Ăn liều cho xong bữa!

An toàn thực phẩm hiện đang là vấn đề của toàn xã hội. Đối với sinh viên, vấn đề an toàn trong bữa ăn cũng vậy. Chúng tôi đã lấy ý kiến của một số người trong cuộc.

An toàn thực phẩm hiện đang là vấn đề của toàn xã hội. Đối với sinh viên, vấn đề an toàn trong bữa ăn cũng vậy. Chúng tôi đã lấy ý kiến của một số người trong cuộc.

Trước tiên, hãy tự bảo vệ mình

Nếu sinh viên sống tại ký túc xá, đăng ký tại nhà ăn thì việc đảm bảo vệ sinh cũng như dinh dưỡng có thể yên tâm hơn so với các quán ăn bên ngoài. Tuy nhiên, rất nhiều sinh viên chọn những quán, hàng giá rẻ, giá sinh viên cho phù hợp với túi tiền của mình. Nhiều sinh viên vì điều kiện thời gian như học, học thêm, làm thêm cũng đang xem nhẹ bữa ăn của mình, chủ yếu là chọn nhanh suất ăn giá rẻ để kịp thời gian biểu. Chính vì nhiều lý do đó mà hiện nay, bữa cơm sinh viên tưởng là y đủ nhưng lại thiếu.

Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng báo cáo các chuyên đề về sức khỏe trong đó có vấn đề về vệ sinh an toàn trong các bữa ăn, các loại chất thiết yếu cho sức khỏe của sinh viên… Các vấn đề còn lại thuộc chức năng của các đơn vị chuyên môn, trung tâm tham gia dưới góc độ phối hợp hỗ trợ. Chúng tôi mong các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, buôn bán nguyên liệu, thực phẩm ngoài mục tiêu lợi nhuận phải suy nghĩ tới đạo đức kinh doanh. Đối với sinh viên, nếu được hãy tự mình quan tâm đến sức khỏe của chính mình bằng cách tìm chọn các quán cơm đảm bảo, vệ sinh, nguyên liệu có nguồn gốc đảm bảo, an toàn và phù hợp với thực đơn đảm bảo dinh dưỡng.

Anh Lê Xuân Dũng,
Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TPHCM

Biết không đảm bảo nhưng vẫn liều ăn

Tụi em ai cũng biết là cơm giá rẻ, dù nhiều cơm và thức ăn nhưng chất lượng rất thấp. Nhiều lần ăn cơm bụi, em biết họ nấu cơm từ loại gạo rẻ tiền, khi ăn cảm thấy cơm vụn, khô, khó nuốt, thức ăn cũng không được bao bọc kỹ lưỡng, bám nhiều bụi bẩn. Em thường để ý các nhân viên của tiệm cơm rửa rau hay chén, đĩa… rất sơ sài. Vệ sinh xung quanh các quán lề đường cũng khá bẩn.

Em có một người bạn làm trong quán cơm nên em biết những bếp ăn tập thể hay những quán ăn bình dân thường lấy thịt heo có giá chỉ 20.000-25.000 đồng/kg. Đây là loại thịt được người bán hàng để đông lạnh hàng tháng liền. Biết là không đảm bảo những nhiều khi sinh viên như tụi em cũng cứ ăn liều cho xong bữa để còn đi học. Nhiều sinh viên thích cơm vừa rẻ lại vừa ngon. Nhưng hai yếu tố đó thì rất khó đi cùng nhau trong một suất cơm sinh viên giá rẻ. Em mong rằng sẽ không còn những bếp ăn, quán ăn vì ham siêu lợi nhuận mà bán thức ăn bẩn cho những người ăn vô tội, nhất là sinh viên như tụi em.

Sinh viên Võ Linh Trúc,
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (quận 4)

Nguy cơ tiềm ẩn sau mỗi suất cơm giá rẻ

Em nghĩ hầu như cơm quán nào quanh trường cũng không đảm bảo vệ sinh nhưng sinh viên đành chịu bởi chúng em không có nhiều thời gian nấu nướng, lịch học lại dày đặc. Với màu sắc, hương vị của các món ăn, để đánh giá có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không thì hơi khó. Bằng mắt thường, chúng em không thể biết được bữa ăn nào là ổn đối với mình.

Có những bữa ăn cơm tưởng đầy đủ nhưng lại kém chất lượng bởi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chứa nhiều chất độc hại và tăng khả năng nhiễm bệnh cho người sử dụng như ung thư hay tích trữ nhiều chất độc hại trong người... Chỉ có cách là đảm bảo ngay từ khâu đầu vào nguyên liệu của các quán cơm. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào lương tâm của người kinh doanh

Sinh viên Nguyễn Thị Hương,
Đại học Kinh tế - Luật TPHCM (quận Thủ Đức)

TIỂU TÂN (ghi)

Tin cùng chuyên mục