Người trong một nước…

Người trong một nước…

Dầm một cơn mưa chiều về lóp ngóp, cha con ngồi run như cầy sấy dù đã vào trong nhà. Sài Gòn bây giờ buổi chiều hay mưa, lại ngập nước. Chuyện lội nước, đẩy xe ở thành phố đang trở nên quen thuộc, nhưng về tới nhà rồi lại thương nhà ai đang ngập phải trắng đêm tát nước. Nghĩ lan man rồi sang chuyện miền Trung bão lũ; người thành phố tát nước trong nhà ra là còn nhẹ, miền Trung bây giờ biển nước mênh mông. Rúc mình vào chăn ấm, nệm êm vẫn lo lắng những người ở miền Trung đang chạy lũ, trú ngụ chỗ khác chắc là thiếu chỗ ngã mình. Hình ảnh những em bé, cụ già phải ngồi trong căn gác, hay ngồi trên mái nhà chờ người đến cứu cứ vẩn vơ trong lòng.

Sáng ra, nghe đài báo thông báo chỗ này, chỗ kia vận động người dân đóng góp ủng hộ đồng bào lũ lụt. Người đi theo đoàn này, kẻ theo chân đoàn nọ. Ai không đi được thì cũng tìm nơi để gửi gắm vài trăm ngàn, đôi triệu bạc giúp đồng bào miền Trung. Quần áo, mì gói, gạo, nước sạch… và nhiều vật phẩm được tập họp và tìm đường nhanh nhất để ra các tỉnh miền Trung lũ lụt. Có người tập hợp được hàng cứu trợ, nhưng chưa có xe chở, lên mạng kêu gọi, có ngay những chủ xe ủng hộ một chuyến xe. Tài xế, phụ xế đi xe xin ủng hộ ngày công không nhận lương. Đi dọc đường biết xe cứu trợ, quán ăn, nhà trọ cũng giảm tiền, với lý do ủng hộ một phần cho đồng bào lũ lụt. Nhiều hội đoàn, cá nhân sau khi cứu trợ khẩn cấp còn nghĩ đến việc hỗ trợ sau lũ, khắc phục khó khăn cho đồng bào.

Có nhìn cảnh các bác về hưu, các em học sinh, các công ty… đến các điểm ủng hộ cứu trợ hay cảnh người buôn bán hàng rong và người đi đường vội nhét năm ba chục ngàn vào thùng tiền cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ đặt ở các ngã tư đường, mới thắm thiết tấm lòng người dân với bà con vùng lũ. Triệu tấm lòng, nhiều hành động thiết thực với nỗi yêu thương đầy ắp không toan tính cho thấy tinh thần “máu chảy, ruột mềm”, “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng”… bao giờ cũng chảy nóng rực trong lòng người dân thành phố.

NGUYÊN AN

Tin cùng chuyên mục