Giữ điện cho dân ăn tết

Những ngày Tết Nguyên đán năm nay, các công nhân ngành điện lực TPHCM đã căng sức để đảm bảo cung cấp nguồn điện liên tục, ổn định. Phóng viên Báo SGGP đã đến thăm các điểm trực tết của công nhân ngành điện lực trong những ngày cao điểm.
Giữ điện cho dân ăn tết

Những ngày Tết Nguyên đán năm nay, các công nhân ngành điện lực TPHCM đã căng sức để đảm bảo cung cấp nguồn điện liên tục, ổn định. Phóng viên Báo SGGP đã đến thăm các điểm trực tết của công nhân ngành điện lực trong những ngày cao điểm.

Ca trực “nóng”

21 giờ đêm 29 tết. Ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, cùng các cán bộ công đoàn công ty lên đường đi thăm và chúc tết anh em công nhân đang vào ca trực “nóng”: ca trực phục vụ đón giao thừa ngay tại các điểm vui chơi của TPHCM. Ông Vinh cho biết: “Tại Đường hoa Nguyễn Huệ có 4 chốt trực, trong công viên 23 Tháng 9 có 2 điểm trực và Hội Hoa xuân Tao Đàn có 2 điểm trực. Tất cả anh em đã vào ca từ chiều và sẽ trực đến qua giao thừa để đảm bảo nguồn điện liên tục cho các lễ hội này. Công ty đã tăng cường công tác kiểm tra lưới điện và khắc phục ngay các khiếm khuyết trên lưới điện, đồng thời bố trí trực tăng cường nhằm ứng phó nhanh các sự cố có thể xảy ra ngay trong đêm giao thừa. 9 phương án đảm bảo cung cấp điện cho địa bàn quận 1 và quận 3 cùng 79 công nhân và 5 lượt máy phát, 2 xe đèn chiếu sáng khẩn cấp… đã được huy động”.

Ca trực điều hành lưới điện sáng mùng 2 Tết tại Công ty Điện lực Duyên Hải

Phục vụ việc cung ứng điện cho Đường hoa Nguyễn Huệ, tại góc giao lộ Ngô Đức Kế - Nguyễn Huệ, 5 công nhân đang túc trực bên cạnh máy phát dự phòng 600 kVA. Một công nhân trực cho biết: “Máy này luôn trong tình trạng sẵn sàng, nếu có sự cố mất nguồn, máy sẽ khởi động để tái lập nguồn điện ngay lập tức. Tụi em vào ca trực từ 17 giờ, phải qua giao thừa mới khỏe được”. Ngay tại điểm trực, lãnh đạo công ty đã chuyển tận tay anh em công nhân những hộp bánh, trái cam, chai nước suối và cả những bao lì xì, xem như anh em cũng có giao thừa, có tết như mọi người. Tại điểm trực ở công viên 23 Tháng 9, anh công nhân Trần Văn Cường, nhà ở quận 2, tâm sự: “Năm nào em cũng trúng ca trực nóng, 3 ngày nay trực suốt, ngày 28 trực ca 3, ngày 29 trực ca 2 đến qua giao thừa, rồi sáng mùng 1 sẽ vào ca 1 lúc 6 giờ. Có mệt nhưng trực riết cũng quen rồi!”. Theo đánh giá của công ty, sau 3 ngày trọng điểm (từ ngày 29 đến mùng 2 tết), tình hình cung cấp điện cho khu vực trung tâm TPHCM khá ổn, đặc biệt là trong đêm giao thừa.

Khổ với dây kim tuyến

Chúng tôi có mặt tại Công ty Điện lực Duyên Hải vào sáng mùng 2 tết. Ông Bùi Thanh Phương, Phó giám đốc công ty, đang vào ca trực cùng với anh em công nhân, thông tin: “Tải phần lớn cung cấp cho khu công nghiệp, tết nên tải rất nhẹ, chủ yếu là cho sinh hoạt. Tối 28 tết có xảy ra sự cố đầu cáp ở tuyến dây Phước Kiển nên anh em tập trung khắc phục liền. Năm nay, do chuẩn bị tốt trong khâu kỹ thuật nên tình trạng nhảy CB đầu trụ tại nhà dân cũng giảm hẳn. Riêng huyện Cần Giờ, công ty tổ chức 3 điểm trực tại Bình Khánh, xã Cần Thạnh và xã đảo Thạnh An, hễ dân báo có sự cố là anh em có mặt xử lý liền”. Ca trực vận hành tại công ty được tăng cường thêm công nhân từ hôm 28 tết đến nay. Anh Châu Hoàng Khải, Trưởng ca trực vận hành ngày mùng 2 tết, tâm sự: “Nhà em bên Cần Thạnh, sáng phải đi sớm cho kịp phà để qua bên này vào ca, nói chung mấy hôm nay ổn lắm anh, không có sự cố gì”. Tại Công ty Điện lực Thủ Thiêm (phụ trách cung cấp điện cho địa bàn quận 2 và quận 9), anh Nguyễn Tấn Sĩ, Trưởng ca trực vận hành sáng mùng 2 tết, cho hay: “So với mọi năm, tình hình năm nay khá ổn. Số vụ nhảy CB đầu trụ hầu như không có. Chỉ riêng trưa mùng 1 tết xảy ra sự cố mất điện do phóng điện đầu cáp ở dây Suối Tiên, anh em liền có mặt kịp thời để chuyển tải và xử lý xong sau 20 phút”.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện (thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM) cho biết, ngay trong đêm giao thừa, vài sự cố mất điện là do người dân bắn dây kim tuyến lên đường dây điện cao thế. Như tại trước nhà số 6 đường Nguyễn Thượng Hiền (phường 5, quận 3), có người bắn dây kim tuyến lên đường dây cao thế 110kV, gây mất điện 6 phường ở quận Phú Nhuận và 2 phường ở Tân Bình trong gần 10 phút. Hay như vụ bắn dây kim tuyến lên dây điện cao thế tại đoạn trụ trước nhà 633 Hồng Bàng, làm mất điện 7 phường ở quận 6. Hoặc ở quận 8, dây kim tuyến vướng lên đường dây Xóm Củi làm mất điện  3 phường. Tổng hợp trong hai ngày 29 và mùng 1 tết, đã xảy ra 11 vụ mất điện, trong đó chủ yếu do dây kim tuyến vướng dây điện. Rất may, do công nhân ứng trực kịp thời cùng chuẩn bị sẵn các phương tiện cơ giới nên sự cố được khắc phục khá nhanh, rút ngắn thời gian mất điện chỉ xảy ra 10 - 15 phút.

Đánh giá tình hình cung cấp điện dịp tết năm nay, theo nhiều người dân cho biết là “khá ổn”, số vụ mất điện giảm hẳn. Tại một vài địa bàn, nếu một bộ phận người dân nhận thức tốt, không vui tết bằng cách sử dụng pháo bắn dây kim tuyến thì công nhân ngành điện lực sẽ đỡ vất vả hơn.


THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục