Rượu ơi là rượu!

Có một con số trong những ngày tết khiến nhiều người lo sợ, đó là 17.300 tai nạn giao thông và 2.000 vụ đánh nhau trên cả nước trong 3 ngày, từ 29 Tết đến hết mùng 2 Tết. Đó chỉ là con số phát hiện tổng kết được, con số thực chắc phải lớn hơn và thiệt hại về người và của nhiều hơn.

Phần lớn nguyên nhân ngoài việc không chấp hành luật pháp, còn có nguyên nhân là do rượu bia. Ngày thường đã uống nhiều, ngày tết còn là dịp để các bợm nhậu nốc tì tì. Có những kỷ lục mà khiến nhiều người phải giật mình: Mức tiêu thụ rượu bia ở nước ta gấp hơn 4 lần mức tiêu thụ trung bình toàn cầu (hiện Việt Nam tiêu thụ trung bình 27,4 lít bia/ người/ năm), nhiều nhất Đông Nam Á, hạng 3 châu Á.

Ai từng là nạn nhân hay có người thân bị mất mạng hay bị tật nguyền vì tai nạn giao thông, do tài xế say rượu lái ẩu, vì ẩu đả sau khi nhậu… chắc khó có thể tự hào về các điều trên.

Chuyện xưa kể rằng: Một người nông dân trên đường về nhà gặp một con quỷ, nó bảo sẽ giết anh. Anh nông dân quỳ xuống năn nỉ con quỷ tha mạng. Nó bảo, anh thực hiện một trong ba điều sau sẽ được tha mạng: Một là đốt nhà, hai là giết mẹ, ba là uống rượu. Anh nông dân suy nghĩ, nhà ta không thể đốt, mẹ ta không thể giết vì vậy chấp nhận uống rượu dù xưa nay anh không nếm một giọt. Anh uống rượu con quỷ đưa rồi say ngất ngưởng về nhà. Thấy anh say rượu, mẹ mắng, anh nóng giận không kìm chế đã đánh mẹ đến chết và đốt luôn căn nhà bao năm anh bồi đắp xây dựng.

Có thể nhiều người sẽ cười khi nghe câu chuyện này, nhưng tác hại của rượu bia ta có thể thấy hàng ngày, ngay trước mắt chúng ta. Hãy đọc tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ thấy ngay chuyện đâm cha, giết mẹ, đốt nhà do say rượu không hề ít. Như vậy, chuyện thiếu kìm chế, làm việc ác sau khi uống rượu là chuyện đời này cũng có.

Thời nay nhiều bạn trẻ đã có ý thức bỏ thuốc lá, nhưng chuyện đám trẻ tụ tập bên bàn nhậu vẫn là nỗi niềm lo lắng cho các bậc cha mẹ và xã hội. Hãy suy nghĩ và hành động đúng đắn khi chưa muộn. Hãy nhớ: Rượu vào lời ra, sinh ẩu đả. Rượu hao tiền tốn bạc. Rượu làm u mê tâm trí, phai tàn sức khỏe, đốt cháy cả tương lai…

Nguyên An

Tin cùng chuyên mục