như vật chất; giáo dục, cảm hóa, tạo điều kiện để chúng tôi nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình”.

Trong không khí phấn khởi, nhiều phạm nhân khác cũng bày tỏ ăn năn về lỗi lầm, hành vi trái pháp luật mà bản thân đã gây ra cho người thân, cộng đồng xã hội, đồng thời hứa sẽ dồn tâm hướng thiện, sống tốt, trở thành công dân có ích cho đất nước. Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM, chúc mừng những phạm nhân được đặc xá. Đồng thời căn dặn các phạm nhân sau khi ra tù hãy xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập tốt với cộng đồng để sống tốt và làm việc tốt. Trong cuộc sống, phải biết kiềm chế, không dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, nói không với mua bán, tang trữ, sử dụng ma túy… Chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là công an các quận huyện, phường xã cần quan tâm, gần gũi, tạo điều kiện và hỗ trợ về việc làm để những người lỗi lầm không tái phạm, trở thành công dân tốt.

Trong suốt buổi sáng 31-8, phía ngoài khuôn viên trại giam Chí Hòa và dọc hai bên đường Hòa Hưng – tuyến đường dẫn vào trại, hàng trăm người dân là ông bà, cha mẹ, con cháu của các phạm nhân được đặc xá đã đứng chờ sẵn để đón, chúc mừng người thân trong ngày trở về. Đến và ngồi chờ ở ghế đá trong khuôn viên trại tạm giam từ 5 giờ sáng, bà Đặng Thị Cẩn, mẹ của phạm nhân Trần Thanh H. (ngụ quận 6, TPHCM) hồi hộp, mắt luôn hướng về phía hội trường đang làm lễ, mong ngóng sớm gặp được người con trai trong ngày tha tù. Bà cho biết, H. bị giam giữ về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. “Từ ngày bị phạt tù nó đã biết ăn năn, hối lỗi lắm. Lần gặp 2 tháng trước ở trại giam, H. đã biết nói lời xin lỗi tôi và nói ra thù sẽ không chơi bời, tụ tập đua xe, mà sẽ mở tiệm rửa xe máy để phụ giúp gia đình, phát triển cuộc sống”. Đang lúc bà Cẩn kể dở câu chuyện, từ hội trường  H. mang quyết định đặc xá chạy đến ôm mẹ khóc. Rồi H. cầm tay mẹ ra về trong sự quyết tâm làm lại cuộc đời.

Chỉ trong hơn 1 giờ sáng 31-8, ở khuôn viên Trại tạm giam Chí Hòa, đã có hàng trăm cái ôm thắt chặt của người mẹ - người vợ, cái vỗ vai của người cha, cái bắt tay của những người bạn như động viên, chia sẻ, để tiếp thêm niềm tin cho các phạm nhân sống tốt sau ngày trở về. 

 Được biết, trong dịp lễ niệm 70 năm Cách Mạng Tháng 8 và Quốc khánh năm nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định đặc xá cho 18.298 phạm nhân, trong đó có: 1.449 tội phạm về ma túy; 2.188 phạm nhân phạm tội giết người; 1.365 phạm nhân phạm tội hiếp dâm; 2.651 phạm nhân phạm các tội cướp và cướp giật tài sản; 505 phạm nhân phạm tội trộm cắp tài sản; 512 phạm nhân liên quan đến tội danh xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; 325 phạm nhân về các tội liên quan đến chức vụ; hơn 9.000 phạm nhân phạm các tội hình sự khác.

 
Nguyễn Quốc - Tuấn Vũ

Tin cùng chuyên mục