Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10-2016

Từ tháng 10-2016, nhiều chính sách mới về quyền tiếp cận thông tin, bảo vệ môi trường, thương mại… sẽ có hiệu lực.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10-2016

Từ tháng 10-2016, nhiều chính sách mới về quyền tiếp cận thông tin, bảo vệ môi trường, thương mại… sẽ có hiệu lực.

° Quyền được cung cấp dữ liệu tài nguyên, môi trường biển, đảo

Theo Thông tư 20/2016/TT-BTNMT quy định về xây dựng, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu tài nguyên, môi trường biển và hải đảo bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10-10-2016, tổ chức, cá nhân được quyền khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu tài nguyên, môi trường biển, hải đảo thông qua các hình thức mạng điện tử; hợp đồng; phiếu yêu cầu hoặc văn bản yêu cầu cung cấp dữ liệu. Cách thức khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu tài nguyên, môi trường biển, hải đảo qua từng hình thức trên đã được quy định cụ thể tại văn bản này.

° Khuyến khích đầu tư phát triển rừng ven biển

Theo Nghị định 119/2016/NĐ-CP về một số chính sách quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu, có hiệu lực từ ngày 10-10-2016, một số hoạt động được khuyến khích xã hội hóa đầu tư nhằm bảo vệ, phát triển và sử dụng rừng ven biển, bao gồm: đầu tư bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng cây lâm sản ngoài gỗ, sản xuất nông lâm kết hợp và nuôi trồng thủy sản dưới tán rừng trong khu vực có rừng ven biển; đầu tư công trình gây bồi, chống xói lở bờ biển, phục vụ rừng ngập mặn ven biển, phát triển du lịch sinh thái. Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình được giao đất, khoán rừng, cho thuê rừng ven biển để bảo vệ và phát triển rừng. Các hoạt động trên được hưởng những chính sách ưu đãi theo quy định về khuyến khích đầu tư.

° Chế độ nghỉ phép đặc biệt đối với quân nhân

Theo Thông tư 113/2016/TT-BQP quy định chế độ nghỉ của quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng có hiệu lực từ ngày 8-10-2016, ngoài chế độ nghỉ phép hàng năm, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được nghỉ phép đặc biệt không quá 10 ngày trong một số trường hợp. Cụ thể là: (1) kết hôn; con đẻ, con nuôi hợp pháp kết hôn; (2) bố, mẹ đẻ hoặc bố, mẹ vợ; bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của bản thân, của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp chết hoặc đau ốm nặng, tai nạn phải điều trị dài ngày tại các cơ sở y tế; (3) gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra.

° Cung cấp, sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử

Quyết định số 33/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế cung cấp, sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử (có hiệu lực từ ngày 15-10-2016), quy định về việc cung cấp, sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử để thực hiện các thủ tục về thuế, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, thủ tục thanh toán qua ngân hàng và các thủ tục hành chính khác; chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa lưu thông trên thị trường. Quy chế này tạo cơ sở pháp lý cho việc sử dụng tờ khai hải quan điện tử trong các hoạt động nghiệp vụ, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan liên quan và của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

° Áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm

Thông tư số 16/2016/TT-BCT của Bộ Công thương, có hiệu lực từ ngày 5-10-2016 đến hết ngày 31-12-2016 quy định cụ thể việc áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm có xuất xứ từ các nước thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu.

ANH PHƯƠNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục