Hát giữa Trường Sa

Đi ta ra đi vì biên cương biển đảo/ Đi ta ra đi cưỡi con sóng vượt trùng dương/ Đi ta ra đi giữ biển trời quê hương/ Mang sức thanh xuân ta một lòng vì non sông… Giai điệu hào hùng vừa cất lên ngay lập tức đã được đón nhận những tràng pháo tay vang dội. Những người lính da sạm đen vì nắng gió biển khơi nhưng ánh mắt luôn rạng ngời bắt đầu hòa nhịp bằng tiếng vỗ tay, bằng tiếng hát hừng hực khí thế. Tháng 4-2016, chúng tôi đã hát giữa Trường Sa…
Hát giữa Trường Sa

Đi ta ra đi vì biên cương biển đảo/ Đi ta ra đi cưỡi con sóng vượt trùng dương/ Đi ta ra đi giữ biển trời quê hương/ Mang sức thanh xuân ta một lòng vì non sông… Giai điệu hào hùng vừa cất lên ngay lập tức đã được đón nhận những tràng pháo tay vang dội. Những người lính da sạm đen vì nắng gió biển khơi nhưng ánh mắt luôn rạng ngời bắt đầu hòa nhịp bằng tiếng vỗ tay, bằng tiếng hát hừng hực khí thế. Tháng 4-2016, chúng tôi đã hát giữa Trường Sa…

Những giai điệu thắp lửa

Tháng tư, cái nóng ở thành phố vốn đã không mấy dễ chịu, cái nắng nóng nơi đảo xa lại càng thiêu đốt. Vậy nhưng vẫn không hề gì. Giữa trưa nắng, các ca sĩ, nhạc công của Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TPHCM và các nghệ sĩ của Nhà hát nghệ thuật cải lương Trần Hữu Trang đã cháy hết mình với hàng chục tiết mục văn nghệ ngay trên sân của đảo Sinh Tồn Đông.

Đây là lần thứ hai đi biểu diễn phục vụ nhân dân, cán bộ chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa nhưng diễn viên điện ảnh, ca sĩ Quý Bình vẫn không nén được hồi hộp. Được mang lời ca tiếng hát phục vụ người dân, cán bộ chiến sĩ nơi đảo xa với anh thật sự là niềm vui, là niềm tự hào khó nói hết bằng lời. “Mỗi chuyến đi là một cảm xúc khác nhau, vui và xúc động không tả được. Tại mỗi điểm đảo cũng vậy, qua những cuộc trò chuyện giao lưu với các chiến sĩ luôn để lại cho tôi những bài học sâu sắc và ý nghĩa. Tôi rất khâm phục tinh thần sẵn sàng hy sinh, không lùi bước trước khó khăn gian khổ và ý chí sẵn sàng chiến đấu nơi những người lính trẻ. Tôi và các anh chị em văn nghệ sĩ rất tự hào khi được góp một phần rất nhỏ, mang những món quà tinh thần đến với người dân và cán bộ chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi, nơi tuyến đầu của Tổ quốc”, ca sĩ Quý Bình chia sẻ. Vừa háo hức vừa hồi hộp không kém đó là tâm trạng của diễn viên điện ảnh, ca sĩ Lê Phương. Lê Phương kể, chị hồi hộp đến mất ngủ khi lần đầu tiên được đi biểu diễn phục vụ cán bộ chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa. “Mới đầu cả đội cũng hơi lo chuyện say tàu say sóng một chút, tuy nhiên tình cảm nồng hậu của người dân, đặc biệt là những người lính đảo đã khiến chúng tôi quên hết bao nhiêu mệt nhọc và nắng gió”, Lê Phương cười tươi. Rồi chị quả quyết: “Nếu lần sau có chương trình đi biểu diễn ở Trường Sa, Lê Phương sẽ là người xung phong đầu tiên”.

Đợi đến cuối buổi diễn, Thiếu úy Lê Ngọc Anh mới đến ôm chầm và chụp ảnh lưu niệm với thần tượng của mình - ca sĩ Nguyễn Phi Hùng. “Lần đầu tiên tôi gặp anh Nguyễn Phi Hùng khi anh biểu diễn ở đảo Tốc Tan, hôm nay sang đây thì lại may mắn được gặp anh lần nữa. Chúng tôi rất vui và hạnh phúc với tình yêu thương đong đầy, với những tấm lòng mà người dân, cán bộ chiến sĩ và các văn nghệ sĩ ở TPHCM đã chia sẻ với nhân dân, cán bộ chiến sĩ ở Trường Sa. Lời ca tiếng hát của các anh chị là món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa với những người lính đảo, hun đúc thêm tinh thần chiến đấu để chúng tôi luôn rèn luyện, luôn sẵn sàng, luôn vững tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc”, Lê Ngọc Anh bày tỏ. Thật vậy, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng là gương mặt được quân dân Trường Sa yêu mến, người kỳ cựu nhất trong nhóm với thành tích “dày dạn” 4 lần biểu diễn tại các điểm đảo. Nguyễn Phi Hùng chia sẻ: “Đi biểu diễn ở đảo nhiều lần rồi nhưng lần nào tôi cũng có cảm giác háo hức, xúc động với nhiều kỷ niệm không thể nào quên. Tình cảm mà quân dân ở đảo dành cho chúng tôi, những văn nghệ sĩ TPHCM thật đáng trân trọng”.

Các chiến sĩ ở đảo Sinh Tồn Đông biểu diễn hip hop giao lưu

Hẹn gặp lại một ngày không xa

Không ít chiến sĩ bày tỏ sự thích thú khi thưởng thức bài vọng cổ, một trong những món “đặc sản” của vùng đất phương Nam. Tiết mục Thiên duyên tiền định của Đoàn Minh và Diễm Thanh bởi vậy được yêu cầu ca hoài không chán. Cũng như quân dân ở Trường Sa, có lẽ chúng tôi - những người trên chuyến tàu KN 290 - sẽ không bao giờ quên được những chương trình biểu diễn văn nghệ độc đáo, có một không hai. Đó là những giọng ca thắp lửa lúc hoàng hôn ngay trên boong tàu giữa trùng khơi, là hình ảnh cả đội ai nấy áo mướt mồ hôi bởi hát giữa cái nắng trưa gay gắt đến bỏng rát trên đảo Sinh Tồn Đông, đó là khi hát giữa những cơn gió quần quật đến tận nửa đêm...Có lẽ cũng không ai quên phút giao lưu ca hát, cùng trải lòng giữa các văn nghệ sĩ với cán bộ chiến sĩ trong căn phòng bé xíu nơi đảo chìm Len Đao, ngay lối đi bên hành lang trên nhà giàn DK 1/14. Sóng gió mặc sóng gió/ Lính nhà giàn thề không ngại khó/ Mưa giông mặc mưa giông/ Lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng… Tiếng guitar bập bùng hòa với tiếng hát vang mạnh mẽ của những cán bộ nhà giàn DK 1/14 khiến những người phương xa chúng tôi cảm thấy ấm lòng, vững tin vào một ý chí bất khuất, một tinh thần thép không gì lay chuyển. Thật lạ, dường như chính các anh đã truyền lửa cho chúng tôi, để rồi mỗi người tự nhủ sẽ rèn luyện phấn đấu trở thành người hữu ích, góp phần xây dựng thành phố, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Bao nhiêu cảm xúc cứ tuôn trào, bài thơ Ơi, Trường Sa của ca sĩ Bích Liên đã được ca sĩ Nguyễn Phi Hùng phổ nhạc ngay trên tàu. Tạm biệt nhé ơi Trường Sa đằm thắm/ Nơi Phong Ba là tên gọi mầm xanh/ Cây Bão Táp vẫn vươn mình trước biển/ Chẳng thể nào lay chuyển một tình yêu/ Anh vẫn đứng giữa nắng sớm ráng chiều/ Lời Tổ quốc lắng trong hồn biển đảo/ Sóng tự tình khoác xanh lên màu áo/ Súng ôm vai dạo khúc nhạc yên bình/ Hỏi vì sao bao mất mát hy sinh/ Không lung lạc trái tim người lính đảo? Bởi hôm nay dưới ngọn cờ đỏ thắm/ Vang tự hào hành khúc Tiến quân ca…

Gần 22 giờ, chúng tôi chia tay quân dân trên đảo Trường Sa Lớn để tiếp tục chuyến hải trình. Cảm giác như thời gian trôi đi quá nhanh, những bàn tay vẫy, những lời ca mang hương vị của biển như vẫn còn vọng mãi trong tim chúng tôi. Lời ca cứ vang xa, vang xa giữa trùng khơi và chúng tôi mượn lời hát thay lời hẹn gặp lại Trường Sa trong một ngày gần nhất.

MINH AN

Tin cùng chuyên mục