Nhà báo phải có trách nhiệm khi phát ngôn trên mạng xã hội

Liên quan đến việc sửa đổi, hoàn thiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp của nhà báo, ngày 26-4, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cho rằng, nên xây dựng những nguyên tắc cơ bản và tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp liên quan đến việc phát ngôn của nhà báo trên mạng xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn:

(SGGP).- Liên quan đến việc sửa đổi, hoàn thiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp của nhà báo, ngày 26-4, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cho rằng, nên xây dựng những nguyên tắc cơ bản và tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp liên quan đến việc phát ngôn của nhà báo trên mạng xã hội.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, nghề báo là một trong những nghề đặc thù, quyền và nghĩa vụ của nhà báo đã được quy định trong luật. Việc điều chỉnh hành vi đạo đức của nhà báo bằng những khuôn mẫu, tiêu chuẩn đạo đức không mang tính cưỡng chế mà hoàn toàn tự nguyện. Đây là lối ứng xử có văn hóa, văn minh và là việc làm phù hợp với thông lệ quốc tế. Cộng đồng báo chí quốc tế cũng đã, đang xây dựng, bổ sung một mục riêng về đạo đức nghề nghiệp (code of ethics) của nhà báo trong việc sử dụng mạng xã hội; trong đó, đề cao trách nhiệm của nhà báo khi trực tuyến trên các mạng xã hội cũng giống như trách nhiệm của nhà báo trong đời sống xã hội thông thường.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phân tích, nghề báo là nghề đặc thù, vì vậy dù sử dụng mạng xã hội dưới danh nghĩa cá nhân nhưng khi phát ngôn trên mạng xã hội, cộng đồng sẽ hiểu đấy là quan điểm của nhà báo, và ít nhiều là quan điểm của cơ quan báo chí nơi nhà báo đó đang làm việc.

“Chúng tôi khuyến cáo các cơ quan báo chí nên sớm có chính sách riêng về việc phóng viên của mình bày tỏ quan điểm, phát ngôn trên mạng xã hội. Hội Nhà báo Việt Nam có trách nhiệm, cơ quan báo chí có trách nhiệm, nhà báo phải có trách nhiệm về phát ngôn của mình với vai trò dẫn dắt cộng đồng và bổn phận phụng sự xã hội. Chúng ta không cấm sử dụng mạng xã hội nhưng cần phải có chính sách, quy tắc ứng xử chung vì một xã hội thông tin lành mạnh. Gần 18.000 nhà báo và gần 1.000 cơ quan báo chí thực hiện được điều này sẽ là một sự tiến bộ đối với nghề nghiệp và cộng đồng” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục